Văn hóa - Văn nghệ

16/07/2009 09:42 (GMT+7)

Muôn mặt trò chơi truyền hình

Cách đây hai năm, trong loạt bài phản ánh tình trạng loạn game show trên truyền hình, các nhà đài và những công ty quảng cáo dự đoán trong thời gian tới game show sẽ thoái trào và truyền hình thực tế lên ngôi tại VN. Tuy nhiên...


Vượt lên chính mình là một trong những game show vẫn còn độ nóng bởi có sự hấp dẫn riêng - Ảnh: T.T.D.

 Với những gì diễn ra trên truyền hình trong hai năm vừa qua, dự đoán game show sẽ thoái trào xem ra không thực tế lắm... Ngày 19-6, HTV2 đã tung ra game show Ai thông minh hơn học sinh lớp 5? Một số kênh truyền hình mới ra mắt gần đây cũng sản xuất nhiều game show để thu hút khán giả như trên kênh Today TV có Hãy đồng ý, Cứ nói đi hay Một phút tỏa sáng, kênh Let’s Viet cũng đang phát sóng Bệ phóng tài năng... Như vậy, cộng với những game show vẫn được duy trì ổn định trên các kênh quen thuộc, số lượng game show đang nở rộ cùng với các kênh truyền hình mới. Game show này mất đi, ngay lập tức có game show khác lấp vào.

Tăng lượng, chất... làng nhàng!

Điều đáng chú ý là hiện nay ngoài một số game show vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả như Chung sức, Vượt lên chính mình, Đường lên đỉnh Olympia, Ai là triệu phú hay Đấu trường 100 thì các game show còn lại đều trong tình trạng... làng nhàng.

Cấu trúc chương trình Bệ phóng tài năng (Let’s Viet), Một phút tỏa sáng (Today TV) hay Chính là tôi (Đồng Nai) khá giống nhau và mang tính chất là một chương trình tạp kỹ nhiều hơn. Một số game show đặt nặng vấn đề quảng cáo như Siêu thị may mắn, Hãy chọn giá đúng... Chị Thanh Trâm, nhà ở quận Tân Bình (TP.HCM), nhận xét: “Các game show hiện nay chạy theo phong trào hát hò. Chỉ khác là có cuộc chơi hát với ban nhạc (Trò chơi âm nhạc trên VTV3) hay hát với máy karaoke mà thôi (Hát với ngôi sao, Nào ta cùng hát trên HTV7). Thật là chán!”

Trong khi đó, trò chơi truyền hình thực tế hiện nay vẫn đang loay hoay tìm một chỗ đứng. Hình thức thể hiện và cách làm khá nhàm chán khiến Phụ nữ thế kỷ 21 (VTV3) khi bước vào năm thứ hai đã không thật sự tạo được sự quan tâm của người xem. Vì thế, chương trình này đã ngừng phát sóng từ năm 2008. Hành trình kết nối những trái tim (HTV7) chưa thật sự đúng là một chương trình truyền hình thực tế bởi được dàn dựng quá nhiều. Nốt nhạc ngôi sao (HTV7) vẫn chưa thoát khỏi cuộc thi thố đơn thuần. Chương trình 72 giờ thách đấu sức bền trên VTV3 xem ra khá hấp dẫn và mang tính chất thực tế đậm nhất. Tuy nhiên những chương trình như vậy quá ít trên truyền hình.

Đứng ở góc độ của người trong cuộc, một nhân viên làm lâu năm trong truyền hình lý giải: “Sở dĩ thời gian qua truyền hình thực tế không lên ngôi vì chưa tìm được chương trình thực tế nào thật sự hay. Việc sản xuất các chương trình này không phải dễ dàng như suy đoán. Truyền hình thực tế có chi phí cao, thực hiện khó nhất trong các loại chương trình truyền hình, đòi hỏi trang thiết bị tương đối hiện đại và cầu kỳ. Trong khi đó, VN chưa đủ cả năng lực lẫn chi phí đầu tư”.

Anh nhấn mạnh thêm: “Hiện nay với phương pháp khảo sát mới mang tên People metter, người ta có thể đo lường chính xác thị hiếu khán giả. Chương trình nào có khán giả là biết ngay lập tức. Kết quả từ khảo sát này cho thấy sức hút của game show hiện nay vẫn cao, cao hơn cả phim truyện nước ngoài nếu phim truyện đó không hay”.

Biến tướng của một loại trò chơi mới

Trong khi đó trò chơi trực tuyến thông qua nhắn tin đang phát triển ồ ạt trên truyền hình, lấn át cả game show và truyền hình thực tế.

Lợi nhuận khổng lồ đã khiến các nhà đài liên tục quảng cáo các trò chơi này trên truyền hình, đặc biệt là các kênh truyền hình tỉnh và truyền hình trên mạng cáp. Nào là Đấu trường IQ, Limo, Đấu giá ngược, Chị thỏ ngọc, Alibaba...
 
Ban đầu các trò chơi này chỉ gói gọn trong 1-2 phút cho mỗi trò chơi, sau đó tần suất tăng dần lên. Trò chơi trực tuyến trên truyền hình đang ngày một biến tướng trở thành chỗ câu “mồi” và trục lợi của các bên tổ chức (nhà đài - công ty thuê số - công ty dịch vụ di động). Nó đánh vào tâm lý của những người nghèo và các em nhỏ ít tiếp cận thông tin muốn tìm kiếm một sự may mắn.

Ví dụ tiêu biểu nhất của trò may rủi này khán giả đã thấy vào tháng 11-2008, khi kênh VTV9 đã dành hẳn 60 phút để phát sóng trò chơi Đi tìm kho báu. Ngay khi trò chơi này ra mắt, bạn đọc đã liên tục gửi thư đến Tuổi Trẻ phản ảnh sự ngô nghê của những câu hỏi mà chương trình đưa ra, cũng như những câu trả lời sai đầy kỳ lạ và đặc biệt là cách dụ dỗ khá phô của các MC chương trình.

Chỉ sau hai tháng buộc phải ngưng Đi tìm kho báu, giữa tháng 5-2009 VTV9 lại thay thế bằng trò chơi khác mang tên Hộp vàng với cách thức chơi giống Đi tìm kho báu đến 99%... Một lần nữa sau những bất bình của khán giả, ông Lâm Văn Tư - giám đốc Trung tâm truyền hình VN tại TP.HCM, đơn vị phụ trách kênh VTV9 - đã tuyên bố từ 16-6 Hộp vàng tạm ngưng để điều chỉnh (Tuổi Trẻ ngày 16-6-2009). Như vậy, tương lai có lẽ vẫn tiếp tục có những bản sao của Đi tìm kho báu, Hộp vàng lên sóng truyền hình?

Điều nhiều người thắc mắc là vì sao các đài truyền hình rất mặn mà với các trò chơi tin nhắn (giá một tin nhắn từ 3.000-15.000 đồng). Góp gió thành bão, số tiền thu vào chắc chắn không nhỏ với những người tổ chức cuộc chơi. Vậy còn người chơi? “Tép” thả nhiều nhưng “tôm” chẳng thấy đâu. Nhiều người chơi sau khi mất tiền mới hiểu ra: “Để được máy chọn khó gần bằng... hái sao trên trời vậy, chưa nói đến được giải thưởng”!

Mỏi mòn chờ... tiền thưởng

Với một số đài truyền hình, việc nhận giải thưởng từ game show cũng... khổ trần ai cho thí sinh. Phải mất đến hai năm chầu chực có, năn nỉ có, làm dữ có, thí sinh Cẩm Tú mới nhận được số tiền thưởng khi cô tham gia game show Chứng khoán ảo (phát sóng trên VTV9). Trường hợp của Tú còn may mắn vì cô là thí sinh duy nhất trong danh sách thi cùng đợt được lãnh giải thưởng. Rất nhiều người vì nản, vì chán nên bỏ cuộc luôn. Chị Cúc, người thi cùng đợt với Cẩm Tú, thở dài: “Chẳng lẽ suốt ngày chỉ chầu chực để lĩnh tiền. Mà làm lớn chuyện cũng chẳng được gì, chỉ thêm tốn thời gian mà thôi”.

 

Theo HOÀNG LÊ (Tuổi Trẻ)

Các bài khác

Xem bài theo ngày

[ Đầu trang ]