xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Từ làng Sen chúng con hát về Người

Thảo Chi - Sơn Tử Phước

Đây là một trong những sự kiện văn hóa lớn có quy mô quốc gia chào mừng kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là hoạt động của Bộ VHTT, Tổng cục Du lịch và của các tỉnh bạn hướng về Nghệ An, hưởng ứng Năm Du lịch Nghệ An 2005

Ngày 15-5, nhiệt độ TP Vinh lên tới con số 39oC, nhưng xem ra cái hầm hập của thời tiết vẫn không thể sánh được với không khí đón chào Tuần Văn hóa Du lịch và Lễ hội làng Sen 2005 đang “nóng” lên từng giờ. Ngay từ ga Vinh, các bác xe lai (tức xe ôm) hễ cứ thấy hành khách nào tay xách nách mang là hỏi ngay: “O, chú về dự Lễ hội làng Sen à? Đi đến mô tui chở? Tìm được chỗ trọ chưa, tui chỉ cho mấy nơi vừa rẻ vừa đẹp?”. Các bác tài chỉ được cái giỏi mời khách vậy thôi, chứ thực ra tất cả các khách sạn, nhà nghỉ ở TP Vinh, thị xã Cửa Lò gần như đã được đặt kín chỗ từ nhiều tuần trước rồi. Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn các phóng viên báo, đài Trung ương được cử về theo dõi lễ hội là người xứ Nghệ. Có lẽ các tòa soạn đã tính trước được việc “cháy” phòng trọ ở một lễ hội có sức hấp dẫn lớn như thế này.

img
Triển lãm tranh cổ động Việt Nam tại Quảng trường Hồ Chí Minh Ảnh: T. Chi

Trước khi diễn ra lễ khai mạc nhiều ngày, TP Vinh, thị xã Cửa Lò và Nam Đàn quê Bác đã tưng bừng, rực rỡ sắc màu với hàng ngàn băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc, cờ hội, bóng bay, cổng hơi cầu vồng, đèn màu trang trí... Trên khắp mọi ngả đường, bóng áo xanh của các thanh niên tình nguyện đã sẵn sàng vào cuộc. Hàng ngàn diễn viên từ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên khắp mọi miền Tổ quốc về dự Liên hoan Tiếng hát làng Sen và Ngày hội Văn hóa Các dân tộc Việt Nam đã có mặt, bất chấp cái nắng như thiêu đốt, vẫn miệt mài tập duyệt chương trình. Tại Trung tâm sách ngã năm TP Vinh, nơi sẽ diễn ra hội sách toàn quốc từ ngày 17-5, hàng chục tấn sách được chở đến, đáp ứng nhu cầu đọc của người dân xứ Nghệ và du khách.

14 giờ 30 ngày 15-5, hoạt động đầu tiên của Tuần Văn hóa -Du lịch và Lễ hội làng Sen 2005 – Triển lãm tranh cổ động Việt Nam - được khai mạc tại Quảng trường Hồ Chí Minh. 115 bức tranh cổ động tại triển lãm được lựa chọn từ 400 tác phẩm của hơn 200 tác giả trong cả nước hưởng ứng cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam và 115 năm ngày sinh nhật Bác. Các tác phẩm được phóng to theo nhiều kích cỡ khác nhau, tấm lớn nhất là 5 m x 7 m, được trình bày theo các chủ đề nói về Bác. Tiếp đó, vào lúc 15 giờ, các đoàn tham dự Tuần Văn hóa - Du lịch và Lễ hội làng Sen 2005 hành hương về Kim Liên, tham gia rước ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ, dâng hương, hoa báo công với Bác.

20 giờ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, Tuần Văn hóa - Du lịch và Lễ hội làng Sen toàn quốc 2005 do Bộ VHTT, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chính thức khai mạc. Lễ khai mạc có sự tham dự của 20 đoàn nghệ thuật quần chúng, hơn 2.000 cán bộ, diễn viên thuộc các đơn vị của Bộ VHTT, của Tổng cục Du lịch và của các tỉnh, TP trong cả nước. Đặc biệt dù thời tiết nắng nóng nhưng hơn 20.000 khán giả đã có mặt tại quảng trường tham gia buổi lễ.

Sau diễn văn khai mạc của đại diện Bộ VHTT là chương trình nghệ thuật ca múa nhạc đặc sắc chào mừng nhan đề “Từ làng Sen chúng con hát về Người - Hồ Chí Minh” của hơn 1.000 diễn viên chuyên, không chuyên tỉnh Nghệ An tham gia biểu diễn. Sau khai mạc cho đến ngày 21-5 kết thúc lễ hội tại các địa điểm như Quảng trường Hồ Chí Minh, Bảo tàng Xô - Viết Nghệ Tĩnh, Quảng trường Bình Minh thị xã Cửa Lò, khách sạn Phương Đông, xã Kim Liên quê Bác... sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa ấn tượng nhằm tôn vinh một trong những người vĩ đại nhất của thế kỷ 20 và để di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được lan rộng, tỏa sáng tới muôn đời con cháu nước Việt.

Tuần Văn hóa - Du lịch và Lễ hội làng Sen là một trong những sự kiện văn hóa lớn có quy mô quốc gia chào mừng kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là hoạt động của Bộ VHTT, Tổng cục Du lịch và của các tỉnh bạn hướng về Nghệ An, hưởng ứng Năm Du lịch Nghệ An 2005.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo