xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những tác phẩm múa xuất sắc trong thập niên 90

Nhật Lam

NGHỆ THUẬT MÚA.- Ba thế hệ múa với gần 100 diễn viên sẽ biểu diễn trong hai đêm 18 và 19-8-2001 tại Nhà hát TPHCM


Có thể gọi đây là cuộc sơ kết 10 năm, đánh dấu một chặng đường phát triển mới của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen.


Hơn 20 năm trước, Đoàn Ca múa Bông Sen (tiền thân của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen ngày nay) cũng đã từng là một đơn vị nghệ thuật quốc doanh mạnh, giàu tiềm lực về cả ba hoạt động ca, múa, nhạc. Đặc biệt, về nghệ thuật múa, đoàn đã có một đội ngũ diễn viên khá đồng đều về tài sắc, với những tên tuổi đã từng được công chúng ngưỡng mộ như: Sĩ Tô, Phi Long, Kim Yến, Eban Quý, Xuân Va... Trải bao thăng trầm vì sự tác động của cơ chế thị trường, trong những năm qua, Nhà hát Bông Sen vẫn được xem như là một đơn vị nghệ thuật có truyền thống xuất sắc về các tiết mục múa. Nội lực dồi dào này đã càng được mạnh mẽ hơn từ khi có thêm sự cộng tác của đôi vợ chồng nghệ sĩ Vương Linh - Đặng Hùng, vốn đã là những diễn viên ưu tú được đào tạo ở Liên Xô về.


Mười năm qua, đoàn múa của Nhà hát Bông Sen đã có những thành tựu khá rực rỡ và chương trình Những tác phẩm múa xuất sắc trong thập niên 90 sẽ là cuộc trình diễn cuộc chạy tiếp sức ngoạn mục của ba thế hệ gần nhất của nhà hát.


Thế hệ thầy - cô với trụ cột là đôi nghệ sĩ Vương Linh - Đặng Hùng sẽ có mặt trong các tiết mục từng được biết đến như Cô gái Carmen, Hồi trống sang canh. Bên cạnh việc trực tiếp biểu diễn, hai nghệ sĩ ưu tú này còn đặt nhiều dấu ấn trong nhiều tiết mục khác với vai trò người biên đạo, biên soạn và dàn dựng...


Thế hệ thứ hai gồm những nghệ sĩ trẻ, đang đóng vai chính trên sàn múa của nhà hát như nghệ sĩ Kim Luyến, người vừa đoạt giải diễn viên xuất sắc tại cuộc thi múa dân gian Sabah Malaysia 2001. Cô sẽ có mặt trong màn múa Lễ tạ, tiết mục đoạt giải A Hội Nghệ sĩ múa VN 1999 và giải ba cuộc thi Múa dân gian tại Sabah, Malaysia 2001; trong màn múa Nón quai thao (HCB Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 1992)... Nghệ sĩ thuộc thế hệ thứ hai này còn có Phúc Hùng (giải hai cuộc thi Tài năng trẻ 1997) xuất thân từ Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TPHCM, Thái Đạt Minh lớn lên từ Đoàn Ballet Tháng Mười.


Có mặt đông đảo hơn cả là các diễn viên thuộc thế hệ thứ ba mà hầu hết, đều xuất thân từ lò Những ngôi sao nhỏ, một trường dạy múa của Nhà hát Bông Sen do hai nghệ sĩ Vương Linh - Đặng Hùng phụ trách. Chỉ vừa bước lên tuổi thứ sáu nhưng Những ngôi sao nhỏ đã trình làng được một đội ngũ nghệ sĩ múa tương lai đông đảo và tài năng một cách bất ngờ. Lứa đầu tiên với những Linh Nga, Thùy Chi tuy mới ngấp nghé tuổi 15 đã tỏ ra nhiều bản lĩnh. Cả hai em hiện vẫn đang là học sinh năm thứ ba Trường Múa Quảng Đông (Trung Quốc) và đang về nhà nghỉ hè. Linh Nga sẽ có mặt trong nhiều tiết mục như: Tình yêu biển cả, Khát vọng cao nguyên, Cánh diều quê hương, Ngắm trăng... Thế hệ Những ngôi sao nhỏ sau Linh Nga,  Thùy Chi sẽ xuất hiện nhiều lứa tuổi khác nhau và chắc chắn các em sẽ đem đến sự ngạc nhiên về năng khiếu, sức biểu đạt thuần thục và tinh tế trong nghệ thuật múa. Những tiết mục do các em đảm trách như Đề thơ, Những đôi guốc xinh, Hồi trống sang canh... có sức hút đặc biệt không hề thua kém các thế hệ trước đối với người xem.


Thế hệ những ngôi sao lớn của Đoàn Múa Bông Sen vào các thập niên 70, 80 nay hầu như không ai còn biểu diễn trên sân khấu, song với sự có mặt của Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Phi Long với vai trò giám đốc nhà hát, Nghệ sĩ Ưu tú Eban Quý với công việc thiết kế và thực hiện phục trang, cho thấy tính kế thừa được thể hiện một cách xuyên suốt. Mừng cho nhà hát và cũng mừng cho TPHCM có một đội ngũ nghệ sĩ múa kế cận đủ sức và lực để gìn giữ và phát triển nét đẹp trong nghệ thuật múa, vốn hiếm hoi và khó khăn trong gia tài nghệ thuật dân tộc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo