xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người mẫu thời trang, ai quản lý?

Hữu Thân

QUẢN LÝ VĂN HÓA. - Hoạt động của người mẫu thời trang mang tính văn hóa, nhưng đến nay vẫn không có đơn vị quản lý? Ở Hà Nội, những ngày vừa qua, dư luận xôn xao về chuyện 6 cô “người mẫu” ở Hà Nội bị bắt quả tang bán dâm tại TPHCM và Vũng Tàu. Những người dân tiếp xúc với chúng tôi đã giận dữ nói rằng: “Đây là điều nhục nhã”.

Những cô gái trẻ đẹp ở Hà Nội bây giờ rất sợ ai đó khen mình “đẹp như người mẫu” vì như thế tức là sỉ nhục họ. Trong khi đó giới người mẫu Hà Nội tỏ ra ngạc nhiên trước tin 6 cô gái bị bắt. Họ cho rằng có thể những cô gái này đã  tự phong mình là người mẫu(!)

Đâu là thật, giả?

Cô Hoài Hương, Phó Chủ nhiệm CLB Người mẫu Hà Nội trực thuộc Quỹ Văn hóa, Sở VHTT Hà Nội, đã khẳng định: “Sáu cô gái bán dâm tự xưng là người mẫu mà báo chí đăng là không thuộc CLB Người mẫu Hà Nội”. Bà Ngọc Hạnh, cán bộ phụ trách lớp đào tạo người mẫu Cung Văn hóa Việt - Xô, cũng nói rằng: “Trong số những học viên tham gia các khóa học ở đây không ai có tên như báo đăng cả”.

Dù giới người mẫu Hà Nội không ai thừa nhận những cái tên Hoàng Thị Cẩm T., Trần Kiều M., Trần Giao L., Nguyễn Thị Hoàng Y., Phạm Thùy D., Nguyễn Vân A., là đồng nghiệp, nhưng khán giả Hà Nội cũng như khán giả TPHCM không ít người đã biết đến Nguyễn Vân A., bởi cô này thuộc hàng có tên tuổi ở những sô diễn ca nhạc thời trang lớn tại TPHCM và Hà Nội. Vậy đâu là người mẫu thật, đâu là người mẫu giả? Cô Hoài Hương cho biết: “Ngoài những chỉ số chuẩn về ngoại hình ra chúng ta chưa có cơ sở pháp lý nào để chuẩn hóa người mẫu chuyên nghiệp”.

Có thể nói, ở Hà Nội cũng như TPHCM hoạt động của người mẫu khá bát nháo từ nhiều năm nay. Hạng “cao cấp” là các hoa hậu, á  hậu từ các cuộc thi hoa hậu, người đẹp được “phiên chế” sang.  Hạng thấp hơn là diễn viên điện ảnh, múa... Hạng thường là những cô gái có sắc vóc nhưng không đủ sức  lọt vào vòng chung kết của các cuộc thi người đẹp, chỉ tham gia vài chương trình thời trang là trở thành người mẫu. Chính sự dễ dãi này mà hoạt động người mẫu ở TPHCM và Hà Nội không biết... đâu là thật, đâu là giả!

Người mẫu, “con mồi” của các tú bà

Sắc vóc của người mẫu luôn luôn hấp dẫn không ít những người đàn ông háo sắc lắm tiền của. Vì vậy người mẫu  trở thành “con mồi” của các tú bà chuyên cung cấp “hàng” cao cấp cho dân “làng chơi”.

Thủ đoạn săn người mẫu của các tú bà là tìm số điện thoại của các người đẹp gọi làm quen với tư cách một khán giả giàu có, ái mộ người đẹp. Sau những cuộc gặp mặt thân thiện là những món quà tặng đắt tiền, rồi đến những khoản tiền mặt hấp dẫn, kèm theo lời đường mật. Choáng ngợp trước những quà tặng, những khoản tiền cần phải có để “đổi đời”, các người đẹp không cầm lòng được nên đành gật đầu chấp nhận “đi đêm”. Lúc đầu họ nghĩ chỉ liều một lần thôi để được việc, nhưng khi đã bước chân vào tròng là không rút ra được. Một lần, hai lần họ cứ trượt dài trong vũng bùn nhơ nhuốc này.

Người mẫu, không ai quản lý?

Không phải là nghệ sĩ, nhưng người mẫu cũng là đối tượng của công chúng. Sự xuất hiện của họ trên các sân khấu nghệ thuật ca nhạc, thời trang chuyên nghiệp đã góp phần làm chương trình biểu diễn thêm sinh động. Thế nhưng, không một cơ quan nào quản lý người mẫu. Ông Phan Đăng Long - Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội - tỏ ra ngạc nhiên khi chúng tôi đặt vấn đề công tác quản lý người mẫu. Theo ông, Bộ VHTT chưa có văn bản nào chỉ đạo việc quản lý đối với người mẫu.

Ông Hà Văn Tăng, Cục trưởng Cục VHTT cơ sở - Bộ VHTT, cũng xác nhận rằng: “Người mẫu không đặt trong sự quản lý của ngành. Bộ VHTT chưa có chỉ đạo gì về việc này. Hoạt động của người mẫu là  mang tính văn hóa, nhưng ai quản lý người mẫu còn phải bàn”.

Chính sự thả nổi không ai quản lý đã làm cho hoạt động tự phát của người mẫu ngày càng bộc lộ những phức tạp. Cô  Hoài Hương đặt vấn đề: “Tại sao nghệ sĩ, ca sĩ được quản lý bằng giấy phép hành nghề còn người mẫu thì không?”. Theo cô: “Chính quản lý bằng giấy phép hành nghề, trên cơ sở định chuẩn về trình độ nghề nghiệp, tư cách đạo đức... sẽ xây dựng cho xã hội một đội ngũ người mẫu có trình độ chuyên nghiệp, có tư cách đạo đức và lòng yêu nghề đúng mực”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo