xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không thể khấu trừ cào bằng 25% cho mọi nghệ sĩ

Ân Thông - Thùy Trang

Người chi phí nhiều cũng được khấu trừ như người có chi phí ít. Người dẫn chương trình (MC) và người mẫu không được khấu trừ như những nghệ sĩ khác

Thu nhập từ hoạt động biểu diễn của nghệ sĩ hạng sao có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Nhưng theo họ cho biết, chi phí phải bỏ ra đầu tư cho hoạt động này mỗi năm cũng tốn hàng trăm triệu đồng mà chẳng thấy ai xem xét đến.

Những khoản chi không chứng từ

Tình trạng chung của hoạt động biểu diễn hiện nay là nghệ sĩ phải tự trang trải những chi phí cần thiết cho hoạt động biểu diễn của mình. Đặc biệt là ca sĩ, nhất là ca sĩ ngôi sao họ phải bỏ ra chi phí rất nhiều cho hoạt động biểu diễn của họ để có được vị trí hàng đầu trong lòng công chúng. Ca sĩ Đan Trường cho biết: “Tôi đã phải tốn gần 70% số thu nhập để trang trải cho chi phí biểu diễn”. Chẳng hạn, trong chương trình Giai điệu bạn bè diễn ra tại Nha Trang vừa qua, tiền cát sê của ca sĩ Đan Trường và Cao Thái Sơn là 26 triệu đồng. Nhưng ông Hoàng Tuấn (quản lý ca sĩ Đan Trường và Cao Thái Sơn) cho biết: “Trừ các khoản tiền ăn ở, đi lại, tiền công của 24 vũ công, tiền công cho biên đạo múa dàn dựng tiết mục... chúng tôi còn phải bù thêm 5 triệu đồng”. Trường hợp biểu diễn tại các phòng trà, chi phí của ca sĩ ngôi sao ít hơn. Nhưng số lần họ được mời biểu diễn ở đây, trong một năm, không nhiều.

Mười triệu đồng cho một bộ trang phục là chi phí có thật đối với các ca sĩ hạng sao vì việc tạo nên một hình ảnh mới là tối cần thiết, quyết định sự tồn tại của ca sĩ trong thời điểm cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Trung bình một tháng, ca sĩ hạng sao phải chi đến 10 triệu đồng để trả tiền thiết kế và may trang phục biểu diễn. Điều tối kỵ của các ca sĩ là xuất hiện trong hai bài hát ở hai chương trình khác nhau mà chỉ có một bộ trang phục. Vì vậy, phần lớn ca sĩ đều có rất nhiều trang phục biểu diễn nhưng lại không sử dụng được nhiều. Ca sĩ Đan Trường cho hay: “Có những bộ trang phục không ưng ý nhưng đã lỡ đặt may nên vẫn phải lấy. Còn những bộ chỉ mặc một - hai lần để quay video clip rồi cho vào tủ, vì không phù hợp với ca khúc khác mà mình biểu diễn trên sân khấu. Vì là đồ diễn nên chẳng thể bán cho ai được”.

Ca sĩ Phương Thanh cho biết: “Một bộ trang phục trị giá 10 triệu đồng là rất đỗi bình thường. Vì như thế chúng tôi mới có được một bộ trang phục độc quyền, không lo đụng hàng với các đồng nghiệp khác”. Ca sĩ Thanh Thảo thay luôn một loạt trang phục diễn hip-hop cho phù hợp với phong cách, thể loại nhạc mới mà cô quyết định chọn làm phong cách riêng. Cô cho biết giá thấp nhất của một bộ trang phục loại này cũng từ 3 - 4 triệu đồng. Ngoài các khoản chi cho trang phục, chi phí trang điểm cho một lần biểu diễn càng tăng lên khi họ là ca sĩ hạng sao có cát sê cũng vào hạng nhất.

Làm CD và VCD: Từ huề tới lỗ

Không thu hồi đủ vốn sau khi phát hành album riêng là tình trạng chung của các nghệ sĩ trong thời buổi đĩa in lậu bán tràn lan (trừ một vài trường hợp có lời nhưng không nhiều), nhưng vì đây là công việc bắt buộc ca sĩ phải làm để thực hiện việc quảng bá giọng ca, tên tuổi của mình rộng rãi hơn. Để làm ra được một CD, VCD ưng ý, các ca sĩ sẽ phải đặt hàng ca khúc hoặc mua ca khúc độc quyền, thấp nhất là 2 triệu đồng/bài. Sau đó là các khoản chi cho việc hòa âm, phối khí (trên dưới 1 triệu đồng/bài). Trung bình một CD được phát hành không tặng kèm VCD từ 50 - 70 triệu đồng, nếu có tặng kèm VCD thì chi phí trên 100 triệu đồng/CD. Đó là chưa nói đến chi phí làm một video clip ca sĩ phải tốn gấp nhiều lần. Để hỗ trợ cho CD, VCD của mình phát hành được đông đảo khán giả biết đến, ca sĩ còn phải tổ chức các buổi giới thiệu CD, in poster, chụp ảnh quảng cáo... tốn hàng chục triệu đồng.

Tuy nhiên, live show mới thực sự là những khoản chi lớn đối với những ca sĩ thuộc hàng ngôi sao hiện nay. Đầu tư tổ chức được một live show mức độ trung bình cũng phải tốn từ 300 - 500 triệu đồng, riêng những ngôi sao ca nhạc hàng đầu thì tiền tổ chức một live show lên đến tiền tỉ. Như trường hợp ca sĩ Mỹ Tâm đã đầu tư 3 tỉ đồng cho 2 đêm diễn live show Ngày ấy và bây giờ ở Hà Nội và TPHCM. Còn ca sĩ Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng cũng mất cả tỉ đồng cho live show của mình trong năm 2004. Điều đáng nói là phần lớn những chi phí bỏ ra này, ca sĩ không có hóa đơn chứng từ để chứng minh.

Khấu trừ 25% thu nhập: Chưa hợp lý

Việc quy định khấu trừ 25% thu nhập cho nghệ sĩ chuyên nghiệp trước khi tính thuế của ngành thuế là nhằm bù đắp chi phí biểu diễn, bảo vệ thanh sắc của nghệ sĩ... Tuy nhiên từ thực tế hoạt động, nhiều ý kiến của nghệ sĩ cho rằng ngành thuế quy định khấu trừ cào bằng như thế là chưa hợp lý. Phía các ca sĩ cho rằng chi phí biểu diễn thực tế của ca sĩ lớn hơn rất nhiều so với các nghệ sĩ biểu diễn ở các lĩnh vực khác như kịch nói, tấu hài,... mặc dù thu nhập của nghệ sĩ sân khấu không thua gì mấy so với ca sĩ. Hơn nữa, tuổi thọ trên sân khấu của ca sĩ thường rất ngắn so với tuổi thọ nghề nghiệp của các diễn viên sân khấu. Ngay trong một lĩnh vực hoạt động, chi phí biểu diễn của từng nghệ sĩ cũng khác nhau xa. Đó là chưa kể đến một số đối tượng như người mẫu, người dẫn chương trình chuyên nghiệp không được hưởng khấu trừ như đối tượng nghệ sĩ.

Ngành thuế thực hiện chính sách ưu đãi cho nghệ sĩ nhưng do chưa nắm rõ thực tế hoạt động của từng loại hình nghệ thuật đặc trưng, từng đối tượng nghệ sĩ, cho nên áp vào một mức khấu trừ mang tính cào bằng là chưa hợp lý.

Ý KIẾN CỦA NGHỆ SĨ

NSƯT Lệ Thủy

Với nghệ sĩ sân khấu, trong việc đầu tư cho vai diễn, cho các chương trình biểu diễn thu đài truyền hình, thu vidéo, số tiền dành cho trang phục rất cao. Một bộ trang phục như áo dài hiện nay tốn từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/bộ. Trong khi mỗi bộ trang phục chỉ có thể mặc biểu diễn 2 đến 3 chương trình. Bên cạnh đó, tiền mua sắm phấn son hóa trang cũng rất cao. Với cách khấu trừ 25% cho những khoản chi phí đặc biệt này là chưa hợp lý. Theo tôi, phải tùy theo lãnh vực của nghệ sĩ mà tính mức khấu trừ.

Nghệ sĩ Vũ Luân

Hiện nay sân khấu gặp nhiều khó khăn, tự bản thân mỗi nghệ sĩ muốn đạt hiệu quả nghệ thuật đều phải tự túc mua sắm trang phục, đạo cụ. Các sô diễn ở các đại nhạc hội, các tụ điểm, diễn viên cải lương tuồng cổ phải lo trang phục sân khấu. Nếu không đủ tiền mua phải đi thuê. Bản thân tôi hiện là trưởng Đoàn 3 Nhà hát Trần Hữu Trang, một đơn vị xã hội hóa tự thu, tự chi, nên việc đầu tư cho vai diễn – thường là vai chính, đòi hỏi nhiều trang phục, mũ mão, kiếm đao... nên trung bình mỗi vở diễn mới phải đầu tư từ 30 triệu đến 60 triệu đồng. Theo tôi, việc khấu trừ 25% là chưa thỏa đáng. Tôi nghĩ phải là 50% đối với nghệ sĩ sân khấu cải lương tuồng cổ chúng tôi.

Ca sĩ Lam Trường

Chúng tôi rất đồng tình với chuyện ca sĩ phải đóng thuế thu nhập. Tuy nhiên, nhìn bề ngoài, nhiều người cho rằng ca sĩ có thu nhập rất cao nhưng bản thân họ cũng đầu tư rất nhiều cho công việc: từ tiền trang phục, chi phí đi lại, ăn ở đến tiền cò sô biểu diễn... Cuối cùng, tiền ca sĩ có được không bao nhiêu.

Nghệ sĩ Xuân Hương

Tại sao người dẫn chương trình (MC) chuyên nghiệp không được đối xử như diễn viên chuyên nghiệp? Nếu việc khấu trừ 25% thu nhập không chịu thuế để bù đắp chi phí biểu diễn và bồi dưỡng thanh sắc cho nghệ sĩ thì MC cũng cần được đối xử như những nghệ sĩ khác. Thường mỗi đêm MC chỉ nhận được 1 sô duy nhất trong khi ca sĩ có thể chạy nhiều sô. Tiền cát-sê thì ca sĩ cũng được trả cao hơn MC rất nhiều lần. Trong một lần Thanh Bạch làm MC cho Đài Truyền hình TP, anh được trả thù lao là 800.000 đồng, trong khi đó anh phải thuê một bộ trang phục hết 1 triệu đồng. Tính chất nghề nghiệp của MC và ca sĩ chuyên nghiệp tương đương nhau. Nhưng vì sao MC không được trừ 25% trước khi tính thuế?

T.Hiệp - T.Trang - H.Thúy ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo