xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nữ ca sĩ nhạc nhẹ: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thùy Trang

Giới chuyên môn có chung nhận định đây là những gương mặt tiêu biểu đã có nhiều nỗ lực trong quá trình hoạt động âm nhạc của họ năm qua

Không phải ngẫu nhiên khi công chúng và các nhà chuyên môn đều thống nhất ý kiến đề cử 5 giọng ca nữ: Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Lưu Hương Giang và Phương Vy là những ứng cử viên sáng giá cho Giải Mai Vàng 2008.

Trong năm 2008, Hồ Ngọc Hà là gương mặt có tần suất xuất hiện dày đặc trong các chương trình ca nhạc, truyền hình, sự kiện và cả lĩnh vực quảng cáo. Dẫu vậy, công tâm nhận định, giọng hát của Hà chưa thật sự chinh phục hoàn toàn nhiều đối tượng khán giả yêu nhạc. Bởi ngoài chất giọng khàn đặc nổi bật của mình,

img
Hồ Quỳnh Hương

Hà chưa tạo ấn tượng trong cách xử lý ca khúc cũng như áp dụng kỹ thuật thanh nhạc trong biểu diễn. Tuy nhiên, cô gái xuất thân từ làng thời trang này lại biết cách khỏa lấp nhược điểm của mình bằng ưu thế hình thể, vũ đạo và cả thẩm mỹ về thời trang. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của một ê kíp khép kín và chuyên nghiệp như hiện nay, Hồ Ngọc Hà thật sự là đối thủ nặng ký của nhiều ca sĩ trẻ.

img
Mỹ Tâm

Nhạc sĩ Minh Châu nhận định: “Cho đến thời điểm này, sự bốc lửa trên sân khấu, sức hút từ vẻ đẹp ngoại hình của Hà thật sự áp đảo chất giọng của cô. Tuy nhiên, với thị trường âm nhạc hiện nay, như thế thôi cũng đủ để Hà xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc. Hồ Ngọc Hà như con chiến mã đang phi nước đại mà không biết đến mệt mỏi”. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cũng đồng tình với ý kiến này. “Hồ Ngọc Hà phát triển nhanh một cách không ngờ. Cô là một nhân tố nhiều sức sống, đặc biệt thời gian gần đây cô có những nỗ lực đáng được ghi nhận. Ca khúc Trót yêu em rồi là một ví dụ điển hình".

Ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Lan nói: “Chỉ cần dành thêm thời gian rèn luyện thanh nhạc, chắc chắn Hồ Ngọc Hà sẽ nắm giữ vị trí số 1 trên thị trường ca nhạc Việt trong thời gian tới”.

Giống như mọi năm, hai gương mặt kỳ cựu nhất trong bảng xếp hạng đề cử Giải Mai Vàng vẫn là Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương. Nếu như Hồ Quỳnh Hương trong năm qua thực thi khẩu hiệu “ém quân đợi thời điểm thích hợp” thì Mỹ Tâm trở lại đầy bùng nổ với dự án Thời gian và tôi sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng.

img
Lưu Hương Giang

Trở lại với những bản tình ca ngọt ngào, Mỹ Tâm vẫn chứng tỏ vị trí đỉnh cao của mình cả về chuyên môn lẫn thị trường ca nhạc. Nhạc sĩ Minh Châu nhận định: “Với ca khúc Hơi ấm ngày xưa, Mỹ Tâm thể hiện rõ sự ổn định về phong độ. Hơn hết, nỗ lực của Mỹ Tâm năm qua còn thể hiện rất rõ trong việc đầu tư, trau chuốt về hình ảnh, phong cách biểu diễn trên sân khấu”.

Dù đồng tình với nhận xét 2008 là năm Mỹ Tâm có nhiều nỗ lực nhưng theo lời ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Lan “hình ảnh hiện tại của Mỹ Tâm không tạo nhiều hiệu ứng như từng có trước đây. Ca khúc pop ballad (cụ thể là Hơi ấm ngày xưa) vẫn chỉn chu, hoàn hảo trong từng câu hát nhưng khán giả không cảm nhận được cảm xúc hay sự nồng nàn của Mỹ Tâm”.

Trong khi đó, với Hồ Quỳnh Hương, dù không hoạt động nhiều nhưng với sức hút sẵn có của mình, sự xuất hiện của cô trong danh sách ứng viên Giải Mai Vàng 2008 là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhạc sĩ Trương Lê Sơn nhận định: “Hồ Quỳnh Hương để lại rất nhiều dấu ấn bởi chất giọng quá xuất sắc của mình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động của cô không mấy ấn tượng khi dành nhiều công sức cho những ca khúc dễ hát. Đó là điều đáng tiếc”. Ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Lan nhận định: “Hương đang đi thụt lùi so với thời điểm khởi động của cô. Ca khúc Và em đợi anh không khai thác hết thế mạnh giọng hát của Hương. Sự lựa chọn của Hương thời gian gần đây không còn nhiều cá tính như trước đó”. Dẫu vậy, theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: “Cô có nhiều cố gắng trong việc phát triển hình ảnh một ca sĩ đa năng”.

img
Phương Vy

Hai "tân binh" của danh sách ứng viên nữ ca sĩ nhạc nhẹ là Lưu Hương Giang và Phương Vy cũng không kém cạnh. Nét chung của cả 2 giọng ca này là có sự hỗ trợ của một ê kíp làm việc rất chuyên nghiệp với chiêu thức PR bài bản, hiệu quả dựa trên chất lượng có thật của giọng ca chủ thể.

Chưa có nhiều thâm niên trên thị trường âm nhạc nhưng cái tên Phương Vy để lại rất nhiều dấu ấn từ sau cuộc thi Vietnam Idol mùa giải thứ nhất. Nhận xét về “tân binh” Phương Vy, nhạc sĩ Minh Châu nói: “Nằm trong cùng ê kíp của Hồ Ngọc Hà nhưng Phương Vy lại phát triển theo hướng tĩnh, thâm trầm và vững chắc.

Điều này được thể hiện rõ nét qua ca khúc được đề cử tại Giải Mai Vàng năm nay của cô: Chuyện người con gái. Ca khúc như lời thổn thức, một câu chuyện đầy chất tự sự với lời kể thì thầm. Thành công của Phương Vy ở ca khúc này là khái quát đúng tinh thần của ca khúc, bắt nguồn từ nhạc cảm rất tốt của Vy. Điều đó cho thấy, cô gái bé nhỏ này sẽ còn mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ trong thời gian tới”.

Với Lưu Hương Giang, dường như còn phải đầu tư nhiều thời gian hơn nữa để chinh phục giới chuyên môn và khán giả yêu nhạc. Nhạc sĩ Minh Châu nói: “Lưu Hương Giang là người rất chịu khó tìm tòi với mục đích tạo nên sự đột phá, mới lạ. Nhìn vào con đường phát triển của Giang sẽ thấy rõ, bởi ở dòng alternative rock, Giang khiến khán giả bùng nổ nhưng ở thể loại pop ballad nhẹ nhàng, cô để lại nhiều ấn tượng. Điển hình như ca khúc Hẹn gặp lại anh hay Cô gái tự tin mà cô được đề cử. Khán giả yêu nhạc sẽ còn đón nhận nhiều bất ngờ từ Giang bởi không ai đoán được thử nghiệm mới của cô. Tuy nhiên, chính vì muốn tìm tòi quá nhiều thứ nên dấu ấn của Giang chưa đậm nét”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo