xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoa lụa Hà thành

Đông Hưng

Thú chơi hoa lụa nghệ thuật xuất hiện ở Hà Nội từ khá lâu nhưng chỉ thực sự phổ biến vài năm trở lại đây. Nó không lấn át hoa tươi mà chỉ làm phong phú thêm thú chơi hoa của người Hà thành.

“Có thể dễ dàng nhận thấy môi trường đang mất dần cân bằng sinh thái do qúa trình đô thị hoá diễn ra nhanh, mật độ xây dựng ngày càng cao trong khi áp lực công việc ngày một lớn. Điều đó dễ làm cho con người rơi vào trạng thái căng thẳng chính vì vậy hoa nghệ thuật không chỉ tạo vẻ cân xứng hài hoà cho không gian sống mà còn tạo cảm giác thư thái về tinh thần, làm cho cuộc sống gần gũi với thiên”- đó là lời tâm sự đồng thời cũng là ý tưởng để chị Hương mở cơ sở kinh doanh hoa nghệ thuật Hương Thuỷ ở 50 - Ngô Thì Nhậm.

 Nở rộ thị trường “hoa nghệ thuật”

 Hiện nay ở Hà Nội có khoảng gần 100 cơ sở chuyên kinh doanh hoa lụa, tập trung nhiều nhất là ở khu phố Hàm Long... Tuy nhiên hàng ở đây thường là hàng “chợ”, giá thành vừa phải, còn dân sành chơi chủ yếu tìm đến các cơ sở đã có uy tín ở Ngô Thì Nhậm hay Hàng Da, tuy nhiên giá thành bao giờ cũng cao hơn. Ngoài một lượng nhỏ hoa được làm trong nước, phần lớn hoa lụa cung ứng cho các cơ sở này đều được nhập về từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan. Hoa nhập thường có độ tinh xảo, bền màu nhưng giá thành cao.

 Ưu điểm lớn nhất của hoa nghệ thuật là có thể sử dụng trong một thời gian dài, khách hàng có thể lựa chọn nhiều kiểu dáng, phong cách khác nhau, rất phù hợp với cuộc sống hiện đại. ở góc độ kinh tế chơi hoa nghệ thuật cũng là một cách tiết kiệm chi phí, chỉ cần 70- 100 nghìn đồng là có thể mua được một bình hoa hay lẵng hoa chơi trong vòng 2- 3 năm. Tuy nhiên cũng có bình hoa lên đến tiền triệu, điều này tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Mặc khác nếu bạn thường xuyên bận rộn, hoặc bạn là người không có năng khiếu cắm hoa thì việc sử dụng hoa nghệ thuật  để trang trí không gian sống sẽ giúp bạn khắc phục được nhược điểm đó.

Hoa lụa không thể đáp ứng tất cả các tiêu chí của hoa tươi, nhưng với sự phát triển của nghệ thuật làm hoa lụa trong những năm gần đây, bằng mắt thường rất nhiều người sẽ nhầm đó là hoa tươi. Hiện nay trên thị trường hà nội đã có hàng trăm loại hoa như: hoa hồng, hoa phong lan, hoa ly, cúc…. với đủ sắc màu, thậm chí có những loại mà hoa tươi chưa có.. giá thường giao động từ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn/ cành. Hoa lụa rất đa dạng về chủng loại  và thường rất dễ tạo dáng nên có thể cắm trong bình, kết thành lẵng, hay cắm thành các giỏ, thậm chí có tạo thành các bồn hoa trong nhà (điều mà hoa tươi khó có thể làm được) vì vậy phù hợp với nhiều loại kết cấu công trình khác nhau 

Nghề... chọn mặt gửi vàng 

Không phải ai cũng có thể kinh doanh hoa nghệ thuật. Đành rằng kĩ thuật làm hoa lụa đã đạt đến độ tinh xảo tuy nhiên nghề này còn đòi hỏi người kinh doanh hoa phải có năng khiếu về cắm hoa, phải có con mắt thẩm mỹ để tạo ra các tác phẩm độc đáo. Chị Hương- chủ cơ sở kinh doanh hoa nghệ thuật ở 50 Ngô Thì Nhậm cho biết: “Khách hàng khi đến các cơ sở kinh doanh hoa nghệ thuật họ thường ít mua hoa lẻ mà chủ yếu là mua “tác phẩm” do vậy ngoài năng khiếu tôi đã phải đọc và sưu tầm rất nhiều loại sách cắm hoa. Tuy nhiên mình phải biết chắt lọc những tinh tuý của các trường phái cắm hoa khác nhau để tạo ra một phong cách riêng; sáng tạo, mang tính nghệ thuật và phù hợp với truyền thống dân tộc”.  

Tại cơ sở của chị Hương có khá nhiều tác phẩm được kết hợp hài hoà giữa tính triết lý trong nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản với cách phối màu phóng khoáng của phong cách châu Âu, tạo cho người xem một cảm giác rất gần gũi nhưng cũng rất mới lạ, vừa mang nét cổ điển lại vừa không tách biệt với cuộc sống hiện tại. Cũng có thể nhận thấy trong mỗi tác phẩm của chị là một sự khám phá mới về cách biểu cảm của cỏ cây hoa lá. Chị cho biết thêm: “Hai yếu tố quan trọng nhất trong nghệ thuật cắm hoa là tính biểu đạt và tính thẩm mỹ, làm sao để người xem thấy trong cái tĩnh có cái động, phải thể hiện được sự tự nhiên, tạo cho người xem cảm giác đó là hoa thật”. Ngoài ra để tạo sự độc đáo cho các tác phẩm chị còn sang làng gốm Bát Tràng đặt làm những chiếc bình hoa theo ý tưởng riêng. 

Qua tìm hiểu của chúng tôi khi đến hầu hết các cơ sở kinh doanh hoa nghệ thuật khách hàng đều được hướng dẫn cách bảo dưỡng, cách cắm và tạo dáng cho hoa. Khách hàng cũng có thể mang bình hoa đến và yêu cầu cắm theo ý tưởng. Nếu có nhu cầu chủ các cơ sở sẽ cử người đến tận nhà để tư vấn cách bố trí và sử dụng loại hoa cho phù hợp với kết cấu công trình.

Thú chơi hoa lụa ngày một phổ biến. Nó làm phong phú thêm thú chơi hoa, phong phú thêm đời sống tinh thần: giúp mọi người sống gần gũi với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá và tạo hứng khởi sau những giờ làm việc căng thẳng đồng thời  cũng là  hướng gợi mở để các nghệ nhân, các nhà cơ sở sản suất hoa lụa của Hà nội nói riêng và cả nước nói chung phải suy nghĩ bởi phần lớn hoa lụa nghệ thuật đang có trên thị trường Hà nội đều được nhập từ nước ngoài. Lợi nhuận mang lại từ hoa lụa không nhỏ, thiết nghĩ trong thời buổi kinh tế thị trường chúng ta cũng nên hợp hài hoà giữa giá trị tinh thần và lợi ích vật chất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo