xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nước mắt người điên: Sự trở lại của Hồng Vân

Bài và ảnh : Minh Nguyễn

Tái xuất lần này, Hồng Vân đã chọn một kịch bản hợp với sở trường của mình: đó là những vấn đề xoay quanh cuộc sống gia đình - mảng đề tài mà chị tâm đắc nhất

Sau thành công của vở Người vợ ma, hè năm nay, sân khấu Kịch Phú Nhuận sẽ trở lại với một vở diễn hứa hẹn nhiều bất ngờ và hấp dẫn Nước mắt người điên, dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào tuần cuối của tháng 6.

Bi kịch từ một góc khuất

Kịch bản của hai tác giả Lê Chí Trung và Lê Bình, nội dung vở diễn dựa trên một vụ án có thật về việc một người vợ đã đẩy chồng vào nhà thương điên.

Câu chuyện bắt đầu khi trong một lần vô ý, người vợ đã gây nên cái chết của đứa con. Từ đó, cuộc sống gia đình đã không còn hạnh phúc như xưa nữa. Sau khi con chết, người chồng đã không còn bình thường, anh rơi vào trạng thái trầm cảm và cứ nghĩ rằng chính người vợ đã cướp đi mạng sống đứa con của họ. Còn bản thân người vợ luôn mang trong mình một nỗi mặc cảm to lớn, chị luôn dằn vặt và có lúc tự nguyền rủa chính bản thân mình. Niềm khao khát của một người đàn bà đang vào tuổi hồi xuân mong nhận tình yêu, sự cảm thông của chồng đã không được đáp lại, thay vào đó là một sự xa cách, vô cảm đến rợn người. Chính sự lạnh nhạt, vô tình ấy đã đẩy người vợ vào cảnh bế tắc.

Trong một lần đưa chồng đi khám ở bệnh viện, người vợ đã gặp vị bác sĩ điều trị, ông đã thật sự hiểu được tâm trạng và cảm thông cho người vợ. Nỗi bất lực, bế tắc bấy lâu nay như muốn trào ra, người vợ như được hồi sinh, chị đã tìm mọi cách để thoát khỏi người chồng suốt ngày chỉ biết nói lảm nhảm. Người vợ muốn đi tìm một người đàn ông mới và chị đã gặp vị bác sĩ, đúng hơn chị đã tìm thấy được một sự hòa hợp mà trước nay chị chưa bao giờ nhận thấy. Đam mê đã làm cho lý trí của người vợ không còn sáng suốt, từ đó chị đã hành động sai lầm. Người vợ đã cùng tình nhân - vị bác sĩ - đẩy chồng mình vào nhà thương điên.

Nước mắt người điên đề cập khá sâu sắc và tinh tế những vấn đề về cuộc sống gia đình trong thời đại ngày nay. Những mâu thuẫn gia đình nếu không sớm nhận ra thì dù đó chỉ là mâu thuẫn nhỏ cũng có thể khiến cuộc sống gia đình rơi vào cảnh đổ vỡ. Sự chịu đựng của con người là có giới hạn, người chồng nếu cứ chủ quan, gia trưởng thì sẽ dễ dàng đánh mất những gì lẽ ra không đáng mất. Người phụ nữ, trong gia đình, rất cần sự yêu thương, chăm sóc, chia sẻ. Có thể xã hội sẽ lên án hành động phụ tình của người vợ, nhưng ở một góc độ nào đó, người vợ cần sự thông hiểu cho mình, vì ai cũng có một nỗi khát khao hạnh phúc riêng.

Vở kịch đem đến cho người xem nhiều bài học cũng như những trăn trở về cuộc sống gia đình. Tại sao người vợ lại hành động như thế? Và câu trả lời do chính bản thân khán giả tự rút ra.

Thông điệp của Hồng Vân

Sau hơn một năm xa sân khấu để thực hiện thiên chức làm mẹ, NSƯT Hồng Vân đã trở lại nhưng không phải ở vai trò một diễn viên mà là đồng đạo diễn với Minh Hoàng. Tái xuất lần này, chị đã chọn một kịch bản hợp với sở trường của mình: đó là những vấn đề xoay quanh cuộc sống gia đình, đây là mảng đề tài mà chị tâm đắc nhất. Chị chia sẻ: “Tâm lý con người rất phức tạp, và ở mỗi giai đoạn của cuộc sống gia đình lại nảy sinh nhiều vấn đề khác nhau. Nắm bắt được những vấn đề từ cuộc sống để chuyển tải lên sân khấu với mục đích thông qua câu chuyện kịch và các nhân vật trong đó, người xem có thể cảm nhận được phần nào bản thân mình để có sự điều chỉnh phù hợp”. Với vở diễn Nước mắt người điên, Hồng Vân đã thật sự bị thuyết phục khi lần đầu tiên cầm trên tay kịch bản. Nhưng theo chị, vở kịch sẽ không khai thác theo hướng một vụ án hấp dẫn mà sẽ đi sâu lý giải những góc khuất của một bi kịch gia đình. Chúng ta cần hiểu tại sao bi kịch đó lại xảy ra chứ không nên tìm hiểu nó ra sao để rồi phê phán nó tồi tệ ở mức nào. Bản thân là một người phụ nữ nên chị hiểu rất rõ đâu là điều mà họ cần. Chính cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc sẽ là “điểm tựa” suốt đời cho những người phụ nữ.

NSƯT Việt Anh, Thanh Vân và Thanh Hoàng là bộ ba được Hồng Vân tin tưởng giao những vai quan trọng trong Nước mắt người điên. Trong vở kịch, Thanh Vân sẽ vào vai Dung, một người đàn bà khoảng 40 tuổi. Để vào vai này, Thanh Vân sẽ phải hóa trang để già hơn so với tuổi của mình. Nhưng theo Hồng Vân, cái khó nhất của Thanh Vân là làm sao vừa diễn tả được cảm giác tội lỗi, mặc cảm nhưng đằng sau là nỗi khát khao tình yêu của chồng. Đan xen vào đó là cảm giác hụt hẫng vì niềm khao khát ấy không bao giờ được đáp lại; sự bế tắc, bất lực trước mong muốn cứu vãn hạnh phúc gia đình... Thanh Vân sẽ phải diễn tả rất nhiều tâm trạng cùng lúc. Diễn viên Thanh Vân tâm sự: “Vở diễn đã lấy của Vân khá nhiều nước mắt, Vân rất nóng lòng chờ đến ngày vở diễn ra mắt khán giả”.

Với NSƯT Việt Anh (vai Hoàng-chồng của Dung) và Thanh Hoàng đều là những diễn viên kỳ cựu, có nhiều năm kinh nghiệm trên sân khấu. Họ cũng đã trải qua khá nhiều những trăn trở trong cuộc sống này. Chính sự trải nghiệm đó sẽ giúp vai diễn của họ đến gần khán giả hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo