Lý Nhã Kỳ khẳng định mình không liên quan tấm pano ở LHP Cannes

Mới đây, Lý Nhã Kỳ đã có thư gửi đến các báo, chứng minh rằng mình không phải là tác giả của tấm pano in hình cô với dòng chữ "Lý Nhã Kỳ - The New Voice of Viet Nam" (Tiếng nói mới của Việt Nam) tại LHP Cannes 70 gây bức xúc công luận trong nước. Đơn vị xác nhận trách nhiệm thực hiện tấm pano này là Công ty ADR Pord, chuyên tổ chức các sự kiện tại LHP Cannes (đính kèm theo thư xác nhận của ông chủ tịch công ty).

Lý Nhã Kỳ khẳng định mình không liên quan tấm pano ở LHP Cannes - Ảnh 1.

Lý Nhã Kỳ tại LHP Cannes


Pano với hình ảnh Lý Nhã Kỳ kèm dòng chữ "The new voice of Vietnam or The new voice), gắn liền với hai tấm pano quảng bá của Cục Điện ảnh Việt Nam và Du lịch TPHCM, tại LHP Cannes lần thứ 70 diễn ra từ ngày 17 đến 28-5 tại Cannes, Pháp đã gây sốc công luận trong nước. Rất nhiều ý kiến tỏ thái độ không đồng tình khi khẩu hiệu viết rằng Lý Nhã Kỳ là tiếng nói mới của Việt Nam. Cở sở nào để phong cho Lý Nhã Kỳ là tiếng nói mới của Việt Nam? Nhiều báo trong nước trong đó có Báo Người Lao Động số ra ngày 19-5 đã có bài phản ánh.

 Nhiều năm nay, Lý Nhã Kỳ luôn có mặt tại liên hoan phim này với nhiều tư cách khác nhau. Hai năm gần đây, Lý Nhã Kỳ tham dự với tư cách nhà tài trợ cho Quỹ Cine Fondation (quỹ tài trợ tài năng trẻ) mới được Cannes thành lập vài năm gần đây.

Trước khi LHP Cannes 70 diễn ra, Lý Nhã Kỳ đã tổ chức một cuộc họp báo có sự tham dự của bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam và ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM. Tại cuộc họp báo, Lý Nhã Kỳ tuyên bố tài trợ 1 triệu euro để đưa hình ảnh Việt Nam đến với Cannes 70, bao gồm: đặt 3 bảng quảng cáo với chiều dài 21m, chiều cao 3m trước mặt của khách sạn Majestic Barriere 5 sao và đối diện lâu đài Palais des Festivals, nơi diễn ra LHP quốc tế Cannes cùng sự kiện "Thảm đỏ" dành cho các ngôi sao quốc tế, các nhà làm phim, nhà đầu tư, đạo diễn sánh bước.  Đồng thời, Lý Nhã Kỳ sẽ tổ chức 3 buổi tiệc riêng với số lượng khách VIP giới hạn. Tất cả khách mời tại các buổi tiệc này đều là những nhà tài phiệt có tiếng trong giới đầu tư, du lịch và giải trí để quảng bá cho ngành du lịch TP HCM. Bên cạnh đó, cựu đại sứ du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ sẽ tổ chức một bữa tiệc riêng cho cá nhân cô với khách mời là những nhân vật quyền lực trong giới nghệ thuật, điện ảnh, thời trang quốc tế tại Cannes.

Khi LHP Cannes diễn ra cũng là thời điểm những tấm pano quảng bá hình ảnh Việt Nam xuất hiện. Thực tế, việc pano giới thiệu về điện ảnh Việt Nam bị gắn kèm hình ảnh Lý Nhã Kỳ tại Liên hoan phim Cannes 70, khiến công chúng hoang mang. Cụ thể, hình ảnh các tấm pano quảng bá hình ảnh Việt Nam, điện ảnh Việt Nam trên quảng trường lớn của khách sạn Majestic Barriere- khách sạn dành cho các nghệ sĩ tham gia LHP Cannes lưu trú trong suốt những ngày diễn ra có hình ảnh của Lý Nhã Kỳ cùng dòng chữ "Lý Nhã Kỳ - The New Voice of Viet Nam" (Lý Nhã Kỳ - Tiếng nói mới của Việt Nam). 

Lý Nhã Kỳ khẳng định mình không liên quan tấm pano ở LHP Cannes - Ảnh 2.

Tấm pano có in hình Lý Nhã Kỳ ghép chung với pano quảng bá điện ảnh và du lịch Việt nam gây bức xúc công luận trong nước

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thái Bình, Người phát ngôn Bộ VHTT DL khẳng định Lý Nhã Kỳ đến với LHP quốc tế Cannes 70 hoàn toàn với tư cách cá nhân.   Ông cũng cho biết thêm, trước LHP Cannes 2017, phía doanh nghiệp của Lý Nhã Kỳ chủ động có văn bản đề nghị tài trợ, quảng bá điện ảnh và gửi maquette pano điện ảnh "Việt Nam - Điểm đến mới của phim bom tấn".  Theo maquette này thì hoàn toàn không có hình ảnh của Lý Nhã Kỳ xuất hiện song hành cùng với các hình ảnh quảng bá cho du lịch và điện ảnh của Việt Nam.

Trước đó, Cục Điện ảnh có thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí trong nước thông tin về việc lần đầu tiên Cục Điện ảnh chủ trì tổ chức chuỗi hoạt động điện ảnh tại LHP Cannes 70 tại Pháp từ ngày 17 đến 28-5- 2017.  Cụ thể, tại Chợ phim Cannes, sẽ có gian hàng trưng bày và trình chiếu các phim Việt mới, ấn phẩm về phim, tài liệu quảng bá bối cảnh quay phim, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.  Cũng theo thông cáo của Cục Điện ảnh, tham dự LHP Cannes lần thứ 70, đoàn Điện ảnh Việt Nam đẩy mạnh hoạt động quảng bá điện ảnh nước nhà với bạn bè quốc tế bằng thông điệp "Việt Nam - Điểm đến mới của các bộ phim bom tấn".  Những hình ảnh đẹp của quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Hạ Long, Sơn Đoòng hay Logo giới thiệu LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) đã được in trên tấm pano lớn đặt trước cửa khách sạn Majestic Barriere, đối diện với Cung LHP, tại vị trí gắn với các ngôi sao và khách mời khi chụp ảnh trên thảm đỏ. Pano này do Cty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ xây dựng LYNK của Lý Nhã Kỳ tài trợ.

Ngày 17-5, tại LHP Cannes, cùng với pano quảng bá hình ảnh Việt Nam, xuất hiện tấm pano hình ảnh Lý Nhã Kỳ và dòng chữ "Lý Nhã Kỳ - The New Voice of Viet Nam" (Tiếng nói mới từ Việt Nam). Sau khi dư luận lên tiếng thì tấm pano này được thay bằng dỏng chữ "Lý Nhã Kỳ - The New Voice", bỏ đi "of Viet Nam".

Dù vậy cách giải thích của ông chủ tịch Công ty ADR Pord trong thư xác nhận mà Lý Nhã Kỳ gửi cho các báo cũng chưa thuyết phục về khẩu hiệu "Lý Nhã Kỳ - The New Voice of Viet Nam" (Tiếng nói mới của Việt Nam): "ADR tạo ra nó với ý nghĩa trong sáng và minh bạch, không có ngụ ý nói rằng bà Lý Nhã Kỳ là đại diện cho tiếng nói Việt Nam. Ý nghĩa cốt yếu của khẩu hiệu là Lý Nhã Kỳ- tiếng nói mới ĐẾN TỪ Việt Nam, không có nghĩa cô ấy là tiếng nói mới đại diện cho Việt Nam". Nếu căn cứ vào từ ngữ, rõ ràng không ai hiểu nghĩa của câu này theo cách thứ hai như công ty ADR giải thích. Vì vậy, công luận trong nước đã có sự hiểu lầm, cho rằng Lý Nhã Kỳ tác động đến nội dung pano đó.

Thùy Trang

Xem bài theo ngày