xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường thật của CD giả !

Luật gia LÊ QUỐC THẮNG

Quản lý.- CD giả có một thị trường rất thật. Muốn xóa bỏ thị trường này, cơ quan thực thi pháp luật phải thật cương quyết


Những năm 1997, 1998 và 1999, thị trường băng đĩa lậu đã làm các nhà sản xuất chân chính lo ngại. Vì thế, họ đã kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp nhằm hạn chế tình trạng trên vốn được xem như một vấn nạn và bức thiết. Từ đó, con tem ra đời và được dán trên sản phẩm CD, video, là phương thức hữu hiệu nhất để phân biệt với hàng giả đang bày bán công khai.


Con tem mất giá trị chống hàng giả


Ở thời điểm từ 1997 đến 1999, các nhà sản xuất chân chính vẫn sản xuất đều đặn, vì chỉ bị mất bản quyền ở những chương trình đặc sắc, còn những chương trình khác vẫn tái bản và thu hồi vốn.


Từ đầu năm 2000 đến nay, con tem chỉ có giá trị khi sản phẩm CD, video được đưa ra nước ngoài, còn việc đối phó với nạn CD, video giả xem như mất tác dụng. Việc CD trắng và máy sao chép đĩa thủ công được bán tràn lan, ai cũng có thể mua được, giúp các đại gia sao chép lậu tha hồ hành sự! Họ tinh vi hơn, sản phẩm là tập hợp những bài hát và những ngôi sao đang được yêu thích, có số lượng từ 12 đến 16 bài (thu gom từ các hãng). Hình thức đó buộc các hãng phải sản xuất cầm chừng, doanh thu bị thiệt hại nặng nề.


Vì sao thị trường CD giả vẫn sống?


Để sản xuất một chương trình CD có chất lượng, nhà sản xuất phải đầu tư từ 80 triệu đến 120 triệu đồng, gồm: thù lao ca sĩ, tác giả, hòa âm, ban nhạc, phòng thu... Tính tổng chi phí giá bán ra một CD từ 28.000 đồng đến 32.000 đồng/đĩa. Trong khi đó, các đại gia sao chép lậu chỉ cần máy in sang thủ công, CD trắng là có thể sản xuất hàng loạt với giá rẻ bất ngờ 8.000 đồng đến 12.000 đồng/đĩa - tất nhiên là với chất lượng... giả. Điều trớ trêu, người tiêu dùng vẫn chọn mua CD giả, vì chất lượng dù thấp hơn CD gốc nhưng vẫn nghe được, bài hát có ca sĩ mà họ yêu thích nhiều hơn, giá chỉ bằng 1/3. Chính việc tiêu thụ CD giả của khách hàng đã làm nên một thị trường hàng gian, hàng giả. Một yếu tố khác làm cho thị trường CD giả tồn tại và phát triển là việc xử lý chưa nghiêm minh của các cơ quan chức năng, việc truy quét băng đĩa lậu hình như chỉ mang tính chất phong trào.


Cần truy tố trước pháp luật !


Khi một người tiêu thụ hàng gian (tài sản không phải của mình) nếu bị cơ quan điều tra phát hiện, việc truy tìm kẻ gian là điều không khó. Tương tự, tìm người sản xuất chương trình CD giả thông qua người bán, cả hai sau khi có đầy đủ yếu tố cấu kết thành tội phạm, việc truy tố trước pháp luật sẽ mang đầy đủ án hình sự lẫn dân sự.


Ngày nay theo hệ thống văn bản pháp luật của nước ta, người sao chép nhân bản chương trình của các nhà sản xuất khi không được phép của chủ sở hữu, coi như vi phạm bản quyền, tài sản của người khác. Đối với các nhà sản xuất CD, video được Nhà nước cho phép được bảo hộ sản phẩm đến 50 năm (điều 777 Bộ Luật Dân sự). Bộ Luật Hình sự cũng đã quy định rõ về tội làm hàng giả, buôn bán hàng giả kinh doanh trái phép.


Gần đây, Nghị định 31/CP đã áp dụng những biện pháp xử phạt đối với việc nhân bản trái phép. Vấn đề còn lại là các cơ quan, ban ngành trong việc thực thi pháp luật có cương quyết xử lý để xóa bỏ thị trường CD giả hay không.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo