xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vẫn còn "có duyên" với phim dã sử võ hiệp

Theo CATPHCM

Sau khi thực hiện bộ phim dã sử võ hiệp đặc sắc Anh hùng (lọt được vào vòng chung kết giải Oscar 2003 phim nước ngoài xuất sắc nhất), đạo diễn Trương Nghệ Mưu của Trung Quốc trong năm 2004 lại thực hiện tiếp một bộ phim dã sử võ hiệp: Thập diện mai phục (Bao vây toàn diện).

Phim này tiếp nối câu chuyện bạo chúa Tần Thủy Hoàng bị mưu sát trong phim Anh hùng. Truyện phim Thập diện mai phục tái hiện bối cảnh đất nước Trung Hoa lúc triều đại nhà Tần vừa bị hai người anh hùng khởi nghĩa Hạng Võ và Lưu Bang lật đổ, giang sơn chia ra làm hai: Hán vương Lưu Bang và Sở Bá vương Hạng Võ mỗi người làm bá chủ hùng cứ một nơi, đã quyết chiến với nhau suốt 4 năm để tranh ngôi chúa tể (làm vua) Trung Hoa. Trận đánh quyết chiến chiến lược cuối cùng ở miền Cai Hạ năm 201 trước Công nguyên đã diễn ra giữa hai bên. Quân của Lưu Bang với tài cầm quân của danh tướng Hàn Tín, đã bao vây chặt chẽ, mai phục bịt kín cả mười mặt bốn phương tám hướng, giam hãm quân của Hạng Võ vào bên trong một vành đai thép ngày càng thắt chặt. Sau cùng, quân của Hạng Võ bại trận, Hạng Võ cùng với ái thiếp là Ngu Cơ và một số tàn binh chạy đến bờ sông Ô Giang, rồi Ngu Cơ và Hạng Võ đều lần lượt tự sát. Lưu Bang lên làm hoàng đế Trung Hoa, sáng lập triều đại nhà Hán. Tấn bi hùng kịch Hán - Sở tranh hùng sau này đã rất nhiều lần được đưa vào thơ, truyện, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, truyền hình của người Trung Hoa.

Chương Tử Di khi lần đầu tiên bước vào điện ảnh đã đoạt ngay giải Bách Hoa năm 2000 nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Trung Quốc, qua vai cô thôn nữ Chiêu Đệ yêu thầy giáo Lạc Trường Du trong phim Chuyện kể về cha mẹ tôi của Trương Nghệ Mưu. Rồi qua phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An (Đài Loan), Chương Tử Di trong vai nữ kiếm sĩ Ngọc Kiều Loan đã đoạt một giải ''nhí": giải Tinh thần độc lập năm 2001 ở Los Angeles trao cho nữ diễn viên đóng vai phụ xuất sắc nhất, trong khi phim này đoạt đến 4 giải Oscar 2001 trong đó có giải phim nước ngoài xuất sắc nhất. Chương Tử Di đóng tiếp trong một loạt phim đấu võ, đấu kiếm, đấu súng: Thục Sơn nghĩa sĩ tân truyện (tập mới) của đạo diễn Từ Khắc (Hồng Kông). Những chiến binh (Musa) do Hàn Quốc thực hiện, Giờ cao điểm (phần 2) do Mỹ thực hiện bên cạnh Thành Long, rồi đóng vai nữ kiếm khách trong phim Anh hùng và nay đóng vai nữ chính trong phim Thập diện mai phục đều của Trương Nghệ Mưu. Mặc dù sẽ rất thú vị và ăn khách, nhưng bộ phim kiếm hiệp Thập diện mai phục vẫn khó lòng được giới điện ảnh Trung Quốc cử làm đại diện dự thi vòng loại giải Oscar 2005 phim nước ngoài xuất sắc nhất, bởi vì trước đó đã gởi dự thi giải này hai phim liên tiếp đều là phim võ hiệp: Anh hùng (2003) và Thiên hạ quần hùng (2004).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo