xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phải lựa chọn với tiêu chí khắt khe hơn

T&N (HNM)

Trước những bất cập của các cuộc thi người đẹp, hoa hậu trong thời gian vừa qua, Cục Văn hóa Thông tin cơ sở đang bắt tay vào soạn thảo lại Quy chế mới cho các cuộc thi người đẹp, hoa hậu. Quy chế này dự định sẽ được ban hành trong năm nay.

Trước đó, năm 2000, Cục VHTT đã cho ra đời một quy chế với những quy định rất rõ ràng nhưng vẫn còn nhiều điều bất cập. Theo quy chế cũ này, những thí sinh từ 16 tuổi trở lên đều có thể tham gia vào các cuộc thi người đẹp, đây cũng là quy định mà hầu hết các nước trên thế giới ban hành. Tuy nhiên, sau 4 năm thực thi quy chế và qua nhiều cuộc thi người đẹp được tổ chức thấy rằng thí sinh của ta ở tuổi đó chưa đủ hoàn thiện về kiến thức cũng như kinh nghiệm sống. Điều này dẫn đến việc nhiều thí sinh có những câu trả lời “ngô nghê” khiến Ban Giám Khảo cũng như người xem phải lắc đầu.

Theo quy chế mới sắp được ban hành thì những thí sinh tham gia dự thi phải ở lứa tuổi từ 18 – 28. Ngoài ra, trong quy chế cũng có những quy định cụ thể về điều kiện đánh giá cũng như công nhận và quản lý danh hiệu hoa hậu. Tiêu chí cụ thể là những người dự thi người đẹp, hoa hậu phải có sự kết hợp hài hoà cả vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn. Người đoạt danh hiệu hoa hậu phải là người được tôn vinh bởi sắc đẹp, tài năng và trí tuệ. Điều này cũng có nghĩa là danh hiệu hoa hậu phải được trao cho thí sinh có trình độ học vấn cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Như vậy cũng có nghĩa là so với trước đây, những cuộc thi người đẹp, hoa hậu tới phải có những tiêu chí đánh giá vẻ đẹp tâm hồn cho người nhận danh hiệu hoa hậu cao hơn, toàn diện và sâu sắc hơn.

Ngoài ra, người nhận danh hiệu hoa hậu, hoa khôi cũng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với xã hội. Chẳng hạn như tham gia các hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng, vận động mọi người thực hiện nếp sống văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội và tham gia các hoạt động từ thiện… Quy chế cũng có quy định nếu người nhận danh hiệu có những việc làm gây tổn hại đến đạo đức, lối sống của tập thể, xã hội sẽ bị cơ quan quản lý tước bỏ danh hiệu.

Không chỉ đưa ra những tiêu chí lựa chọn người đẹp, quy chế mới này cũng có những quy định cho việc tham dự các cuộc thi người đẹp trên thế giới. Đây cũng là một việc làm cần phải được quan tâm đúng mức khi mà nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra đưa người đẹp đi dự thi một cách vô tội vạ như thời gian vừa qua.

Người mang danh hiệu là Hoa hậu Việt Nam đi tham dự cuộc thi hoa hậu thế giới phải là người được đăng quang trong cuộc thi hoa hậu Việt Nam. Nếu không người đó sẽ không được Bộ VHTT công nhận và việc tham dự đo coi như không có giá trị.

Quy chế cũng đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng cho việc lựa chọn hoa hậu thay mặt cho Việt Nam tham dự các cuộc thi hoa hậu quốc tế. Không thể có tình trạng một công ty, đơn vị hay một tổ chức muốn đưa một người đẹp ra quốc tế nhưng lại nói rằng đó là hoa hậu Việt Nam.

Tuy nhiên việc cho ra đời một quy chế cũng chưa phải là đủ mà cần thiết phải có sự tham gia của các cơ quan quản lý để những hiện tượng lộn xộn trong tổ chức các cuộc thi người đẹp sẽ bị loại bỏ và những cuộc thi người đẹp thực sự là để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo