xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Latin grammy 2002

Mạnh Kim

Latin Grammy năm nay chấm cho các album phát hành từ ngày 1-4-2001 đến 31-3-2002. Nghịch lý: Viện Khoa học - Nghệ thuật ghi âm Latin có khoảng 4.000 thành viên khắp thế giới nhưng phân nửa là người ở Mỹ.

Nhân vật chính trước lễ công bố là Carlos Vives (Colombia) với 6 đề cử nhưng trung tâm điểm sau lễ trao giải Latin Grammy 2002 tổ chức tối 18-9-2002 là ca sĩ Tây Ban Nha Alejandro Sanz.

Bốn ca sĩ Colombia chiếm đến 11 đề cử.- Cả ba giải lớn nhất: Ghi âm trong năm (Y Solo Se Me Ocurre Amarte), album trong năm (MTV Unplugged) và ca khúc trong năm (Y Solo Se Me Ocurre Amarte) đều rơi vào tay Alejandro Sanz. Carlos Vives chỉ được hai giải. Năm ngoái, khi chương trình phát giải Latin Grammy dự kiến tổ chức vào ngày 11-9-2001 bị hoãn và sau đó được thực hiện sơ sài bằng buổi họp báo công bố kết quả vào ngày 30-10-2001, Alejandro Sanz cũng giật bốn hạng mục (ghi âm, album, ca khúc và album giọng nam hay nhất). Shakira (Colombia) - với Suerte (phiên bản Tây Ban Nha của ca khúc nóng hừng hực Whenever, Wherever) – được trao giải video hay nhất. Xin nhắc lại, bốn ca sĩ Colombia có mặt trong bảng đề cử Latin Grammy 2002 – Carlos Vives, Juanes, Cabas và Shakira – đã chiếm tổng cộng 11 đề cử. Gương mặt cựu trào Vicente Fernandez (Mexico) với 55 album trong sự nghiệp và mệnh danh “vua nhạc ranchera” được trao giải album ranchera cho Mas Con El Numero Uno. Jorge Moreno (sống tại Miami, Mỹ) được trao giải gương mặt mới. Như Grammy truyền thống, thời gian tính của việc phân biệt album “cũ-mới” là nguyên tắc số một cho chấm giải.

Những chi tiết “phá rào”.- Ðầu tiên là việc ban giám khảo đưa ca khúc Suerte (trong album Laundry Service) của Shakira vào bảng đề cử. Ðây là sự nhân nhượng mang tính thương mại hoặc cũng có thể là cách khuyến khích thế hệ trẻ, bởi Latin Grammy đúng ra chỉ được trao cho album có ít nhất 51% ca khúc tiếng Tây Ban Nha hoặc Bồ Ðào Nha (trong khi Laundry Service hát chủ yếu tiếng Anh). Ngoài ra, không như Grammy truyền thống (tập trung chủ yếu các album phát hành tại Mỹ), Latin Grammy công nhận tất cả album trong khu vực Mỹ Latin. Tuy nhiên, một chút “khó chịu” khi 22 ca sĩ Cuba có tên trong bảng đề cử đã không được Bộ Ngoại giao Mỹ cấp visa dự lễ Latin Grammy 2002, trong đó có cây pianist Chucho Valdes và guitarist Rey Guerra.

Lễ trao giải dự tính tổ chức tại Miami (đông cộng đồng gốc Cuba) cũng bị dời sang Los Angeles (tại nhà hát Kodak, nơi tổ chức Oscar). Trong lịch sử non trẻ của Latin Grammy (ba mùa), chưa gương mặt Cuba nào giành chiến thắng lớn. Tại Latin Grammy lần thứ nhất (2000), chiến thắng vượt trội lọt vào tay Carlos Santana (gốc Mexico); Latin Grammy lần hai và lần ba rơi vào ca sĩ Tây Ban Nha Alejandro Sanz... Nữ ca sĩ cựu trào gốc Cuba Celia Cruz với bốn đề cử, trong đó có hạng mục album hay nhất và ghi âm hay nhất cho El Negro Tiene Tumbao, chỉ được giải album salsa hay nhất. Còn một chi tiết bên lề khá quan trọng: Viện Khoa học - Nghệ thuật ghi âm Latin (thành lập năm 1997 bởi Viện Khoa học - Nghệ thuật ghi âm quốc gia Hoa Kỳ) có khoảng 4.000 thành viên khắp thế giới nhưng phân nửa là người ở Mỹ.

Do tính khu vực và sự giới hạn trong dòng Latin nên sức thu hút của khán giả truyền hình dành cho lễ trao giải Latin Grammy 2002 giảm đáng kể. Theo ghi nhận của Nielsen Media, chỉ 4,2 triệu người xem trực tiếp Latin Grammy 2002, so với 7,5 triệu người xem Latin Grammy 2000.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo