xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trí Quang và Thanh Vân dẫn đầu sân khấu kịch

Thanh Hiệp

NSƯT Minh Vương - NSƯT Lệ Thủy dẫn đầu hạng mục Nam, Nữ diễn viên cải lương; Bảo Trí dẫn đầu diễn viên hài; đạo diễn Lý Khắc Lynh dẫn đầu danh sách Đạo diễn sân khấu

Sáng 25-11, cuộc họp đề cử Giải Mai Vàng 2008 của giới chuyên môn và báo chí lĩnh vực sân khấu đã diễn ra sinh động với nhiều ý kiến tranh luận tại Tòa soạn Báo Người Lao Động. Có 18 vị khách mời là những nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên và phóng viên các cơ quan báo đài tại TPHCM.

Tranh luận về “cũ” và “mới”

Trên cơ sở những đề cử của bạn đọc ở từng hạng mục thuộc lĩnh vực sân khấu, có nhiều ý kiến đã phân tích cụ thể dưới góc độ nhà chuyên môn nhằm có sự đánh giá đúng quá trình lao động nghệ thuật trong năm 2008 của các nghệ sĩ. Theo đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc: “Đề cử của bạn đọc năm nay đã cho thấy có nhiều yếu tố mới, như trường hợp ca sĩ Minh Thuận, Cẩm Ly được đề cử ở hạng mục diễn viên cải lương với vở Chuyện tình Lan và Điệp. Tuy nhiên, sẽ không công bằng với những nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp, nếu danh sách vào vòng bầu chọn có tên của những nghệ sĩ này”.

Về lĩnh vực kịch nói, có ý kiến đề nghị nên ưu tiên cho các diễn viên trẻ có vai diễn nổi bật để tạo nhân tố mới cho giải năm nay”. Tuy nhiên, ý kiến này đã không được một số nghệ sĩ đồng thuận vì cho rằng không nên phân biệt trẻ hay già, cũ hay mới mà phải nhìn nhận từ những nỗ lực cống hiến sáng tạo của họ trong năm.

Đề cử thêm nhiều gương mặt khác

Chưa thỏa mãn với danh sách đề cử của bạn đọc tạm tính đến thời điểm này, các nghệ sĩ và nhà báo đã đề cử thêm nhiều gương mặt khác, cụ thể là đạo diễn Lý Khắc Lynh (dàn dựng vở 270 gram trên sân khấu Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM); diễn viên Mạnh Tràng (vai Ba và Minh – vở Hồn ma báo oán); Tấn Hoàng (vai Hùng – vở Hồn ma báo oán); NSƯT Thành Hội (vai ông chủ Ninh – vở Người điên trong ngôi nhà cổ); Tuyết Thu (vai Hà – vở Đôi bờ); NSƯT Việt Anh (vai ông thịnh vượng vở Đời có đợi anh không).

img
...và Trí Quang. Ảnh: T.Hiệp - C.T.V

Riêng diễn viên Trí Quang được giới chuyên môn đề cử thêm vai Phú trong vở 270 gram. Tiến sĩ Phan Bích Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, đề cử đạo diễn Lê Thụy với chương trình Chuông vàng vọng cổ 2008 do HTV tổ chức, bởi: “Chương trình đã tạo được ấn tượng đối với hàng triệu khán giả và tôn vinh loại hình nghệ thuật truyền thống, đồng thời chuyển tải được hơi thở cuộc sống thông qua phương tiện kỹ thuật hiện đại”. Hầu hết các đề cử này đã nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên dự họp.

Không có vai diễn, vở diễn thật sự nổi bật

Mặc dù các hạng mục của lĩnh vực sân khấu đều được các thành viên dự họp bỏ phiếu đề cử, nhưng số lượng đề cử trong mỗi hạng mục rất ít đạt đến 5 người, phần lớn là 3. Điều này cho thấy năm 2008 không phải là năm khởi sắc của sân khấu. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng năm nay là năm sân khấu không có nhiều vở diễn và vai diễn nổi bật như năm trước. Chính vì vậy khoảng cách giữa hai danh sách đề cử lĩnh vực sân khấu của khán giả - bạn đọc Báo Người Lao Động và giới chuyên môn báo chí là rất cao. Có những nghệ sĩ chưa có tên trong danh sách đề cử của bạn đọc, tính tới thời điểm này, nhưng lại có số phiếu cao trong danh sách đề cử của giới chuyên môn và báo chí. Đây sẽ là việc khó khăn cho Hội đồng Tư vấn nghệ thuật và Ban Tổ chức Giải Mai Vàng 2008 trong xét chọn gương mặt đề cử cho vòng bầu chọn sau này, nếu danh sách đề cử của bạn đọc từ nay đến hết ngày 30-11 không giải quyết được khoảng cách khá lớn này.

Top 5 do giới chuyên môn và báo chí đề cử

. Nam diễn viên cải lương: NSƯT Minh Vương (14 phiếu), nghệ sĩ Vũ Luân (13 phiếu), NSƯT Kim Tử Long (12 phiếu), NSND Thanh Tòng (5 phiếu), NSƯT Vũ Linh (3 phiếu).

. Nữ diễn viên cải lương: NSƯT Lệ Thủy (13 phiếu), nghệ sĩ Tú Sương (12 phiếu), NSƯT Thoại Mỹ (9 phiếu), NSƯT Thanh Thanh Tâm (6 phiếu), NSƯT Thanh Ngân (4 phiếu).

. Nam diễn viên kịch nói: Nghệ sĩ Trí Quang (15 phiếu), NSƯT Thành Lộc (13 phiếu), NSƯT Thành Hội (8 phiếu), nghệ sĩ Hữu Châu (5 phiếu), NSƯT Việt Anh (4 phiếu).

. Nữ diễn viên kịch nói: Nghệ sĩ Thanh Vân (13 phiếu), Tuyết Thu (11 phiếu), Ái Như (9 phiếu), Kim Huyền (9 phiếu), Mỹ Uyên (7 phiếu).

. Diễn viên hài: Nghệ sĩ hài Bảo Trí (10 phiếu), Hoài Linh (9 phiếu), Hữu Châu (7 phiếu), NSƯT Việt Anh (7 phiếu), Minh Nhí (3 phiếu).

. Đạo diễn sân khấu: Lý Khắc Lynh (14 phiếu), Lê Thụy (11 phiếu), NSƯT Hồng Vân (10 phiếu), Vũ Minh (9 phiếu), NSƯT Hoa Hạ (7 phiếu).

Đại diện giới chuyên môn tham gia đề cử lĩnh vực sân khấu là các nghệ sĩ, đạo diễn không có tên trong danh sách đề cử của bạn đọc: NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, Tổng Biên tập Báo Sân khấu TPHCM), NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng, NSƯT Thanh Vy, NSƯT - nhạc sĩ Thanh Hải (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), tiến sĩ Phan Bích Hà (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM), đạo diễn Lê Thụy (HTV), đạo diễn Chánh Trực (Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM), nghệ sĩ Phước Sang, Mỹ Uyên, Cát Tường, nhà báo Dương Thị Liên Chi (Phó Tổng Biên tập Báo Sân khấu TPHCM), nhà báo Hoàng Kim, Quang Thi (Báo Thanh Niên), nhà báo Việt Nga (Báo Phụ Nữ TPHCM), nhà báo Phạm Phú Túc (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM), nhà báo Thạch Tuyền (Báo Công An TPHCM), nhà báo Đỗ Hạnh (Báo Sài Gòn Giải Phóng), nhà báo Hoàng Oanh (Báo Tuổi Trẻ).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo