xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghệ sĩ “mù mờ”; ngành thuế lúng túng

D.Quang

Sau ngày 31-3, những nghệ sĩ chậm khai - nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ bị xử phạt hành chính hoặc tùy theo mức độ vi phạm có thể bị đề nghị xử lý hình sự. “Tối hậu thư” nói trên của Tổng cục Thuế đã tác động lớn đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của một bộ phận ca sĩ, nghệ sĩ.

Tuy nhiên, nhìn vào con số 80/2.600 nghệ sĩ đến tìm hiểu, khai và nộp thuế (tính đến hết ngày 28-3), có thể thấy rằng việc thu thuế TNCN từ những đối tượng trên vẫn còn nhùng nhằng.

Nguyên nhân đầu tiên chính là ý thức thực hiện nghĩa vụ thuế của các nghệ sĩ vẫn còn hạn chế. Theo Thông tư 81 của Bộ Tài chính, nghệ sĩ chuyên nghiệp sẽ được trừ 25% thu nhập trước khi tính thuế và quy định này được tuyên truyền khá rộng rãi. Thế nhưng, không ít nghệ sĩ vẫn chưa... hiểu, có người cho rằng họ chịu thuế TNCN tới... 25%, trong khi các cá nhân khác chỉ chịu thuế 10%, là không công bằng! Sau khi được giải thích, các nghệ sĩ đó mới hiểu rằng 25% khấu trừ trước khi tính thuế chính là ưu đãi của chính sách thuế dành cho họ.

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc nghệ sĩ chưa thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN là do cách hiểu không rõ ràng về những đối tượng nộp thuế. Theo quy định tại Thông tư 81, việc khấu trừ 25% trước khi tính thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần chỉ áp dụng cho nghệ sĩ (và vận động viên) chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng những tiêu chuẩn, điều kiện để làm cơ sở đánh giá tính chuyên nghiệp của nghệ sĩ. Đại diện ngành thuế cũng thừa nhận việc xác định chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp mới chỉ dựa theo... cảm tính, tức là mức độ nổi tiếng, chỗ đứng nghệ sĩ trong lòng người hâm mộ hoặc tần suất xuất hiện của họ trước công chúng... mà thôi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo