xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hội chứng phim... “gái”!

Huy Nguyên

ĐIỆN ẢNH .- Sau phim Gái nhảy, Gái nhảy 2 , các phim Những cô gái chân dài, Nhung “mắt huyền” chuẩn bị khởi quay. Liệu gái đẹp có phải là thị hiếu của người xem phim hôm nay?

Sau con số doanh thu choáng ngợp hơn 10 tỉ đồng của phim Gái nhảy (đạo diễn Lê Hoàng, Hãng phim Giải Phóng sản xuất), những nhà đầu tư điện ảnh tại TPHCM bắt đầu bị mê hoặc bởi những phim có đề tài “gái”!

Đa dạng các kiểu gái

Dù phim Gái nhảy 2 (đạo diễn Lê Hoàng) chưa hoàn thành,  nhưng dư luận trong giới kinh doanh điện ảnh vẫn tin chắc như “đinh đóng cột” là phim Gái nhảy 2 sẽ “ăn khách” không thua gì phim Gái nhảy trước đó, nhất là khi phim được dự kiến xếp vào lịch chiếu dịp Tết 2004. Mới mẻ hơn là  phim Những cô gái chân dài (kịch bản và đạo diễn: Vũ Ngọc Đãng, do một nhà sản xuất tư nhân đầu tư vốn), đang chuẩn bị thực hiện. Hãng phim tư nhân Phước Sang chắc quá sốt ruột nên đã bỏ ý định thực hiện phim Áo lụa Hà Đông - một câu chuyện tình lãng mạn và đầy chất thơ,  đ  thực hiện phim Nhung “mắt huyền”. Có  vẻ như khái niệm “gái”  sẽ được các nhà làm phim khai thác qua nhiều góc độ khác nhau. Nếu phim Gái nhảy khai thác những mảng tối, sáng trong cuộc đời  vũ nữ thì  Gái nhảy 2 là thân phận cùng cực của những cô gái  “bán hoa”. Phim Những cô gái chân dài là câu chuyện về thế giới người mẫu với những mặt phải, mặt trái. Dù chủ đề của  phim  Nhung “mắt huyền” được nâng lên ở ý nghĩa tuyên truyền cho phong trào “3 giảm” nhưng các nhân vật trong câu chuyện  cũng là... gái.

Có gái đẹp là ăn khách?

Sự ngộ nhận này bắt đầu có trong  không ít người quan tâm đến thị trường điện ảnh, nhất là trong giới bỏ vốn làm phim,  từ khi  phim Gái nhảy mang về cho Hãng phim Giải Phóng tiền tỉ. Có người  không mấy tự tin khi dự định đầu tư  sản xuất những bộ phim có đề tài không giống Gái nhảy. Lại có những người cho rằng, cứ có “người đẹp tươi mát” vào là phim ăn khách.

Thật ra,  phim Gái nhảy ăn khách không phải ở đề tài  vũ nữ và càng không phải thu hút người xem bởi những diễn viên ăn mặc “tươi mát”. Theo phân tích của các nhà chuyên môn, Gái nhảy  lôi cuốn người xem bởi nó  mang đậm chất giải trí: diễn viên đẹp, hình ảnh phim gợi cảm, tiết tấu nhanh, lời thoại  chứa đựng nhiều yếu tố hài hước... Người xem đã tiếp nhận một chút  mới lạ, thỏa mãn được nhu cầu giải trí đơn giản của họ, chứ không phải vì phim khai thác đề tài “gái” nên mới ăn khách. Ông Cao Văn Hùng, Giám đốc Công ty Điện ảnh TPHCM, đúc kết: Khán giả điện ảnh, cũng như các loại hình nghệ thuật khác  luôn đòi hỏi cái mới trong sáng tạo nghệ thuật. Do đó,  tác phẩm nghệ thuật nào thỏa mãn  đòi hỏi đó thì sẽ được  hồ hởi đón nhận.

Bài học “phim học trò”?

 Sự nảy nở cùng lúc các  phim đề tài “gái” khiến  nhiều người liên tưởng đến cái chết của dòng phim thị trường những năm đầu thập niên 1990, trong đó có loạt “phim học trò”. Sau con số doanh thu bất ngờ của phim Nước mắt học trò các tập 1 và 2, những nhà làm phim tư nhân thời đó đua nhau bỏ tiền thuê người viết kịch bản và đạo diễn để làm phim “ăn theo” phim này. Một loạt phim có nội dung khai thác đề tài học trò đã ra đời khiến  người xem ngán ngẩm. Tương tự , phim Tám Tàng về làng thu được tiền tỉ thì lập tức có hàng chục phim hài na ná đua nhau ra đời sau đó.

Đầu tư làm phim tất nhiên các nhà sản xuất  phải tính toán lời lỗ. Luôn đề cao và đòi hỏi sự sáng tạo của các nhà làm phim, các khán giả chân chính sẽ dễ dàng nhận ra chất sáo mòn hoặc dễ dãi trong những phim có đề tài ... gái kia nếu trên thực tế chúng không chuyển tải được thông điệp nhân bản nào.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo