xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tình thương và trách nhiệm...

Bài và ảnh: Hoàng ThuẬn

SÂN KHẤU.- Vở Mưa đầu mùa diễn tại sân khấu số 7 Trần Cao Vân, Q.1 - TPHCM, suất 20 giờ ngày 5-9. Trong dịp khai trương sân khấu số 7 Trần Cao Vân, Q.1 - TPHCM, vở Mưa đầu mùa (tác giả, đạo diễn Trần Minh Ngọc) đã thu hút đông đảo khán giả, bởi tính chân thực của vấn đề đặt ra trong vở kịch được giới trẻ quan tâm, đó là tình yêu tuổi học trò và những quan niệm của người lớn áp đặt lên thế hệ trẻ.


Văn Thức (Quốc Thảo) là một kiến trúc sư, ông và người bạn thân (Nguyên - Hữu Quốc) mơ ước xây dựng một thành phố mới. Nhưng quyền lợi, danh vọng đã chia cắt tình bạn giữa họ. Thức đã oán giận Nguyên là người viết thư tố cáo ông không có năng lực, khó có thể đảm đương chức vụ giám đốc một công ty xây dựng. Thời gian trôi qua, Thức giờ là hiệu trưởng một trường cấp ba, nơi con trai của Nguyên (Bảo - Đức Thịnh) hai lần bị đuổi học vì nhiều lỗi, mà cái lỗi vô lý nhất là dám... yêu con gái của thầy hiệu trưởng (Loan - Cát Phượng). Trong khi đó thầy giáo dạy môn lý (Thanh - Chi Bảo) là đích ngắm của Thức trong việc leo lên nấc thang danh vọng, bởi cha của Thanh là một quan lớn trong ngành giáo dục.


Xung đột diễn ra khi Bảo bị thầy Thanh cho điểm 2, cả lớp học đã phản kháng trong đợt kiểm tra dự giờ của đoàn thanh tra. Phương pháp giáo dục cứng nhắc của Thức, Thanh bị lên án. Thức đánh con gái, đuổi Loan ra khỏi nhà, làm Loan và Bảo bị tổn thương tâm hồn. Rất may, cô chủ nhiệm (Châu - Tú Trinh) hiểu được học trò mình và chính cô là chiếc gạch nối hàn gắn tình bạn giữa Thức và Nguyên, đánh thức trách nhiệm giáo dục con cái, học trò bằng tình thương của cha mẹ, thầy cô giáo. Vở diễn nhấn mạnh ý nghĩa: Nếu thầy cô, cha mẹ không có sự công bằng trong giáo dục, thì sẽ đánh mất niềm tin nơi thế hệ trẻ, không thể áp đặt ý đồ cá nhân của người lớn lên con cái, dễ dẫn đến những phản kháng.


Vở Mưa đầu mùa có nhiều khoảnh khắc cảm động, đó là lúc Loan tự hỏi vì sao mẹ bỏ ra đi. Sự độc đoán của ba (khóa cây đàn dương cầm, cấm mẹ Loan theo nghiệp nghệ sĩ) đã giết chết niềm tin nơi cô. Cũng như lớp diễn của Phụng (Việt Hương), một người mẹ tảo tần đã bật khóc khi bà biết tin con trai bị đuổi học. Khán giả đã đồng cảm với mẹ Bảo, với cô Châu và cả Loan, Bảo, Thinh (Anh Vũ)... trước những số phận đời thường rất gần gũi với bản thân mình.


Ưu thế của đạo diễn Trần Minh Ngọc là những chiêu thức tạo nên sự đồng hành với người xem. Ông không thích khán giả đến chỉ để quan sát một cách thụ động, mà ở từng đoạn cắt cảnh gọn, chắc, khán phòng lại vang lên những lời nhận định của khán giả. Minh Nhí (thầy giám thị), Quốc Thảo, Tú Trinh là những bạn diễn ăn ý, kẻ tung, người hứng tạo nên một không gian vừa căng thẳng trước sức ép của danh vọng; vừa hào hứng, vui tươi trước những trò tinh nghịch của học sinh. Việt Hương là một điểm sáng thu hút trong vở, bên cạnh đó Cát Phượng, Anh Vũ, Đức Thịnh, Hữu Quốc, Chi Bảo đã có nhiều sáng tạo để gặt hái thành công cho một kịch bản văn học tiếp cận với những vấn đề được giới trẻ quan tâm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo