xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người của giang hồ

Thu Huyền

Có thể nhiều người còn chưa biết gì về cuộc sống giang hồ đầy tội lỗi, ân oán và chết chóc vẫn tồn tại bên cạnh cuộc sống bình yên hằng ngày. Tập truyện ký Người của giang hồ của Nguyễn Hồng Lam viết về những khuôn mặt cộm cán nhất trong giới giang hồ miền Nam trước 1975 có thể sẽ cho bạn đọc một cái nhìn khác về thế giới giang hồ.

Những kẻ giang hồ thường hay có “tài”, cái “tài” ấy khiến nhiều người bình thường phải nể phục. Như Sơn Vương Trương Văn Thoại chẳng hạn. Ông đã từng làm chủ tịch ủy ban hành chính Kháng chiến Côn Đảo, một tướng cướp hào hoa và một nhà văn được hâm mộ. Ông thực hiện những vụ cướp kinh thiên động địa đối với các phú hộ, địa chủ rồi đưa vào tác phẩm của mình. Văn của Sơn Vương đầy khí phách chống cường quyền, áp bức, ủng hộ dân nghèo với lối hành văn trong sáng, giản dị. Nhưng cũng chính cái khí phách ấy đã biến ông thành kẻ nổi loạn. Sơn Vương đã trải qua một cuộc sống đầy sóng gió, vinh quang có, tù tội có và cuối đời ông là sự cô đơn, nuối tiếc: “Vì máu anh hùng cá nhân, đời tôi vĩnh viễn chỉ còn lại là huyền sử quá gần tội lỗi”.

Rồi còn nữa, “ hoàng đế không ngai” đầy bí ẩn Lý Long Thân. Lớn lên trong một gia đình nghèo khó, Thân đã bỏ quê đi tha hương và bằng nhiều mánh khóe, ông trở nên giàu có và đầy quyền lực có thể khuynh đảo cả một nền kinh tế. Hay Lâm Huê Hồ, từ một người buôn bán ve chai trở thành một tỉ phú lừng danh khắp Sài Gòn. Hoặc Đại Ca Thay, người đã trở thành nhân vật của bộ phim Vết thù trên lưng ngựa hoang... Cuộc đời họ gắn liền với tội ác, nghiện ngập, đâm chém nhau... để rồi khi nhận ra thì đã quá muộn.

Mỗi gương mặt giúp người đọc hiểu rõ hơn về chốn giang hồ. Không ai ngoài những con người bình thường có thể giúp cho Người của giang hồ thức tỉnh. Không phải thức tỉnh cho bản thân họ mà cho mỗi chúng ta, để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Sách do NXB Công an Nhân dân ấn hành vào tháng 4 - 2004.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo