xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phim Tết lao đao tìm rạp

Hương Nhu

Đua nhau làm phim chiếu Tết, rốt cuộc, chỉ có hai “đại gia” Thiên Ngân và Phước Sang phủ rạp trong những ngày Tết

Tết không còn bao lâu nữa. Thời điểm vàng duy nhất trong năm của phim Việt đã đến. Năm nay thị trường phim Tết rộn rịp hơn hẳn vì có đến 7 phim tham gia. tuy nhiên, cho dù các rạp ở TPHCM không ngừng được đầu tư nâng cấp, xây mới thì con số 50 phòng chiếu xem ra vẫn còn ít ỏi, không đủ đáp ứng nhu cầu công chiếu cùng một lúc của các phim vào dịp Tết.

“Cuộc chiến” không hồi kết

17-1, bộ phim Phát tài đã có buổi chiếu ra mắt nội bộ. 18-1, đến lượt Nụ hôn thần chết của Hãng Thiên Ngân. Dù công chiếu xê xích nhau một ngày nhưng Phát tài (khởi chiếu từ 26-1, tức 19 tháng chạp) đã sẵn sàng có mặt ở 70 phòng chiếu rải khắp từ Bắc vào Nam, Nụ hôn thần chết (khởi chiếu từ 25-1) khiêm tốn hơn với khoảng 25 bản phim. Phim Thủ tướng còn đang trong giai đoạn chỉnh sửa nên ngày chiếu chưa được công bố nhưng vẫn nghiễm nhiên được xem là một trong ba phim chủ lực của đợt 1. Đã chấp nhận bỏ tiền tỉ ra làm phim nên nhà sản xuất nào cũng quyết liệt nhắm cho bằng được vào các rạp phía Nam - thị trường chiếm hơn phân nửa tổng doanh thu trên cả nước của phim - và vào đợt 1 (từ 25 tháng chạp đến rằm tháng giêng Mậu Tý). Lý do: chiếu thời điểm này cơ hội hốt bạc nhiều hơn. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chỉ có Thiên Ngân và Phước Sang là có thể ung dung ngồi nhìn giờ G đến mà không phải bận tâm đầu ra.

img
Phim Nụ hôn thần chết

Còn lại, các phim khác khá long đong trong việc đi tìm rạp. Bộ phim Em muốn làm người nổi tiếng (Hãng phim Hội Điện ảnh HodaFilm sản xuất) mặc dù đã nhờ sự trợ giúp phát hành của Công ty BHD (vốn có liên kết với cụm rạp của Sài Gòn Media) nhưng vẫn không thể lọt được vào đợt 1 ở các rạp TPHCM, đành chấp nhận chiếu đợt 2. Khác với Em muốn làm người nổi tiếng, Duyên trần thoát tục (hãng Sena Film sản xuất) mặc dù ngay từ đầu đã chủ động chọn đợt 2 (kể từ rằm tháng giêng) để phù hợp với không khí nhà Phật của phim nhưng rốt cuộc vẫn gặp nhiều khó khăn về rạp và chỉ mới được hai cụm Megastar và Cinebox nhận chiếu. Trong khi đó, theo bà Châu Thổ, Phó Giám đốc Hãng Sena Film: “Hiện số lượng Phật tử đăng ký mua vé xem phim rất đông. để đáp ứng hết nhu cầu người xem, hãng đang tiếp tục thương lượng với cụm rạp Galaxy nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm”. Cú và chim sẻ sẻ của hãng phim Chánh Phương đến đầu tháng 3 mới có thể ra rạp. Tương tự, phim hài Giấc mơ của Chí Phèo (Công ty Nghe nhìn Thăng Long sản xuất) nhận được lời hứa “sang tháng 3” của các chủ rạp phía Nam.

Miếng bánh ngon chẳng ai chịu nhường

img
Phim Thủ tướng

Việc chọn thời điểm phát hành vẫn là canh bạc sinh tử đối với các nhà sản xuất bởi làm phim là một công việc vô cùng rủi ro, nhất là khi làm phim trong bối cảnh điện ảnh chỉ có một mùa, mùa Tết, như ở VN. Một bộ phim chiếu Tết gặt hái doanh thu lớn sẽ kéo theo một trào lưu cho phim Tết năm sau, vì vậy, ai cũng muốn tranh chiếu đợt đầu. Trước thời điểm khai rạp, tất cả các hãng phim đều sử dụng những chiêu thức quảng bá độc đáo, ầm ĩ nhất hòng gây chú ý với chủ rạp và áp đảo tinh thần đối thủ, buộc đối thủ phải tự động rút lui. Điệp khúc “phim Tết chờ rạp” vì thế không biết bao giờ thôi ngân. Trong khi đó, tình hình hoàn toàn ngược lại khi thị trường phim ảnh bước vào mùa hè, mùa Giáng sinh. Biết vậy nhưng đứng trước nghịch lý này, các hãng phim vẫn chưa tìm ra được lời giải đáp.

img
Phim Phát tài (hình do các hãng phim cung cấp)

Để giải quyết bài toán khó trên, trước mắt, một số hãng ngay từ khi chuẩn bị làm phim đã chủ động hợp tác với các chủ rạp. Phát tài của Phước Sang bắt tay với Sài Gòn Media (quản lý cụm rạp Thăng Long, Đống Đa, Toàn Thắng) lẫn Diamond Cinema. Để yên tâm khâu phát hành cho sản phẩm phim truyện nhựa đầu tiên của hãng - Thủ tướng - Hãng phim Thanh Niên đã hợp tác với Hãng phim Giải Phóng - đơn vị vừa có chuyên môn giỏi vừa sở hữu hệ thống rạp Cinebox. Nụ hôn thần chết dù tự tin có sẵn rạp nhà Galaxy nhưng Hãng Thiên Ngân vẫn liên kết với Phương Nam Film để có chỗ trong cụm rạp Megastar mấy ngày Tết.

Thực đơn phim Tết càng phong phú với nhiều khẩu vị, khán giả dĩ nhiên là người hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, có lẽ cũng đã đến lúc các nhà làm phim nên nghĩ lại, bởi phim hay không nhất thiết đợi đến Tết mới kéo được người xem đến rạp, điển hình là thành công của Áo lụa Hà Đông và Dòng máu anh hùng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo