xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

VCD thu live: Xu hướng mới của ca sĩ

Thụy Vũ

Để tiếp tục có chỗ đứng vững vàng trong làng ca nhạc, nhiều ca sĩ phải tìm cách chứng minh và khẳng định thực lực mình qua hình thức thu live VCD. Tạo một nét riêng (bao gồm cả phong cách biểu diễn lẫn phong cách nhạc) là phương thức được nhiều ca sĩ chọn lựa trước nay.

Nhưng khi phong cách riêng không còn tác dụng bởi ngày càng có nhiều bản sao từ những ca sĩ thế hệ sau, nhiều ca sĩ (đặc biệt là những ca sĩ hàng đầu) đã tạo nên những cú bứt phá mới dựa trên thực lực giọng ca của mình. Thu sống cùng ban nhạc (live record) còn gọi là thu live, là một trong những cách bứt phá mới đang được ca sĩ lựa chọn.

Thu live ngay trên sân khấu

Thật ra, đĩa nhạc thu live không còn xa lạ với khán giả nghe nhạc. Sau mỗi live show riêng của ca sĩ, VCD, DVD live show đều được tung bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay việc phát hành VCD, DVD được thu trực tiếp từ các chương trình biểu diễn riêng còn rất hiếm. Chủ yếu VCD live show vẫn được thực hiện theo phương thức thu hình và tiếng riêng. Chỉ những âm thanh nhộn nhịp của sân khấu, những tiếng vỗ tay, reo hò của khán giả mới được thu trực tiếp. Còn giọng hát của ca sĩ được thực hiện trong phòng thu. Dù cách thức này có thể bảo đảm được chất lượng giọng hát của ca sĩ nhưng lại gặp những sai sót về kỹ thuật. Đó là tiếng hát và khẩu ngữ ca sĩ không trùng khớp. Để bảo đảm chất lượng VCD tuyệt đối sau khi phát hành, nhiều ca sĩ (chủ yếu là những ca sĩ ngôi sao) phải đầu tư kinh phí lớn vào dàn âm thanh của sân khấu, nhà hát. Cùng với sự hỗ trợ của người làm âm thanh, VCD thu live âm thanh trực tiếp tại sân khấu biểu diễn đã làm hài lòng khán giả cả về giọng hát lẫn kỹ thuật. Tất nhiên, ngoài khả năng về tài chính, ca sĩ thu VCD live cũng là người được đánh giá cao về trình độ thanh nhạc và chất giọng mộc của mình. Điển hình là DVD Hưng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, VCD Một tình yêu đi qua của Đan Trường, VCD, DVD Yesterday & Now của Mỹ Tâm... đã phát hành và sắp tới là VCD Chuyện của tôi của Quang Dũng (phát hành sau khi live show Chuyện của tôi kết thúc).

Thu live trong phòng thu đang trở lại

Trong album Hà Trần 9803 của ca sĩ Trần Thu Hà, có 3 bản nhạc được thu trực tiếp với ban nhạc Dave Ernst tại Mỹ. Đây là trường hợp tiên phong trong thu live với ban nhạc hiện nay. Bởi, hầu hết ca sĩ (kể cả những ca sĩ hàng đầu VN hiện nay) đang thực hiện cách thu từng khâu: thu nhạc, thu giọng hát và cuối cùng là mix. Có ý kiến cho rằng, chuyện ca sĩ Trần Thu Hà thu sống cùng ban nhạc là điều dễ hiểu. Với trình độ của cô, những ca khúc cũ này không cần đến sự phù phép của kỹ thuật âm thanh. Thật ra, việc ca sĩ thu live cùng ban nhạc đã có từ những thập niên 70 - 80 thế kỷ trước, khi kỹ thuật phòng thu chưa phát triển. Ngày nay, những ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong phòng thu được sử dụng rộng rãi thì việc thu live trở nên lỗi thời. Không ban nhạc nào chấp nhận việc cứ phải đánh đi đánh lại một đoạn nhạc chỉ vì ca sĩ hát sai. Trong khi đó, với những kỹ thuật hiện đại của phòng thu, ca sĩ có thể hát đi hát lại nhiều lần, cho đến khi họ cảm thấy ưng ý nhất.

Tuy nhiên, nhiều nhạc sĩ thừa nhận rằng, khi một ca sĩ dám thu sống cùng ban nhạc thì ca sĩ đó là người rất có khả năng. Như vậy, ở một khía cạnh nào đó, sự tiên phong của Trần Thu Hà phần nào cho thấy cô đạt đến độ chín về giọng ca và kỹ thuật hát.

Chỉ những ca sĩ có trình độ thanh nhạc mới dám thu live

Nhạc sĩ Quốc Trung nhận xét: “Thu live đòi hỏi cả nhạc công lẫn ca sĩ phải có trình độ âm nhạc thật tốt. Bởi khi thu live, nhạc công và ca sĩ sẽ uyển chuyển hơn, tạo hứng khởi cho nhau tại chỗ. Như vậy, ca khúc thể hiện sẽ cảm xúc và phiêu hơn”. Sự ngẫu hứng không những giúp cho ca sĩ nhập tâm cao độ với ca khúc mà còn giúp người nghe thêm thăng hoa bởi cái hồn của người hát chứa đầy trong đó. Trong khi đó, sự can thiệp của kỹ thuật phòng thu chỉ góp phần nâng đỡ cho những giọng ca ở tầm trung bình, chứ không tạo ra được cảm xúc hứng khởi của ca sĩ khi hát chung với ban nhạc sống. Dù những kỹ thuật xử lý âm thanh trong phòng thu ngày nay đã hiện đại có thể cắt gọt, tỉa tót để giọng ca được tròn đầy hơn, nhưng hình thức thu live đối với một số ca sĩ hàng đầu, ít nhất là cách để chứng tỏ giọng ca có thực lực của mình. Bởi những nét mộc, thủ công luôn đòi hỏi một trình độ cao về tay nghề.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo