xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Liệu ca sĩ Tuấn Vũ có chinh phục được khán giả?

Vũ Thùy Chinh

CA NHẠC.- Lần đầu tiên, ca sĩ Việt kiều Tuấn Vũ biểu diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ - Hà Nội



Trong ba đêm 17, 18 và 19-8, Nhà hát Tuổi Trẻ - Hà Nội tổ chức chương trình ca nhạc Giai điệu quê hương, trong đó có phần biểu diễn của ca sĩ Việt kiều Tuấn Vũ. Đây có là sự kiện... bất ngờ trong đời sống ca nhạc Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung?


Mở rộng vòng tay đến... cỡ nào?



Trong thời gian qua, nhiều ca sĩ Việt kiều ở hải ngoại về hát trên quê hương như: Hương Lan, Elvis Phương, Kim Anh, Lê Uyên, Giao Linh... khán giả ở nhiều sân khấu đã biểu thị sự đón nhận chân tình với những ca sĩ Việt kiều xa xứ. Với chuẩn mực nghệ thuật nhất định, khán giả trong nước ngoài việc ghi nhận tấm lòng đối với quê hương của họ, còn có sự thỏa mãn về chất lượng nghệ thuật ở mỗi giọng ca.



Nhưng trước thông tin ca sĩ Tuấn Vũ sẽ xuất hiện ở sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ - Hà Nội, người quan tâm đến hoạt động ca nhạc như cảm thấy có điều... bất ổn!



Lẽ nào, khi mở cửa đón những dòng nhạc hồi cố từ nước ngoài trở về quê hương, ngành chức năng lại không đánh giá được chất lượng của giọng ca Tuấn Vũ? Tuấn Vũ cũng là một trong những ca sĩ hải ngoại thường hát những ca khúc tâm lý chiến ở miền Nam trước 1975, như Hoa biển, Người chết trở về, Nét buồn thời chiến, Lời tình viết vội, Đưa em về, Mưa đêm ngoại ô...



Nhiều năm qua, khán giả trong nước đã không lạ lẫm gì về giọng ca Tuấn Vũ - một bản sao rất giống của các nam ca sĩ trước 1975 ở miền Nam như: C.L, D.K, G.T... qua những chương trình ca nhạc video do Trung tâm Băng nhạc Thúy Nga và một số trung tâm nhạc ở hải ngoại sản xuất trong khoảng thời gian thập kỷ 90 của thế kỷ 20.



Thẩm mỹ khán giả hôm nay có thể bị... méo mó!



Đó là nhận xét của nhạc sĩ T.L.A trước thông tin ca sĩ Tuấn Vũ sẽ biểu diễn ở Hà Nội. Bởi, khán giả ca nhạc hôm nay đa số là giới trẻ, trưởng thành sau năm 1975. Nếu được nghe lại một giọng ca với loại ca khúc  sến từ giai điệu âm nhạc đến lời ca xuất xứ từ trước năm 1975, và cả chất giọng uốn éo nữa... thì quả là chẳng ích lợi gì. Trong khi Trung ương Đoàn, Hội  Liên hiệp Thanh niên VN và Hội Nhạc sĩ VN đang tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về thanh niên tình nguyện và trẻ mồ côi bất hạnh, nhằm kiếm tìm những giai điệu đẹp, lời ca trong sáng, động viên giới trẻ xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, có nên gợi lại một giọng ca như vậy.



Khi trình độ thưởng thức cần... thử thách?



Trong vòng quay thị trường, giọng hát của bất kỳ loại ca sĩ nào - thuộc đẳng cấp nào, cũng có thể là một món hàng, và sức tiêu thụ nhiều hay ít thuộc về  thượng đế! Điều này cũng có cơ sở. Do đó, khán giả có thể thích và cũng có quyền nói không! Phải chăng, trình độ thưởng thức âm nhạc của khán giả trong nước đôi khi cũng cần được... thử thách! Và liệu Tuấn Vũ có chinh phục được khán giả trong nước?



Trao đổi với chúng tôi chiều 15-8, nhạc sĩ Hồng Đăng - Phó Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ VN - cũng khá bất ngờ trước sự kiện này. Trong khi đó, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, cho biết: Chương trình này chúng tôi không duyệt, nên không biết gì về nội dung. Sáng 14-8, tại hội nghị các trưởng đoàn nghệ thuật trong cả nước tổ chức tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Bộ VHTT - NSND Lê Tiến Thọ có mời các đại biểu dự hội nghị đến xem chương trình này.



Việc Nhà nước ta mở rộng vòng tay đón những tài năng nghệ thuật trưởng thành từ cộng đồng bà con Việt kiều xa quê hương về nước là chuyện bình thường. Sự có mặt và tham gia biểu diễn với khán giả trong nước của các nghệ sĩ hải ngoại, sẽ tạo thêm nét đa dạng và phong phú cho đời sống văn hóa nghệ thuật. Chúng tôi tin rằng khán giả trong nước đủ trình độ và bản lĩnh để đánh giá chất giọng, phong cách biểu diễn của ca sĩ.



Ở góc độ khác, đôi lúc cái lạ cũng là một biện pháp... kinh doanh thuần túy?



 



Ông LÊ TIẾN THỌ  - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ VHTT:



Chỉ hát những bài được Bộ VHTT cho phép



Trước đây, có đơn vị ở TPHCM xin phép cho ca sĩ Việt kiều Tuấn Vũ được biểu diễn trong một chương trình ca nhạc tại TPHCM, nhưng lúc đó chưa được phép, vì chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan an ninh. Sau khi kiểm tra lại nhân thân ca sĩ này, thấy không có vấn đề gì nên Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã cho phép. Ca sĩ Tuấn Vũ chỉ hát những bài hát đã được Bộ VHTT cho phép phổ biến. P.V



 


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo