xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thiếu tài trợ, nhiều live show cuối năm bị bỏ dỡ

Thùy Trang

Dù live show là một bảo chứng cho đẳng cấp của ca sĩ ngôi sao và là “giấy chứng nhận” thăng hạng cho ca sĩ trẻ nhưng sự “thất thu” của các live show gần đây khiến cả ca sĩ lẫn nhà tổ chức rụt tay

Hàng loạt dự án thực hiện live show vào cuối năm của ca sĩ đều không thể diễn ra như dự kiến. Như vậy, ngoài vài chương trình giải thưởng truyền thống, chương trình ca nhạc diễn ra định kỳ hằng năm như Mai vàng, Làn sóng xanh, Duyên dáng Việt Nam... thì những tháng cuối năm 2005 hầu như không có một chương trình biểu diễn riêng của ca sĩ nào.

Rút lui lặng lẽ

Sau khi album Này em có nhớ, gồm những ca khúc Trịnh Công Sơn, tạo nhiều dấu ấn trên thị trường băng đĩa nhạc, ca sĩ Thanh Lam quyết định thực hiện một chương trình biểu diễn riêng tại TPHCM vào tháng 11. Tuy nhiên, cho đến nay chương trình vẫn chưa diễn ra như dự kiến. Ca sĩ Thanh Lam cho biết: “Tôi vẫn chưa tìm được tài trợ cho đêm diễn của mình. Vì vậy, chương trình này sẽ dời lại vào năm sau”. Sau nhiều lần trì hoãn, ca sĩ Lam Trường quyết định dời live show kỷ niệm 15 năm ca hát của mình vào cuối năm 2006 với lý do “chuẩn bị cho chương trình đảm bảo chất lượng”. Chương trình giới thiệu phong cách âm nhạc mới world music qua album Khu vườn yên tĩnh của ê kíp Hồng Nhung- Quốc Trung-Dương Thụ cũng được dời lại vô thời hạn. Live show riêng của ca sĩ Phương Thanh dự kiến diễn ra cuối năm nay được nhiều khán giả mong đợi nhất. Tuy nhiên, chị cho biết: “Live show không thể diễn ra như dự định mà sẽ dời lại vào năm 2006”. Dù đã chuẩn bị khá chu toàn nhưng chương trình “Tôi là sinh viên” của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương phải dời lại đến đầu năm 2006 bởi “không sắp xếp được điểm diễn”. Ngay cả chương trình thứ hai của Việt Nam ca hát với chủ đề Những chàng trai hát cũng dời đến tháng 4-2006 thay vì cuối năm nay như dự định. Điều này khiến cho sân khấu biểu diễn ca nhạc cuối năm phần nào bị đóng băng.

Không có tài trợ, chẳng ai dám bỏ tiền túi

Chuyện kiếm lời từ việc tổ chức live show là điều không ai dám nghĩ tới trong thời buổi hiện nay. Thay vào đó, live show đơn thuần là một phần chiến lược quảng bá tên tuổi của ca sĩ. Chính vì vậy, live show vẫn được thực hiện để bảo chứng cho đẳng cấp của ca sĩ ngôi sao và “giấy thông hành” thăng hạng cho ca sĩ trẻ. Tuy nhiên, với mức đầu tư cho live show rất cao (trung bình hiện nay cho một live show là 1,5 tỉ đồng) và hầu như các chương trình diễn ra đều lỗ quá nửa số vốn đầu tư thì việc ca sĩ “nhát” tay không dám đầu tư khi phải bỏ tiền túi là điều dễ hiểu. Ngoài những chương trình có tài trợ, phục vụ miễn phí như Sức mạnh của những ước mơ của Mỹ Tâm (đầu tư hơn 3 tỉ đồng), Tôi là sinh viên của Hồ Quỳnh Hương (đầu tư hơn 1,5 tỉ) thì các chương trình Đêm thần thoại, Việt Nam ca hát (có mức chi phí 1,5 tỉ đồng) hay Đêm nhạc Thanh Tùng- trò chuyện với hoa hồng (mức đầu tư hơn 700 triệu đồng) không thể thu hồi vốn như mong đợi do số lượng khán giả hạn chế. Dù được bảo chứng bởi thương hiệu riêng như live show Giờ H của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Chuyện của tôi của Quang Dũng (tiêu tốn trung bình 1,5 tỉ đồng)... nhưng chuyện kiếm lợi nhuận từ những chương trình ca nhạc tổ chức quy mô lớn này là không thể có. Chính vì vậy, ca sĩ thường nhờ đến sự hỗ trợ kinh phí của các nhà tài trợ. Ca sĩ Thanh Lam cho biết: “Tìm được tài trợ cho live show là giải pháp an toàn nhất”.

Các chương trình ca nhạc trực tiếp trên sóng truyền hình ngày càng nhiều và có đầu tư lớn không chỉ làm hạn chế lượng khán giả đến nhà hát mà còn hạn chế mức đầu tư của nhà tài trợ vào các live show riêng của ca sĩ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo