xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nam ca sĩ nhạc nhẹ: Hội tụ anh tài

Thùy Trang

Năm gương mặt ca sĩ nam ứng viên của Giải Mai Vàng 2008 đều là những giọng ca nổi bật hiện nay. Mỗi người có một nét riêng, một sức hút riêng. Điều tình cờ thú vị là sự lựa chọn của khán giả hoàn toàn trùng hợp với sự đánh giá của giới chuyên môn

Bảng danh sách 5 ứng viên của Giải Mai Vàng năm nay có cả người quen (gương mặt nhiều lần được đề cử và có người đã đoạt Giải Mai Vàng như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Đức Tuấn hay Hà Anh Tuấn) lẫn gương mặt mới (lần đầu tiên xuất hiện trong bảng bầu chọn Giải Mai Vàng là Tuấn Hưng) nhưng cả 5 gương mặt này đều là những ứng viên rất nặng ký. Theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: “Khán giả là những vị giám khảo sáng suốt nhất. Năm gương mặt ca sĩ nam ứng viên của Giải Mai Vàng 2008 đều là những giọng ca nổi bật hiện nay. Mỗi người có một nét riêng, một sức hút riêng. Điều tình cờ thú vị là sự lựa chọn của khán giả hoàn toàn trùng hợp với sự đánh giá của giới chuyên môn. Điều này phần nào cho thấy, bất cứ ai trong số 5 ứng viên này trở thành người chiến thắng cũng đều xứng đáng”.

Trong số 4 gương mặt quen thuộc được đề cử cho Giải Mai Vàng năm nay, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xem ra là một gương mặt nổi bật nhất trong năm với hàng loạt chương trình, album nhạc để lại nhiều dấu ấn. Nhạc sĩ Trương Lê Sơn nhận xét: “Sức hút của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được thể hiện rõ nét mỗi khi anh xuất hiện trên sân khấu. Rực lửa và hết mình là những gì khán giả có thể cảm nhận được từ giọng hát này”. Đồng tình với quan điểm này, nhạc sĩ Tôn Thất Lập cho biết: “Đàm Vĩnh Hưng là một giọng ca miệt mài cho nghiệp ca hát. Điều này thể hiện rõ nét qua hai ca khúc được bình chọn tại Giải Mai Vàng 2008: Qua cơn mê và Đành thôi người ơi. Với ca khúc Qua cơn mê, anh đã luyến láy rất điệu nghệ, hợp với giai điệu của bài hát nên anh đã đưa khán giả trở về với những hoài niệm xưa trong một cảm giác mới mẻ. Còn với ca khúc Đành thôi người ơi, anh lại chinh phục khán giả bởi lối trình diễn rất quen thuộc của mình: nồng nàn, day dứt nhưng cũng rất cao trào. Qua đó, anh đã chứng tỏ khả năng xử lý bài hát rất đa dạng, thích hợp với từng thể loại nhạc mang phong cách rất Đàm Vĩnh Hưng”.

img
Đan Trường - Tuấn Hưng

Một giọng ca đã rất đỗi quen thuộc với khán giả yêu nhạc là ca sĩ Đan Trường. Không kể đến lực lượng người hâm mộ đông đảo sẵn có, thương hiệu Đan Trường trên thị trường âm nhạc là hiển nhiên. Vẫn với phong cách thể hiện thể loại nhạc pop quen thuộc, cùng với những giai điệu, ca từ nhẹ nhàng, bay bổng, Đan Trường luôn dễ dàng chinh phục các fan tuổi teen của mình mà ca khúc Anh vẫn đợi chờ là một điển hình. Đan Trường còn mở rộng đối tượng khán giả bằng việc lấn sân sang thể loại nhạc mang âm hưởng dân ca. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Một trong những điểm nổi bật, đáng ghi nhận nhất của ca sĩ Đan Trường là sự nỗ lực không ngừng nghỉ". Ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Lan cũng chia sẻ: “So với thời điểm bắt đầu vào nghề hát đến nay, giọng hát của anh đã có sự khác biệt rất nhiều. Điều đó cũng chứng tỏ phong độ của anh luôn được ổn định dù đã rất nhiều năm theo nghề hát”.

Trong khi đó, ca sĩ Đức Tuấn lại ghi dấu ấn bằng những bứt phá khá mạo hiểm. Theo lời nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Đức Tuấn là một trong những giọng hát hiếm hoi hiện nay định hình một phong cách âm nhạc rõ nét. “Cố tình theo đuổi dòng nhạc cổ điển (classic) hay bán cổ điển (semi classic), rõ ràng, Đức Tuấn đều đã đổ rất nhiều tâm huyết cho con đường mà mình lựa chọn. Bởi anh phải đầu tư rất nhiều thời gian và cả tiền bạc cho sự lựa chọn đó của mình. Tất nhiên, không khó để khán giả nhận thấy Đức Tuấn thật sự nghiêm túc trong nghiệp ca hát qua các sản phẩm âm nhạc của Tuấn thời gian qua”. So với những ca khúc nhạc xưa đậm chất bán cổ điển mà Tuấn từng thể hiện, ca khúc Tình ca phố (Quốc Bảo) xem chừng trẻ trung hơn. Dẫu vậy, Tuấn đã khéo léo xử lý ca khúc mang những sắc thái bán cổ điển riêng biệt, đậm cá tính của Đức Tuấn. Nhạc sĩ Minh Châu nói: “Tuấn biết tiết chế cảm xúc của mình để những phần cao trào của bài hát được thể hiện rất hùng hồn và ở những đoạn trữ tình vẫn nhẹ nhàng, êm ái. Chính vì vậy, ngoài sức hút riêng của ca khúc, sự uyển chuyển trong cách thể hiện của Đức Tuấn đã giúp ca khúc thêm kịch tính”.

img
Hà Anh Tuấn - Đức Tuấn. Ảnh: T. Tr – CTV

Ưu thế về sắc vóc cùng với cá tính âm nhạc trẻ trung của phong cách R&B, ca sĩ Hà Anh Tuấn không mất nhiều thời gian để chinh phục khán giả yêu nhạc. Tiếp tục khai thác giọng hát ở dòng nhạc R&B đầy cá tính, 2008 là năm mà Hà Anh Tuấn gặt hái được nhiều thành công với album Buổi sáng Ciao cà phê. Nhạc sĩ Quốc An nhận định: “Ưu thế nổi bật của Tuấn là sự nhạy bén với thị hiếu âm nhạc của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Dẫu vậy, Tuấn biết dung hòa cả hai yếu tố thị hiếu và nghệ thuật nên anh không chỉ chinh phục khán giả mà còn được giới chuyên môn thừa nhận”. Còn theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: “Ngoài giọng ca rất bài bản, Tuấn còn có ưu thế mỗi khi giao lưu trên sân khấu. Cái hay của anh là xóa nhòa ranh giới nghệ sĩ và khán giả. Chính điều đó khiến cho cái tên Hà Anh Tuấn ngày càng thân thiện với khán giả yêu nhạc”.

Còn với giọng hát Tuấn Hưng, dù mới toanh tại bảng đề cử Giải Mai Vàng 2008 nhưng anh cũng là một giọng hát quen thuộc với khán giả. Ca khúc Cầu vồng khuyết được xem là hiện tượng nổi bật của thị trường âm nhạc thời gian qua khi ở mọi ngóc ngách, ca khúc này được vang lên và được ưa chuộng. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Tuấn Hưng có ưu thế làm khuấy động khán giả bởi sự sôi sục, bùng nổ mà anh mang tới. Tuy nhiên, sau nhiều năm theo hát, tôi thấy Tuấn Hưng vẫn chưa có nhiều đột phá. Sự nổi bật của Tuấn Hưng trong năm qua phần nào ăn may vì ca khúc Cầu vồng khuyết khá bình dân, dễ nghe”.

Phát sóng chương trình Tiền Mai Vàng

Chương trình Tiền Mai Vàng với chủ đề Hòa nhịp cùng Mai Vàng 2008, diễn ra tại Khu Chế xuất Linh Trung 1 (TPHCM) sẽ được phát sóng vào lúc 11 giờ ngày 9-12 trên kênh HTV7. Đây là chương trình thứ 3 trong tour diễn Tiền Mai Vàng do Báo Người Lao Động tổ chức với sự tài trợ của nhãn hàng Trà xanh không độ thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Tham gia biểu diễn trong chương trình gồm nhiều giọng ca được yêu thích: Cẩm Ly, Thanh Thảo, Phương Thanh, Nguyên Vũ, Quốc Đại, Ngô Kiến Huy, song ca Song Yến, NSƯT Phượng Loan, Hoàng Nhất, nhóm hài Hoàng Sơn, MC Thanh Hiệp, Kim Khánh.

T.Tr

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo