xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạc sĩ Quốc Bảo thừa nhận Tuổi 16 giống Renaissance fair

H.Nhu - T.Trang

Ngày 1-7 tới, Ban Thư ký Hội Âm nhạc TPHCM sẽ có cuộc họp xem xét, đưa ra kết luận chính thức và cách xử lý đối với nhạc sĩ Quốc Bảo .

Về việc ca khúc Tuổi 16 là phóng tác từ Renaissance fair hay nhạc sĩ Quốc Bảo chỉ đặt lời, ngày 29-6, nhạc sĩ Quốc Bảo đã gởi đến Hội Âm nhạc TPHCM bản tường trình lần thứ ba (hai bản tường trình trước không đạt yêu cầu).

Đây là bản tường trình viết lần thứ 3 của Quốc Bảo sau khi anh đã thừa nhận kết luận của Ban Kiểm tra vào chiều 27-6 về việc ca khúc Tuổi 16 của mình giống ca khúc Renaissance fair của nhạc sĩ Ritchie Blackmore (nhóm Blackmore’s night).

img Tuổi 16

img Renaissance fair

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương, Trưởng Ban Kiểm tra, cho biết: “Ban Kiểm tra Hội Âm nhạc TPHCM gồm tôi, nhạc sĩ Hồ Bông, Phan Huỳnh Điểu và Võ Công Anh đã chọn ca khúc Tuổi 16 để tiến hành thẩm định vì đây là ca khúc có độ giống nhạc nước ngoài nhiều nhất của Quốc Bảo. Chúng tôi đã nghe và ký, xướng âm lại giai điệu, hòa âm của hai ca khúc trên. Riêng việc này đã mất đứt một tuần lễ. Sau 2 buổi làm việc (19-6 và 27-6), Ban Kiểm tra đã đi đến nhận xét thống nhất: 90% cấu trúc và 60% giai điệu của ca khúc Tuổi 16 giống ca khúc Renaissance fair trích trong album Shadow of the moon của nhạc sĩ Ritchie Blackmore”. Ông Khương cho biết thêm, trong cuộc họp vào ngày 27-6, hơn 1 tiếng đồng hồ sau khi Ban Kiểm tra đưa ra những chứng cứ rõ ràng (bản phân tích cấu trúc, hòa âm, giai điệu... của 2 bài Tuổi 16 và Renaissance fair), nhạc sĩ Quốc Bảo mới thừa nhận và ký vào biên bản cuộc họp.

Theo lời nhạc sĩ Võ Công Anh, ban đầu Quốc Bảo vẫn khăng khăng cho là mình bị ảnh hưởng bởi dòng nhạc phục hưng. Trong bản tường trình thứ hai, nhạc sĩ Quốc Bảo cho biết: Tháng 4-1996 tôi ứng tác Tuổi 16 trên đàn guitar. Hai năm sau khi nghe đĩa Blackmore’s night tôi bị ảnh hưởng - hay nói cách khác - bị mê hoặc bởi dòng nhạc phục hưng. Từ đó, tôi có ý định viết một loạt ca khúc dựa trên cảm hứng (hòa âm, cách tiến hành tiết tấu). Tôi thừa nhận rằng bản hòa âm Tuổi 16 được gợi ý từ bản dân ca phục hưng Renaissance fair. Tuy nhiên, bản tường trình thứ hai này chưa thỏa mãn được yêu cầu của Ban Kiểm tra.

Mặc dù Hội Âm nhạc TPHCM không tiết lộ nội dung của bản tường trình thứ ba này nhưng theo giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần (Tổng Thư ký Hội Âm nhạc TPHCM): Nội dung tường trình lần này tạm thời xem như đạt yêu cầu. Đó cũng là cơ sở để ngày 1-7 tới, Ban Thư ký Hội Âm nhạc họp xem xét, đưa ra kết luận chính thức và cách xử lý đối với nhạc sĩ Quốc Bảo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo