xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trách nhiệm nhà văn trẻ trong đổi mới văn chương?

Nguyễn Yên Thy

"Trong việc đổi mới văn chương hiện nay, trách nhiệm của các nhà văn trẻ là rất lớn, họ cần phải bản lĩnh hơn, đam mê nhiều hơn nữa...” – nhà văn Lê Văn Thảo, Tổng Thư ký Hội Nhà văn TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Nhà văn trẻ TPHCM lần I (khai mạc vào sáng 15-11 tại khách sạn Majestic với 41 đại biểu chính thức là các nhà văn trẻ ở TPHCM tham dự) đã nói lên điều mong đợi của những người tổ chức đối với các nhà văn trẻ

Văn học trẻ ít có tác phẩm có giá trị

Thực ra, một buổi ngồi trong hội trường tầng 5 khách sạn 4 sao Majestic, một đêm và một ngày “dã ngoại” ở khu du lịch sinh thái Vàm Sát – Cần Giờ, các nhà văn trẻ chẳng nói được nhiều về nghề nghiệp với nhau như mong ước. Cũng như Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc mấy lần trước tổ chức, các đại biểu xác định “gặp bạn bè viết lách là chính”. Trong buổi sáng khai mạc, có 6 đại biểu lên đọc thơ, 10 đại biểu đọc tham luận. Ít rào đón và khách  sáo nhất là tham luận của nhà văn trẻ Trần Nhã Thụy. Nhà văn trẻ này đã nêu lên được mấy vấn đề mà anh cho là bức xúc của tình hình văn học trẻ ở TPHCM hiện nay. Thứ nhất, các cây bút trẻ hiện nay có viết nhưng ít đam mê; thứ hai, ở TPHCM hiện nay chưa có một giải thưởng có uy tín về văn chương; thứ ba, là môi trường thẩm định văn chương không có hoặc thiếu nghiêm túc nên dẫn đến tình trạng khen chê theo kiểu “băng nhóm”! Tóm lại, tình hình văn học trẻ hơi bị tẻ nhạt, ít có tác phẩm giá trị. Điểm lại danh sách 41 đại biểu chính thức chỉ thấy vài tên tuổi có xuất hiện thường xuyên như Nguyễn Ngọc Thuần, Trần Nhã Thụy, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Nguyễn Tiến Đạt, Phan Hoàng...

Chờ đợi bước nhảy ở các nhà văn trẻ

Trong một lần đăng đàn gần đây, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã thành thật “thú nhận”: “Thực ra, văn chương ở đâu cũng thế thôi, có cái hay cái dở. Nhưng riêng lĩnh vực văn học có hai yếu tố tạo nên khoảng cách: Năng lực cá nhân và môi trường sống. Đây là điều các nhà văn Việt Nam phải vượt qua nếu muốn hội nhập thế giới. Thế hệ chúng tôi đã gắng hết sức rồi. Giờ phải trông chờ vào thế hệ sau. Tôi thấy tiếc cho các nhà văn trẻ chúng ta là lắm khi, người ta không chịu dấn thân, không chịu nỗ lực. Nhà văn Nguyễn Công Hoan ngày xưa có nói về một người muốn biết bơi nhưng cứ đứng trên bờ loay hoay thì làm sao mà bơi được!”. Có lẽ đấy là lời khuyên chân thành.

Thử nhìn sang văn học trẻ Trung Quốc, nhà văn Vệ Tuệ, sinh năm 1973, người viết cuốn Điên cuồng như Vệ Tuệ (gần đây được dịch sang tiếng Việt) và các tác phẩm khác như: Tiếng gọi Hồ Điệp, Thượng Hải bảo bối... là tác giả trẻ có sách bán chạy nhất Trung Quốc đã quan niệm về công việc của mình: “Tôi luôn coi sáng tác là một cái gì đó rất thiêng liêng. Tôi đã viết nhiều năm. Tôi hiểu rõ việc viết lách là gian khổ, là vô cùng buồn tẻ, song lại rất thiêng liêng. Tôi luôn có thái độ thành kính và trách nhiệm trong sáng tác”. Các cây bút trẻ của ta hiện nay có nhiều cây bút trẻ có thể, và đã nói hay hơn vậy nhưng tác phẩm hay như thế thì chưa thấy.

TPHCM, nơi có yếu tố môi trường sống thuận lợi, năng lực cá nhân không thiếu, vậy tại sao các nhà văn trẻ chưa chứng tỏ được mình? Có lẽ, chính các cây bút trẻ mới tự trả lời được câu hỏi đó. Nhà thơ trẻ Nguyễn Vĩnh Nguyên “mong ước”: “Qua hội nghị này, nhà văn trẻ TP sẽ có diễn đàn, ngồi lại với nhau, biết mặt nhau, trao đổi học hỏi và có thêm xúc tác cho sáng tạo...” và “mong có những bước nhảy mới mẻ cho đời sống văn chương đã quá cũ kỹ hiện nay”!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo