xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vui là chính

Yến Anh

Tối qua, 24-11, Liên hoan Phim Việt Nam 15 đã chính thức bế mạc tại TP Nam Định, khép lại những ngày hội hè của gần 500 diễn viên, nghệ sĩ

Liên hoan mùa vắng “sao”

Tâm điểm chú ý của các liên hoan phim (LHP) luôn là sự xuất hiện của những ngôi sao. Trước ngày họp báo, ông Lại Văn Sinh, Cục trưởng Cục Điện ảnh, khẳng định LHP 15 sẽ là một cuộc vui lớn với sự hội tụ của nhiều sao bởi theo quy định của BTC, một nửa nhân sự của các đoàn làm phim là các diễn viên, có nghĩa là ít nhất 50 ngôi sao điện ảnh, ca nhạc sẽ có mặt tại TP Nam Định.

BTC thì nói thế, nhưng trên thực tế, các ngôi sao vắng như trong đêm bão dông. Trước giờ khai mạc, người ta mới thấy thấp thoáng bóng dáng của Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Doãn Tuấn, Nguyên Vũ, Phi Thanh Vân, Sĩ Luân, Tăng Bảo Quyên, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà... Và ngay sau lễ khai mạc, phần đông đã... biến mất.

Người có lẽ đến sớm nhất (vì có phim chiếu trước giờ khai mạc) và chịu khó giao lưu nhất là Trương Ngọc Ánh, Quyền Linh. Thế nhưng, dù có chăm giao lưu hơn các diễn viên khác, Trương Ngọc Ánh cũng chỉ ở lại liên hoan đúng 2 ngày.

img
Đỗ Hải Yến đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Trong những ngày diễn ra liên hoan, người ta thấy cô “Pao” Đỗ Hải Yến lặng lẽ một mình, chỉ tham gia duy nhất một cuộc giao lưu vì bạn diễn của cô, người mẫu Doãn Tuấn, lẫn đạo diễn phim Ngô Quang Hải đều đã ra đi cho những công việc khác. “Vua bãi rác” một thời Võ Hoài Nam cũng chỉ ở lại liên hoan được một ngày rưỡi là vội vã trở về Hà Nội.

Trong những cuộc tiếp xúc với công nhân Công ty May Sông Hồng, với nhân dân huyện Xuân Trường hay giao lưu với khán giả tại Nhà Văn hóa TP, nhân vật chính đều là những ngôi sao một thời như NSND Trà Giang, NSND Trần Phương, NSƯT Như Quỳnh, diễn viên Bùi Bài Bình, trẻ thì cũng khoảng U40 như ca sĩ Y Zắc, hiếm hoi lắm mới có một người hăng hái giao lưu như Quyền Linh. “Chàng gù” Quốc Khánh vẫn nhất định không chịu xuống Nam Định trước ngày bế mạc vì đang mải quay phim sitcom. Anh chỉ có mặt tại Nam Định vài giờ ngay trước khi ôm về giải Diễn viên nam chính xuất sắc của mình.

Theo kế hoạch, Phương Thanh sẽ trình bày một ca khúc trong lễ bế mạc, thế nhưng vào phút cuối, khán giả Nam Định đã chẳng được thưởng thức bài hát nào của ca sĩ này. Lê Phương Lan, sinh viên Trường CĐ Sư phạm Nam Định, cho biết cô đã chờ đợi liên hoan rất lâu và rồi rất thất vọng vì không được gặp những thần tượng của mình. Cả ba ca sĩ mà Lan hâm mộ, Lam Trường, Đan Trường và Phương Thanh đều không xuất hiện ở liên hoan.

Hội chứng “vui là chính”

Việc Can Đình Đình không có mặt tại LHP 15 đã “giải tỏa” được nhiều mối lo cho các nghệ sĩ tranh giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, cũng đồng nghĩa với việc hạng mục này chỉ còn là cuộc chiến âm thầm của ba người đẹp Trương Ngọc Ánh (Áo lụa Hà Đông), Đỗ Hải Yến (Chuyện của Pao) và Ngô Thanh Vân (Dòng máu anh hùng).

Tuy nhiên, không hẹn mà gặp, trong bất kỳ cuộc trao đổi nào, cả ba ứng viên sáng giá cũng đều cho rằng giải thưởng với họ không quan trọng. Hải Yến cho biết, cô không quá đặt nặng việc được giải hay không, điều quan trọng là cô đã làm hết sức và tự tin vào chính mình. Còn Trương Ngọc Ánh, dù không phủ nhận rất mong ngóng có được một giải thưởng quan trọng ở liên hoan này, nhưng có vẻ sau thất bại không ngờ tới ở lễ trao Giải Cánh diều vàng 2006, cũng đã trở nên khôn khéo hơn rất nhiều trong những phát ngôn về giải thưởng. Tỏ ra rất thoải mái, Ánh cho biết, được giải tất nhiên là hạnh phúc, nhưng nếu không được giải thì cũng không sao. Ngô Thanh Vân cũng chứng tỏ mình đến liên hoan chỉ “vui là chính” và ngay sau lễ khai mạc đã quay về Hà Nội cho đến tận chiều 24-11.

Hội chứng “vui là chính”, không quan tâm đến giải thưởng không phải chỉ có ở các diễn viên Việt Nam mà lây sang cả các nhà làm phim Việt kiều, nhà làm phim nước ngoài. Vị khách đến từ Trung Quốc, đạo diễn Trương Kinh, một trong hai đạo diễn phim Hà Nội, Hà Nội cũng mang suy nghĩ “giải thưởng là phụ” đến LHP. Khi được hỏi, ông có cho rằng Hà Nội, Hà Nội là một bộ phim hay và sẽ đoạt giải? Trương Kinh cười hóm hỉnh, một bộ phim được khán giả đánh giá là hay thì sẽ là một bộ phim hay. Còn để đánh giá Hà Nội, Hà Nội có hay hay không, khán giả cần đến rạp để tự tìm câu trả lời. Riêng về giải thưởng, tôi nghĩ chỉ là thứ phụ.

Hà Nội, Hà Nội giành thắng lợi lớn

Trái với dự đoán của nhiều người, bộ phim hợp tác Việt Nam-Trung Quốc Hà Nội, Hà Nội đã bất ngờ giành cú đúp với hai giải Phim truyện yêu thích nhất do khán giả bình chọn và Bông sen vàng LHP lần thứ 15. Áo lụa Hà Đông, chỉ giành được giải thưởng của ban giám khảo. Ba bộ phim truyện nhựa nhận giải Bông sen bạc là Chuyện của Pao, Dòng máu anh hùng, Mùa len trâu.

Ở thể loại phim truyện video, không có cả Bông sen vàng lẫn bạc.

- Thể loại phim tài liệu: Bông sen bạc (không có vàng). Còn lại với thời gian, Những nẻo đường công lý, Liệt sĩ thành đoàn- họ đã hy sinh vì Tổ quốc.

- Thể loại phim khoa học: Bông sen vàng: Sự sống ở rừng Cúc Phương.

- Thể loại phim hoạt hình: Bông sen bạc (không có vàng): Giấc mơ của ếch xanh, Ếch chia trăng.

- Nhạc sĩ xuất sắc nhất: Nguyễn Thiện Đạo (Chuyện của Pao), Christopher Wong (Dòng máu anh hùng), Bảo Phúc (Những chiếc lá thời gian), Nguyễn Như Thắng (Giấc mơ của ếch xanh).

- Họa sĩ xuất sắc nhất: Lã Quý Tùng (Dòng máu anh hùng), Dân Nam (Mùa hạ không quên), Phạm Ngọc Tuấn (Chú gà đất), Phùng Văn Hà (Giấc mơ bong bóng).

- Quay phim xuất sắc nhất: Perreira Dominic (Dòng máu anh hùng), Lý Thái Dũng (Vũ điệu tử thần), Quang Tùng (Đêm vùng biên), Hoàng Ngọc Dũng (Bài ca trên đỉnh Tà Lùng), Lê Quốc Hùng (Sự sống ở rừng Cúc Phương).

- Biên kịch xuất sắc nhất: Cao Húc Phàm-Lê Ngọc Minh (Hà Nội, Hà Nội), Đào Thanh Tùng (Làng đàn ông), Phong Thu (Ếch chia trăng).

- Đạo diễn xuất sắc nhất: Nguyễn Võ Nghiêm Minh (Mùa len trâu), Đào Trọng Khánh (Lửa thiêng), Nguyễn Văn Hướng (Sự sống ở rừng Cúc Phương).

- Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hoàng Hải (Hà Nội, Hà Nội), Mạnh Trường (Mùa thu không cô đơn).

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hạnh Thúy (Sống trong sợ hãi), Thu Hà (Mùa thu không cô đơn).

- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Quốc Khánh (Áo lụa Hà Đông), Nguyễn Văn Bình (Đêm vùng biên).

- Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Đỗ Hải Yến (Chuyện của Pao), Ngô Thanh Vân (Dòng máu anh hùng).

H.L.Anh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo