xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà văn trẻ vẫn tản mạn về lý tưởng, khát vọng...

Văn học.- Hội nghị những người viết văn trẻ lần VI kết thúc sau 3 ngày làm việc. Có thể tin rằng tương lai văn học nước nhà ở trong tay họ...

Bữa tiệc chiêu đãi các nhà văn trẻ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (29-8) đã khép lại Hội nghị những người viết văn trẻ  toàn quốc lần VI. Hơn hẳn các lần trước về sự nhộn nhịp, buổi chia tay đã diễn ra khá lạc quan và cả sự nuối tiếc, một chút thôi, thoáng qua trong tâm sự của Niê Thanh Mai: Em chẳng muốn về... vào cuối buổi tiệc.


Trẻ = tự tin + thẳng thắn


Dù tuổi đời trung bình của các đại biểu là 33 nhưng chất trẻ  của các đại biểu vẫn được đánh giá  cao ở hội nghị. Trẻ  trên ghế chủ tịch đoàn có năm ủy viên gồm: Niê Thanh Mai, Lưu Sơn Minh, Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Tiến Đạt, Nguyễn Đình Tú, tất cả đều chưa vượt quá tuổi 27.


Theo cây bút Nguyễn Một (Đồng Nai), các nhà văn trẻ bây giờ viết nhiều nhưng viết thiếu vốn sống và hệ quả là không đạt được độ hoành tráng trong tác phẩm. Nguyễn Quang Vinh gây ấn tượng: Bây giờ các cây bút trẻ hung hăng quá, đao to búa lớn quá, viết về cái tôi nhiều quá trong khi rất nhiều vấn đề đang nổi cộm trong cuộc sống thì lại không được đề cập. Cây bút Vũ Thúy Hồng (Hải Phòng) chua chát: Nhiều người chỉ giành được một giải thưởng nho nhỏ đã thấy mình cao ngất  và hiếm khi chịu nhìn xuống.


Thượng úy Nguyễn Đình Tú đã  làm mọi người ngạc nhiên vì  sự già dặn của anh khi đặt vấn đề: 20% độc giả thành phố thấy mình được thương vay khóc mướn, 80% người dân nông thôn đóng thuế cho thứ văn chương ấy thấy mình bẽ bàng, sượng sùng trong các tác phẩm ấy. Thu Phương cũng có một ý kiến đáng chú ý: Nhiều cây bút quá lạm dụng tiếng địa phương trong tác phẩm. Đủ dùng và đúng chỗ thì thú vị, nhưng nếu nhiều quá cũng có nghĩa các cây bút trẻ tự biến mình thành story teller (người kể chuyện) chứ không phải writer (nhà văn).


Đặt niềm tin vào thế hệ nhà văn trẻ


Trong tổng số 173 đại biểu dự hội nghị có tới trên 50% là nữ. Điều này đã khiến nhà văn Đỗ Chu phải thốt lên rằng hội nghị lần này âm thịnh dương suy. Những người viết ở các tỉnh lẻ viết hay hơn những người viết thành phố và viết về cái riêng hay hơn cái chung. Giải thích cho nhận xét trên là những lý giải khá xác đáng rằng, các cây bút thành phố sống trong điều kiện đầy đủ quá nên ít trăn trở, suy nghĩ.


Nhà thơ Hữu Thỉnh, Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam, nhận xét: Cuốn hút ở sự sinh động, gây ấn tượng  ở sự mạnh bạo, cảm động ở sự thuần khiết, những người viết văn trẻ xứng  đáng với những ai đặt niềm tin vào họ. Tuy nhiên, các cây bút trẻ vẫn chưa có  được những tác phẩm gây ấn tượng mạnh, vẫn tản mạn về lý tưởng và khát vọng. Theo nhận xét  của nhà văn Lê Văn Thảo, Tổng Thư ký Hội nhà văn TPHCM: Thời gian của các  cây bút trẻ còn dài. Với sự thông minh và nhanh nhẹn của mình, họ hoàn toàn  có thể khắc phục được những nhược điểm hiện có. Riêng nhà văn Hồ Anh Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hà Nội - tỏ ra hy vọng vào các cây bút trẻ. Anh thành thật: Tôi chưa được đọc hết và biết hết tác phẩm của các bạn trẻ. Nhưng sự tự tin của họ đã thuyết phục tôi, và tôi tin vào thành công của họ ở phía tương lai.


Hoàng Lan Anh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo