xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thơ và nhịp cầu tri âm

PHAN MỸ VĂN

ĐỜI SỐNG VĂN HÓA.- Thơ trên màn ảnh nhỏ HTV đã tạo thêm nhịp cầu tri âm giữa thơ ca và khán giả


Vài năm trở lại đây, thơ xuất hiện trên truyền hình khá hiếm hoi và ít thu hút người xem. Nhưng từ đầu năm 2001 đến nay, người xem đã thấy được những chuyển biến tích cực.


Tuy mới ra mắt nhưng chương trình Thơ ca giao hòa gây được ấn tượng qua hai chương trình: Nỗi niềm, Huế tình yêu. Nếu những chương trình thơ trước đây chỉ biểu diễn thơ dễ gây nên sự đơn điệu và nhàm chán, thì nay với sự bổ trợ của nhạc, thơ đã gây được sinh khí. Nhạc sĩ Kiều Tấn - Trưởng Phòng Sân khấu HTV - cho biết: Tôi đã từng phổ nhạc nhiều bài thơ, nhưng theo tôi điều đó vẫn chưa đủ. Tôi muốn làm thế nào để đưa được nguyên vẹn bài thơ ấy đến với người thưởng thức. Điều này làm tôi suy nghĩ và cuối cùng là chương trình Thơ ca giao hòa ra đời đã được sự ủng hộ của ban giám đốc và đông đảo người xem. Tôi rất mong các nhạc sĩ và nhà thơ có thơ phổ nhạc gởi tác phẩm về cho chương trình, để chúng tôi có điều kiện dàn dựng...


Chương trình Bình thơ là một chương trình có tính học thuật và cần thiết cho những ai yêu thích văn học, đặc biệt đối với học sinh và sinh viên chuyên văn... Tuy nhiên, do đề tài, nên chương trình khá khô khan vì diễn giả phải trình bày, lập luận và nói nhiều, dù đã có những xen ngâm thơ của các nghệ sĩ nhằm minh họa cho những trường đoạn của diễn giả.


Anh Hoàng Vũ Quân - biên tập thơ HTV - cho biết, qua các chương trình Thơ Tản Đà, Thơ Puskin, Thơ của thầy cô giáo tương lai (phối hợp với Trường Đại học Sư phạm TPHCM, Thơ Bà Huyện Thanh Quan, đặc biệt là chương trình Thơ tình Xuân Diệu sắp phát sóng, ngoài phần mời thêm những giọng ngâm mới trẻ trung như ca sĩ Vân Khánh, Nguyễn Thành Trung, Kim Luyến... còn có thêm diễn viên điện ảnh Trịnh Kim Chi và một số sinh viên Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP tham gia biểu diễn minh họa cho một số bài thơ của chương trình. Hy vọng với sự đổi mới này, Chương trình Bình thơ sẽ thu hút được người yêu thơ hơn.


Nghệ sĩ ngâm thơ là người đưa cái hay, cái đẹp của bài thơ đến với công chúng. Tuy nhiên, theo nhà thơ Tạ Nghi Lễ: Công chúng hiện nay, đặc biệt là giới trẻ, đa số thích những nhịp điệu thơ trẻ trung hơn là những giai điệu ngâm nga. Trong khi đó, có một số giọng ngâm chủ yếu phô diễn chất giọng hơn là làm bật lên được cái hay, cái đẹp của bài thơ. Theo anh, để lôi kéo công chúng, nhất là giới trẻ đến với loại hình nghệ thuật có tính truyền thống và độc đáo này của dân tộc, các nghệ sĩ diễn ngâm phải ngâm hay, có hồn. Muốn được như thế, người nghệ sĩ ngâm thơ phải có một tâm hồn nhạy cảm và sự am hiểu văn học, phải biết tự chọn cho mình các kiểu ngâm, phải thấy trước hết cái cốt lõi, cái hồn của các câu chữ mới tạo sự xúc động cho người nghe.


Qua các chương trình thơ trên màn ảnh nhỏ TPHCM vừa qua, người yêu thơ đặt rất nhiều hy vọng...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo