xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khắc họa chân dung, phẩm chất người lao động

Ðoàn Thạch Biền ghi

ÐỜI SỐNG VĂN HÓA.- Sáng 24-9, Báo NLÐ đã tổ chức họp báo giới thiệu thêm về cuộc thi phóng sự, bút ký chủ đề: “Người lao động TPHCM hôm nay”.

Ðề cao phẩm chất, phong cách sống

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Tổng Biên tập Báo NLÐ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Trong chương trình cải tiến, nâng cao chất lượng thông tin phục vụ bạn đọc, Báo NLÐ mở cuộc thi này. Theo bà, cuộc thi là một nỗ lực nhằm phản ánh, khắc họa chân dung, quá trình học tập, lao động, trưởng thành và đóng góp của những cá nhân hoặc tập thể người lao động xuất thân từ TPHCM hoặc đang công tác tại TPHCM trên khắp các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, khoa học- công nghệ, TDTT... Qua đó, người đọc có thể tìm thấy các đức tính, phẩm chất, phong cách sống, làm việc, học tập của người lao động VN nói chung, người lao động TPHCM nói riêng, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong sự nghiệp làm giàu chính đáng cho bản thân và cho đất nước thời kỳ đổi mới, hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Ðể chất lượng tác phẩm tương xứng với giải thưởng

Dịp này, các nhà nghiên cứu văn học, báo chí, các nhà báo đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu để cuộc thi có nhiều người tham dự và đạt kết quả tốt đẹp. Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân (Lao Ðộng) cho rằng đội ngũ người viết hiện nay rất phong phú,  đó là một thuận lợi. Anh đề nghị nên mở rộng viết về những chiến sĩ thi đua, những doanh nghiệp trẻ được giải thưởng Sao Ðỏ đồng thời khuyến khích các sinh viên khoa báo chí viết bài dự thi vì các bạn trẻ hiện nay bươn chải nhiều, tiếp xúc nhiều với người lao động. Anh cũng hứa sẽ tích cực tham gia và tự mình đăng ký đề tài với ban tổ chức. Nhà văn Nguyễn Ðông Thức (Tuổi Trẻ) gợi ý: Ngoài việc cổ vũ sự góp sức của các cây bút nghiệp dư đang sống, công tác, lao động tại cơ sở, nên mời các nhà văn chuyên nghiệp tham gia cuộc thi.  Nhà thơ Lê Minh Quốc (Phụ Nữ TPHCM) bổ sung: Báo NLÐ nên tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các nhà văn, nhà báo và các người lao động điển hình, như vậy mới có nhiều bài viết hợp với chủ đề cuộc thi. Nhà báo Giao Hưởng (Thanh Niên) thực tế hơn, anh góp  ý rằng hàng tuần Báo NLÐ nên có một chuyên mục thông tin và “hâm nóng” cuộc thi.

 

 

Giải thưởng

Cuộc thi nhận tác phẩm dự thi từ ngày 1-4-2002 đến ngày 30-4-2003. Kết quả cuộc thi sẽ  công bố trên Báo NLÐ vào dịp kỷ niệm 28 năm ngày thành lập Báo NLÐ (28-7-2003). Giải thưởng: 1 giải nhất: 20 triệu đồng, 1 giải nhì: 10 triệu đồng, 1 giải ba: 7 triệu đồng và 3 giải khuyến khích: 3 triệu đồng/giải.

Ban giám khảo

Thành viên Ban Giám khảo vòng chung khảo: nhà văn Lê Văn Thảo, nhà báo Ðinh Phong, nhà lý luận phê bình văn học Huỳnh Như Phương, nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải, nhà văn Văn Lê.

 

Ý kiến giới chuyên môn

. Nhà báo ÐINH PHONG - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo VN, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM: Ðề tài của cuộc thi rất tốt. Báo NLÐ nên có  danh sách những người lao động điển hình ở TPHCM để  các cây bút  có thể s gặp gỡ, trao đổi và viết bài dự thi.

. Nhà văn LÊ VĂN THẢO - Tổng Thư ký Hội Nhà văn TPHCM: Ngày nay những bài bút ký viết người thật, việc thật 100% còn hấp dẫn độc giả hơn cả những truyện ngắn được... hư cấu. Hội Nhà văn TPHCM sẽ giới thiệu và cổ vũ hội viên tham gia cuộc thi này.

. Ông HUỲNH NHƯ PHƯƠNG, nhà lý luận phê bình văn học: Ngoài những người lao động có thành tích cao, người viết cũng nên quan tâm đến những người lao động thầm lặng, nhưng công việc của họ cũng đáng cho chúng ta khâm phục.

. Nhà báo NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI: Phát hiện nhân vật là điều đáng quý, nhưng đi tìm gặp nhân vật cũng là điều khó khăn. Báo NLÐ nên tạo điều kiện cho người viết bài dự thi được dễ dàng gặp gỡ nhân vật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo