xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kỹ nghệ hóa kinh doanh ca sĩ

Hương Trà

Hoạt động kinh doanh ca sĩ được thực hiện theo quy trình khép kín với sự đầu tư lớn về kinh phí, nhân sự . Chỉ 2 ngày thông báo tuyển chọn giọng ca độc quyền, một công ty nhận hơn 300 đơn dự thi

Bước vào năm 2004, các nhà kinh doanh ca sĩ đang hoạch định cho mình những hướng đi mới trước đòi hỏi ngày càng cao của thị trường kinh doanh ca nhạc.

Ào ạt dự thi, quyết liệt trở thành ca sĩ độc quyền

Đầu năm 2004, chỉ sau hai ngày đăng báo tuyển giọng ca độc quyền, Công ty TNHH Giải trí AK (15 Trương Quyền, Q.3) đã nhận hơn 300 đơn dự thi khắp nơi gửi về. Hiện tượng “bùng nổ ca sĩ” vẫn tiếp tục tại TPHCM tạo nên một thị trường cạnh tranh sôi động. Một đợt sóng giọng ca phía Bắc đang  đổ vào TPHCM tìm thời vận, như:  Ngọc Anh, Hồ Quỳnh Hương, Quang Hà, Lê Hiếu, Lê Minh – Phương Huyền, Hồ Ngọc Hà, nhóm Năm Dòng Kẻ, Nhịp Điệu... với phong cách thể hiện mới lạ. Họ đang ra sức cạnh tranh cùng các thành viên cũ của các nhóm nhạc trẻ đang tìm đường khẳng định mình ở vị trí hát solo, như: Trung Tùng (MTV), Nhất Thiên Bảo, Vân Quang Long (1088), Minh Du (The Bells), Thu Thủy (Mây Trắng), Quỳnh Anh (Sắc Màu)... Các ca sĩ độc quyền khác đang được nuôi dưỡng trong các công ty kinh doanh âm nhạc hoặc được sự giúp đỡ trực tiếp của các nhạc sĩ, như: Hà Bảo Thu, Thanh Trúc, Ngô Thanh Vân, Yến Vy, Bá Thắng, Như Ý, Xuân Phú, Lưu Gia Bảo, Quách Thành Danh, NiNi Khanh... cũng đang nỗ lực vươn lên trước những đối thủ “nặng ký” khác.

Khép kín từ khâu tìm kiếm, đào tạo ca sĩ đến tổ chức live show

Trước áp lực cạnh tranh, các công ty kinh doanh ca nhạc phải tìm một hướng kinh doanh mới ở tầm chuyên nghiệp hơn: Kỹ nghệ hóa.

Nhạc sĩ Minh Châu, biên tập cho Bến Thành Audio-Video, cho biết: Đơn vị này vẫn tiếp tục tìm kiếm, nuôi dưỡng và đào tạo ca sĩ mới – một hình thức độc quyền mà trước đây Bến Thành từng làm với các ca sĩ Quang Dũng, Nghi Văn, Lan Phương, Kiên Di... nhưng tính chuyên nghiệp sẽ cao hơn. Theo Minh Châu, thị trường ca nhạc luôn đòi hỏi những yếu tố lạ và bất ngờ. Vì vậy, những ca sĩ chưa hề có ấn tượng gì với công chúng sẽ là những người dễ tạo hình tượng nhất!

Đạo diễn Anh Khanh, giám đốc một công ty thương mại giải trí vừa tuyển mộ rầm rộ ca sĩ và mua ca khúc độc quyền, cho biết phương thức kinh doanh của anh sẽ là một chuỗi hoạt động khép kín: tìm kiếm gương mặt mới, đào tạo ca sĩ, sản xuất băng đĩa, tổ chức live  show.  Cuộc ra quân đầu tiên của công ty là live show ca sĩ độc quyền Quách Thành Danh tại Nhà hát TP vào đêm 6-3 tới đây.

Độc quyền ca sĩ, độc quyền nhạc sĩ...

Với kế hoạch phát triển quy mô hơn, Công ty TNHH Thế giới Giải trí vừa đáo hạn với Ưng Hoàng Phúc và ký thêm hợp đồng độc quyền với các ca sĩ trẻ như: Thu Thủy, Quỳnh Anh, Hoàng Hải và Lương Bích Hữu. Trong đó, Ưng Hoàng Phúc chính thức trở thành cổ đông của công ty và đã mua nhà riêng tại Phú Mỹ Hưng.  Công ty Thế giới Giải trí cũng vừa tuyển dụng một ê-kíp nhân sự mới: Nhạc sĩ độc quyền, nhà tạo mẫu thời trang (lập hẳn một xưởng may), quay phim, thiết kế ấn phẩm, chụp hình, đạo diễn, chuyên viên trang điểm, người giúp việc ca sĩ... nhằm hoàn thiện quy trình của một đơn vị tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp, đủ sức tự dàn dựng nhiều chương trình lớn. 

“Được ăn cả, ngã về không”

Hoàng Tuấn từng bỏ ra 250 triệu đồng để quay một bài hát dài vỏn vẹn 7 phút cho Đan Trường. Đưa được ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đến với khán giả trẻ, bầu Thủy Nguyễn phải mất bạc tỉ... Nhưng cái thời công nghệ lăng xê bắt đầu như một hình thức thử nghiệm này đã lỗi thời, dù không phải ai cũng thành công.

Nhiều thử thách đang đặt ra trước mắt các nhà kinh doanh ca sĩ bằng phương thức mới, nhưng theo Hoàng Tuấn, Quang Huy - những người thành công khi đẩy Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc từ những giọng nam bình thường lên hàng ca sĩ “sao” - đều nhìn nhận: Đầu tư ca sĩ là chuyện hết sức mạo hiểm, giống như một canh bạc với đầy rẫy rủi ro “được ăn cả ngã về không”.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo