xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thời trang VN 2008: Phong cách cổ điển thoái trào

Thùy Trang

Nhà thiết kế Thanh Tùng nhận định: Những bộ thiết kế theo kiểu baby doll (búp bê) xóa tan ranh giới ba vòng đo sẽ rất thịnh hành trong năm 2008 này. Phong cách thời trang cổ điển đã đến lúc bị thoái trào sau 6 năm ngự trị. Thay vào đó, những mẫu thiết kế được yêu thích của những năm 1980 sẽ trở lại tung hoành với cấu trúc thiết kế cứng hơn (có khối).

YKK, chủ đề chương trình biểu diễn thời trang do Trung tâm Thương mại Zen Plaza tổ chức vào ngày 15-3 tới tại khách sạn Equatorial (TPHCM) là chương trình thời trang đầu tiên của năm 2008. Năm bộ sưu tập mới nhất của 5 nhà thiết kế Công Khanh, Nhật Huy, Thiên Toàn, Phú Tân và Anh Vũ tham gia trình diễn đều được thực hiện theo xu hướng thời trang mới nhất hiện nay. Một xu hướng thời trang trở về những năm của thập niên 1980. Đó là việc tạo nên điểm nhấn cho bộ trang phục bằng các hình khối. Kiểu dáng cực kỳ đơn giản, không theo bất kỳ một quy tắc thiết kế nào từ trước đến nay.

img
Mẫu thiết kế của Nguyên Hằng

Tiện dụng và thoải mái

Đó cũng là xu hướng thiết kế chung của thế giới trong năm 2008 này. Trong bộ sưu tập Nóng, các mẫu thiết kế của nhà thiết kế Công Khanh đều không bó sát cơ thể (phom áo rộng hơn nhiều so với cơ thể). Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn cho bộ sưu tập, Công Khanh chọn cách xử lý vải thành những hình khối lạ mắt, tạo nên độ phồng bằng cách siết, vặn vải mà không áp dụng cách xếp ly hay rút dây như trước đây. Công Khanh cho biết với cách thiết kế này, dù trang phục có rộng nhưng vẫn tạo nên sự mềm mại, uyển chuyển. Những bộ sưu tập còn lại như Thể tích của Anh Vũ, Lửa và băng của Nhật Huy,... đều ứng dụng công thức thiết kế tạo khối cho trang phục của mình.

Với những thiết kế hợp thời này, các nhà thiết kế nhận định, thời trang Việt 2008 bắt đầu quay lại trào lưu thời trang những năm 80 của thế kỷ trước với những kiểu dáng hết sức đơn giản. Thậm chí, các mẫu thời trang sẽ thoát khỏi những ràng buộc về số đo của người mặc. Dù vậy, cấu trúc của thiết kế lại hết sức cầu kỳ và phức tạp. Những mẫu thiết kế này chủ yếu dành cho những phụ nữ có cá tính.

Trào lưu thời trang này cũng chịu ảnh hưởng của trào lưu thời trang thế giới. Xuất phát từ nhu cầu những bộ trang phục phải thật đơn giản, tiện dụng (tức một bộ trang phục có thể phù hợp với nhiều hoàn cảnh) của người mặc, đồng thời vẫn thể hiện được thương hiệu của mình, các nhãn hiệu thời trang tiếng tăm trên thế giới đã chọn giải pháp nhấn mạnh vào cấu trúc cắt may để tạo ra những bộ sưu tập thật mới lạ. Ý tưởng này đã được nhiều nhà thiết kế đồng loạt áp dụng và trở thành một trào lưu thiết kế được yêu thích trong năm nay. Đó là việc tạo nên nét nổi bật cho các bộ sưu tập bằng kỹ thuật may hơn là kiểu dáng như trước đây. Nhà thiết kế Đức Duy (đang phụ trách trang phục cho ca sĩ Hồ Quỳnh Hương) cho biết: “Các kiểu áo dài rộng thùng thình, quần soóc, đầm 2 dây đơn giản,... sẽ là những bộ trang phục mốt nhất trong thời gian tới. Ưu điểm của những kiểu dáng này là tiện dụng và thoải mái”.

img
Mẫu thiết kế của Nhật Minh

Cuộc “cách mạng” của thời trang VN?

Cùng với quan điểm này, giảng viên khoa thiết kế Trường Đại học Kiến trúc TPHCM, nhà thiết kế Thanh Tùng, nhận định: “Những bộ thiết kế theo kiểu baby doll (búp bê) xóa tan ranh giới ba vòng đo sẽ rất thịnh hành trong năm 2008 này. Phong cách thời trang cổ điển đã đến lúc bị thoái trào sau 6 năm ngự trị. Thay vào đó, những mẫu thiết kế được yêu thích của những năm 1980 sẽ trở lại tung hoành với cấu trúc thiết kế cứng hơn (có khối). Tức là dù một bộ thiết kế mặc vào không có gì đặc biệt về kiểu dáng nhưng nó sẽ gây ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật cắt may cực kỳ tinh xảo”.

Tiếp tục ưa chuộng những màu sắc lóng lánh ánh kim, ánh bạc của năm trước nhưng trong các bộ thiết kế ra đời năm 2008 này, bổ sung vào bộ sưu tập màu sắc còn có thêm hai màu vàng và xám. Ngoài ra, một vài nhà thiết kế còn sử dụng màu tím và xanh tím cho các bộ sưu tập của mình. Nhà thiết kế Trọng Nguyên (thiết kế trang phục cho ca sĩ Mỹ Tâm) cho biết: “Những màu sắc này sẽ bổ trợ cho kiểu dáng để tạo nên một bộ thời trang vừa lạ mắt vừa dễ nhìn”.

Với xu hướng thiết kế này, nhiều nhà thiết kế khẳng định đây sẽ là một cuộc cách mạng trong ngành thiết kế thời trang VN. Bởi, xưa nay, vóc dáng thấp bé của người VN khiến cho những mẫu thiết kế ôm sát luôn được ưu tiên hàng đầu. Với ưu điểm có thể tạo nên sự tự tin, lạ mắt và đặc biệt thoải mái, những bộ trang phục rộng thùng thình, không theo bất kỳ một khuôn mẫu nào, đặc biệt không tôn rõ ba vòng đo của cơ thể, vẫn sẽ được người tiêu dùng tiếp nhận.

Unisex: Thời trang phi giới tính

img
Thời trang unisex

Một phong cách thời trang nở rộ thời điểm gần đây trong giới trẻ (đang độ tuổi teen) là unisex (thời trang phi giới tính, thiết kế phù hợp cho cả nữ lẫn nam): Một bạn nam mặc chiếc áo cổ V xẻ sâu tận rốn, các họa tiết bèo, tay phồng, chiếc quần jeans ôm sát hoặc một bạn nữ mặc chiếc quần lửng rộng thùng thình, chiếc áo thun rộng cùng với chiếc cravat to bản ngỗ nghịch. Trang phục unisex ra đời với mong muốn làm cho vẻ cứng rắn, mạnh mẽ của nam giới mềm mại hơn và nữ tính, dịu dàng của nữ giới trở nên cá tính và cứng cáp hơn. Điều đó khiến cho phong cách unisex đặc biệt được yêu thích ở các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc,...

Con đường unisex du nhập đến VN bắt nguồn từ phong trào yêu thích, phim ảnh, ca nhạc ở những quốc gia và vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, khi đến VN, unisex gần như không giữ được ý nghĩa nguyên bản mà bị biến dạng ít nhiều. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên do, trong đó, thiếu kiến thức cơ bản là lý do lớn nhất. Nhà thiết kế Trọng Nguyên cho biết: “Người tiêu dùng tuổi teen cứ thế ứng dụng nguyên xi unisex cho mình mà không biết chúng có hợp với mình hay không. Một chiếc áo cổ V cho nam giới có thể không thành vấn đề nếu chúng có thêm những họa tiết cứng như túi hộp, đường may thô. Không nhận thức được điều này, đã có bạn nam chọn áo cổ V nhưng họa tiết lại là một bông hoa kết bằng lông đính ở ngực áo với những sợi dây nhỏ trang trí rườm rà. Trong khi đó, nữ lại cố tình chọn những bộ đồ rộng, xích sắt to bản, những đôi giày gồ. Hệ quả của điều này là giới tính của người mặc trở nên lệch lạc. Đó là chưa kể nhiều người (chủ yếu là người lớn) có cái nhìn không đúng về phong cách thời trang unisex cũng như thiếu thiện cảm với người mặc”.

Ngay bản thân nhà thiết kế Thanh Tùng, một trong những người đầu tiên theo đuổi phong cách thời trang unisex, cũng nhận định: “Đa số các bạn tuổi teen hiện nay ứng dụng unisex một cách vô tội vạ khiến cho phong cách thời trang này và chính người sử dụng nó trở nên lố bịch”. Bởi không như nhiều mẫu thiết kế ứng dụng khác, thời trang unisex đòi hỏi người mặc phải có ngoại hình chuẩn, nước da và một gương mặt đẹp. Trong khi đó, ngoài yếu tố chưa tiết chế được những bộ trang phục mình đang mặc (không có sự tư vấn của nhà chuyên môn cũng như kiến thức cơ bản về thẩm mỹ thời trang) đồng thời ít người có ngoại hình chuẩn nên “phong cách unisex hiện nay hầu như trở thành luộm thuộm, lố lăng nhiều hơn”, như nhận xét của nhà thiết kế Đức Duy.

Đó chính là lý do dù du nhập một cách ồ ạt và chinh phục một bộ phận người tiêu dùng tuổi teen nhưng unisex sẽ chỉ tồn tại ở thị trường VN trong một thời gian ngắn như nhiều nhà thiết kế nhận định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo