xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không biết nghệ sĩ ở đâu !

Hữu Thân

Theo thông tin từ Cục Thuế TPHCM, trong số 2.600 thư mời của Cục Thuế TPHCM gởi cho nghệ sĩ thuộc diện kê khai thuế, theo danh sách và địa chỉ liên lạc mà Sở VHTT TPHCM cung cấp, chỉ có vài trăm thư là đến đúng địa chỉ, số thư mời còn lại bị trả về cơ quan thuế do không có người nhận.

Làm sao có được địa chỉ liên lạc của từng nghệ sĩ để gởi tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là những ưu ái về thuế thu nhập cá nhân đối với nghệ sĩ biểu diễn, được Cục Thuế TPHCM xem là khó khăn nhất hiện nay. Để nắm được nơi cư trú của nghệ sĩ, Cục Thuế TPHCM chỉ trông chờ vào Sở VHTT TPHCM. Nhưng từ sau đợt đăng ký cấp giấy phép hành nghề biểu diễn chuyên nghiệp (năm 2002) đến nay, Sở VHTT TPHCM không có điều kiện cập nhật địa chỉ cư trú, liên lạc của nghệ sĩ. Mỗi nghệ sĩ đều có nghệ danh khác với tên thật đăng ký hộ tịch, do đó việc tìm kiếm địa chỉ của họ thông qua cơ quan hộ tịch càng không đơn giản. Ngành thuế bắt đầu quan tâm đến việc đề xuất ngành VHTT tổ chức cấp lại thẻ hành nghề biểu diễn chuyên nghiệp cho nghệ sĩ vốn đã bỏ từ gần 3 năm trước, theo tinh thần đổi mới Luật Doanh nghiệp. Qua đó, cơ quan thuế cấp mã số thuế cá nhân cho đối tượng này và có điều kiện quản lý thuận lợi đối với các nghệ sĩ đang hoạt động độc lập. Tuy nhiên, đề nghị này chưa hẳn được dư luận đồng tình. Bởi ngành thuế phải có biện pháp quản lý hoạt động biểu diễn và thu nhập của nghệ sĩ ngay tại nguồn nơi nghệ sĩ tham gia biểu diễn, thông qua những đơn vị, địa điểm tổ chức biểu diễn để tính thuế chứ không phải sử dụng đến giấy phép hành nghề làm “vòng kim cô” để quản lý nghệ sĩ.

Một ngày trước thời hạn cuối cùng khai - nộp thuế TNCN

Chỉ 2 nghệ sĩ hoàn tất nghĩa vụ thuế

Tin từ Phòng Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) Cục Thuế TPHCM cho hay: Đến hết ngày 30-3, tức chỉ còn 1 ngày nữa là áp dụng cơ chế xử phạt những trường hợp nộp thuế chậm, chỉ có 2 nghệ sĩ hoàn tất nghĩa vụ thuế, đó là ca sĩ Cẩm Vân và ca sĩ Đan Trường. Trong số 140 nghệ sĩ đã đến tìm hiểu thủ tục thuế TNCN, 35 nghệ sĩ đã nộp tờ khai thuế.

Hiện Phòng Thuế TNCN đang hoàn tất hồ sơ thuế của một số nghệ sĩ có thu nhập cao nhưng không thực hiện nghĩa vụ để chuyển sang Sở VHTT TPHCM, đề nghị sở yêu cầu các đơn vị tổ chức biểu diễn không hợp tác với những nghệ sĩ này. Theo một nguồn tin, trong các trường hợp này có Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ đang thuộc hạng sao, có thu nhập khá cao, nhưng không hề đến Cục Thuế để tìm hiểu thủ tục hoặc kê khai - nộp thuế.

Q.D

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo