xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phim tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

XUÂN LỘC ghi

TRUYỀN HÌNH.- Đạo diễn Cao Nguyên Dũng kể quá trình thực hiện bộ phim tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp . HTV 7 sẽ phát sóng tập 1 vào sáng 12-8.


Khi thực hiện bộ phim Ký ức Điện Biên (dài 12 tập) cách đây bốn năm, tôi và hai nhà văn Hoàng Minh Phương, Hà Đình Cẩn đã có dự định thực hiện bộ phim chân dung về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng đã đi vào lịch sử cách mạng Việt Nam và lịch sử quân sự thế giới. Nhưng hai năm sau, Đại tướng mới đồng ý với lý do rất khiêm tốn: Các anh hãy làm phim về nhiều tấm gương anh hùng trong lao động, xây dựng Tổ quốc trước. Phim về tôi, chầm chậm cũng chẳng sao!. Cả Hãng phim TFS vui mừng khi nhà văn Hoàng Minh Phương, thư ký riêng và là người gần gũi với Đại tướng từ những năm kháng chiến, điện vào cho biết: Đại tướng đã nhận lời. Thế là tôi và nhà quay phim trẻ Lưu Nguyễn khăn gói ra Hà Nội.


Phim được dựng sáu tập. Tập 1: Đường Kách Mệnh (cách mạng), kể về hồi ức của ông đối với vùng quê nghèo khổ, nằm dọc dãy Trường Sơn. Đó là làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đại tướng sinh ngày 25-8-1911. Tính đến năm 2001, đại tướng tròn 90 tuổi. Vậy mà không một chi tiết nào ông quên, nhất là cảnh nhà nghèo phải vay thóc địa chủ Bá Hai. Tập 2: Từ nhân dân mà ra, tập 3: Chín năm làm một Điện Biên, tập 4: Cuộc đụng đầu lịch sử, tập 5: Tiến lên toàn thắng ắt về ta, tập 6: Người anh cả của Quân đội Nhân dân... Trong quá trình làm phim, chúng tôi đã được Đại tướng nhắc nhở nhiều chi tiết mà theo thời gian, giá trị tư tưởng vẫn còn sáng rực ý chí đoàn kết, kiên cường đánh đuổi ngoại xâm.


Khi bộ phim hoàn thành, chúng tôi tổ chức chiếu cho gia đình Đại tướng xem, Đại tướng bảo: Tôi chỉ xem, chứ không phải là người quyết định. Trách nhiệm về bộ phim đối với lịch sử là thuộc về các anh.


Làm bộ phim Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với tôi còn có nhiều kỷ niệm sâu sắc, qua đó, tôi học được nhiều điều trong cuộc sống và cả trong nghề nghiệp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo