xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tranh vẽ người đẹp đang ăn khách!

Hương Trà

Người đẹp – dù được thể hiện ở góc độ nào, vẫn luôn là đề tài thu hút các họa sĩ và những nhà sưu tập. Ngay trong ngày khai mạc “Điểm gặp của những tâm hồn” vào đầu tháng 4-2004, Vĩnh Lợi Gallery (TPHCM) đã bán được 8 bức tranh, phần lớn là tác phẩm của những họa sĩ đương đại có tên tuổi trên thị trường.

Đó là các hoạ sỹ: Nguyễn Trung, Thành Chương, Nguyễn Thanh Bình, Đỗ Quang Em, Hồng Việt Dũng, Lê Thiết Cương, Bùi Hữu Hùng, Lê Thanh Sơn, Thanh Văn... Đó là con số kỷ lục của các cuộc triển lãm thời gian gần đây. Điều đáng chú ý: Trong những bức tranh được mua, chủ đề và hình tượng chính đều là phụ nữ.

Mỗi người mỗi kiểu người đẹp

Họa sĩ Đỗ Quang Em chỉ vẽ phụ nữ của gia đình mình: Thanh Nhàn, vợ anh và hai cô con gái Ngọc Quyên, Ngọc Trâm. Trong các trang phục dân tộc cổ truyền pha màu sắc cải lương của sân khấu Nam Bộ, người mẫu của Đỗ Quang Em thường hiện ra trong không gian kỳ ảo giữa bóng tối và ánh sáng. Bức Bùa hộ mệnh vẽ chị Thanh Nhàn với khăn mỏ quạ, áo tứ thân nâu, thắt lưng xanh và chiếc bùa đỏ rực mang trên yếm lót... là một trong những tác phẩm đẹp nhất của Đỗ Quang Em. Rất tiếc là công chúng trong nước khó có thể thưởng lãm được vì Bùa hộ mệnh hiện lưu lạc tại Mỹ qua một cuộc mua bán với giá khá cao của Gallery Lã Vọng.

Tuy hiện nay Nguyễn Trung đi hẳn về trừu tượng nhưng các tác phẩm vẽ phụ nữ (nhất là tranh khỏa thân) của anh ở giai đoạn đầu thập niên 90 đều để lại những dấu ấn cá nhân rất lớn. Trong tranh, người đẹp của Nguyễn Trung thường đi kèm với những... con cá. Mẫu người đẹp của Nguyễn Trung cũng rất lạ: tóc dài, gương mặt thanh thoát, nhẹ nhàng và đôi tay dài ngoẵng. Vẽ người đẹp khỏa thân mà như không khỏa thân, đó chính là thành công của Nguyễn Trung!

Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình lại diễn đạt người đẹp bằng tất cả sự trong sáng của hình tượng. Nhân vật chính của anh thường là nữ sinh áo trắng, hoặc những thiếu phụ cô đơn đang trầm tư với khuôn mặt không có mắt mũi miệng và rất ít... màu. Dân trong giới nhận xét: “Thanh Bình không vẽ mặt mà vẫn ra người đẹp!”.  Còn người đẹp của họa sĩ Trịnh Cung thì cực kỳ hoàn mỹ, vì đó chính là sản phẩm của óc... tưởng tượng. Có lẽ điều này cũng nói lên được tính cầu toàn đối với con người và cuộc sống của ông! Theo Trịnh Cung, những người phụ nữ ngồi mẫu thường gây cho anh nhiều phân vân, trở ngại. Anh muốn tạo ra một sự cân đối mới, tỉ lệ mới theo cách riêng của mình. Mũi cao là đẹp, mũi tẹt cũng là đẹp. Có cả hàng nghìn đôi mắt đẹp và các kiểu cười đẹp; nên không nhất thiết phải cần một mẫu cố định! Người đẹp của Trịnh Cung chính là hoa hậu, nhưng khi vẽ anh quên mất các nàng vì không thích sự trơn tru. “Tôi theo chủ nghĩa lãng mạn, lối vẽ trường quy không phù hợp; tôi vẽ một cách hồn nhiên theo cảm hứng mà không cần chuẩn mực và điều đó thật là thú vị”, anh nói.

Giá trị cổ lại lên ngôi

Trên thị trường nghệ thuật Việt Nam, tranh hiện thực vẫn là loại tranh ăn khách hơn so với các thể loại khác. Điều này cũng diễn ra tương tự như trên thế giới. Hiện có khả năng mua tranh nhiều nhất vẫn là giới kinh doanh, mặc dù có khi bị gán cho mác “trọc phú” hay háo danh. Tuy nhiên, họ có thị hiếu và cách đánh giá tranh riêng, rất khác so với giới phê bình. Trong số đó, nhiều người đặt cược cho giá trị cổ với các bức vẽ trong những dáng điệu chân phương, thần thái mơ màng và xa lạ. Gần 10 năm nay, Vĩnh Lợi Gallery vẫn mua tác phẩm vẽ thiếu nữ của Nguyễn Thanh Bình, sau này là tranh của Thanh Văn, Phùng Quốc Trí, Lê Vượng... thường từ  20 - 30 bức/tháng và bán rất chạy qua việc hợp tác với các gallery Thái Lan, Hồng Kông, Singapore, Anh... Cũng gần như vậy ở các gallery Cọ Xanh, Sông Hồng (Hà Nội) với mức giá vẫn giữ ở 1.000 – 2.000 USD cho khổ vừa và 5.000 USD trở lên cho những bức lớn của các tác giả đã có phong cách ổn định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo