Nghệ sĩ Cẩm Thu "Đời tôi không còn ngang trái"

(NLĐO) – Đúc kết chặng đường đến với nghề, nghệ sĩ Cẩm Thu tin rằng chính sự bằng lòng với hạnh phúc đang có, chị đã không dễ bị tổn thương như xưa



Nghệ sĩ Cẩm Thu Đời tôi không còn ngang trái - Ảnh 1.

NS Cẩm Thu, Philip Nam, NSƯT Thanh Thanh Tâm và nhạc sĩ cổ nhạc Hoàng Phúc tại Mỹ

Phóng viên: Hy sinh cho con là nghĩa vụ rất lớn của người phụ nữ, nhất là với nữ nghệ sĩ. Thời mới chia tay nghệ sĩ Linh Tâm, chị chật vật biết bao khi phải nuôi hai con, mỗi lần gặp, chị đều tâm sự về quãng thời gian khó khăn này. Điều gì đã giúp chị vượt qua?

NS Cẩm Thu: Động lực khiến tôi vượt qua chính là tình thương dành cho hai con. Khi anh Linh Tâm ra đi, sàn diễn cải lương trong nước cũng gặp nhiều khó khăn. Một nách hai con tôi phải làm thêm nhiều nghề khác để mưu sinh. Anh Linh Tâm cũng có gửi tiền về để hai con đóng tiền học, tiền chi phí sinh hoạt, nhưng rồi tôi vẫn không thể giữ được căn nhà mà chúng tôi đã xây cất bằng mồ hôi, nước mắt. Tôi bán nhà để thanh toán những khoản nợ do làm ăn thua lỗ. Nghệ sĩ kinh doanh không có kinh nghiệm, do vậy mở tiệm internet cho thuê cũng thất bại, rồi hùn hạp mở lò bánh mì cũng trắng tay. Nhưng tôi không than vãn với ai, một mình vượt qua để lo chu toàn cho mái ấm của mình. Có những đêm tôi nằm trong phòng tắt đèn tối mịt, nghe tiếng thở dài của chính mình. Và rồi chính trách nhiệm đối với con mà tôi vượt qua, đi tới.

Nghệ sĩ Cẩm Thu Đời tôi không còn ngang trái - Ảnh 2.

NS Cẩm Thu và hai con: Linh Tý, Thu Tâm

Khán giả biết đến chị qua nhiều vai diễn mang nặng nỗi niềm chia ly bởi tình yêu thù hận. Các vở: "Tình yêu và nước mắt", "Tháp đoạt hồn", "Âm mưu tình yêu", "Bài ca tìm mẹ", "Mùa tôm", "Con gái con cướp biển"…đều là dấu ấn đẹp khi nhắc đến vai diễn của chị. Phải chăng chị là con gái của soạn giả nên khi viết ông đã chăm chút vai diễn cho con gái mình nên vai đào chánh thường hay hơn vai kép chánh trong các vở tuồng này?

Ba tôi – soạn giả Trương Vũ là người mê văn học nước ngoài, ông đọc sách văn học Pháp vì ông còn là thầy giáo dạy học. Khi chuyển thể những tác phẩm văn học thành kịch bản cải lương, Ba tôi đo ni đóng giày cho tôi, vì là con gái của soạn giả đồng thời cũng là bầu gánh hát, tôi có lợi thế được trao truyền nhiều vai diễn hay. Nhưng ba tôi thời đó nghiêm khắc lắm, ông để tôi cảm nhận vai diễn, tự vỡ hoang vai diễn, rồi mới góp ý. Phải qua suất thứ ba tôi mới tự tin với vai diễn của mình. Ba tôi cũng có chăm chút vai diễn cho kép chánh chứ, những vai diễn của các nghệ sĩ như: Út Hậu, Út Hiền, Vũ Linh, Linh Tâm, Ngân Tuấn…khi gắn bó với sân khấu của ba tôi, đều được ông chăm chút, khơi gợi những sáng tạo. Ba tôi không thị phạm mà chỉ phân tích tâm lý, rồi ông để các nhân vật tương tác trên sàn tập, đến khi ra công chúng thì đo cảm xúc của người xem mà đắp da thêm thịt vào.

Nghệ sĩ Cẩm Thu Đời tôi không còn ngang trái - Ảnh 3.

NS Cẩm Thu, Philip Nam đến thăm NSƯT Ngọc Hương, Diệu Hiền tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM

Nếu không phải là con của bầu gánh, con của soạn giả thì chị có chọn nghề hát không?

- Tôi không thể chọn nơi mình sinh ra. Tôi tự hào vì là con của ba má tôi, một gánh hát đã ươm mầm cho nhiều tài năng, rồi sau đó để con cháu, dâu rể đều theo nghề hát. Có diễn thì có cơm ăn, đêm nào mưa gió phải trả vé, tôi nhìn thấy nỗi lo trong ánh mắt của ba má tôi. Chính vì thế, anh chị em tôi ai cũng ý thức không làm việc gì để ba má buồn. Từ nhỏ đến lớn trong gia đình tôi, anh chị em đều hiếu thảo, hòa thuận. Hiện nay, bầu gánh hát Phương Tường chính là em rể của tôi, tiếp nối con đường ba má tôi làm bầu gánh đó chứ. Đã mang ơn Tổ thì khó dứt nghiệp. Nên hồi đó tôi có nói, thà bỏ chồng chứ không bỏ sân khấu. May mà tôi có hai đời chồng đều là kép hát, hiểu và cảm thông cho nghề hát của tôi.

Nghệ sĩ Cẩm Thu Đời tôi không còn ngang trái - Ảnh 4.

NS Cẩm Thu, Ngọc Đáng, ca sĩ Mai Lệ Huyền, NS Philip Nam và Tuấn Châu tại Mỹ

Khi Linh Tý và bé Thu Tâm lớn lên, theo nghệ thuật, chị có nhìn thấy con đường hai con chọn sẽ gặp nhiều chông gai?

- Có. Khuyên nhủ, đắn đo, nhưng không thể nào cấm cản. Linh Tý đi theo nghề diễn viên, nổi tiếng lúc còn bé xíu trên sân khấu đồng ấu Bạch Long. Sau đó làm ca sĩ, rồi dấn thân vào nghề diễn viên kịch. Sau thời gian gắn với thương hiệu kịch Sài Gòn, giờ cháu và vợ - nghệ sĩ Bích Trâm, tổ chức quay hình các vở kịch, tiểu phẩm, phim ngắn cho các đài truyền hình. Cháu nội tôi cũng lanh lắm, thông minh, chắc cũng sẽ theo nghề của bà nội. Chông gai trong nghề của chúng tôi xem ra là những nấc thang nâng cao giá trị trải nghiệm đó chứ. Không ai đến với nghệ thuật mà thành công dễ dàng. Là con nhà nòi thì chông gai đó càng lớn, càng vất vã hơn. Bé Thu Tâm sau thời gian gắn với nhóm múa Những ngôi sao nhỏ của NSND Đăng Hùng – Vương Linh, nay đã lập gia đình, sang Mỹ du học ngành nghệ thuật. Tôi cũng mong con gái sẽ có lối rẽ mới cho mình. Thấu hiểu hạnh phúc mà mẹ gầy dựng từ nghề hát để biết bảo vệ tình yêu, mái ấm của mình.

Nghệ sĩ Cẩm Thu Đời tôi không còn ngang trái - Ảnh 5.

NS Cẩm Thu và Linh Tý (một thời gian mang nghệ danh Kim Minh Hy) trong chương trình "Tôi yêu cải lương"

So với Cẩm Thu của năm 1992 đoạt HCV giải Trần Hữu Trang, với Cẩm Thu của ngày hôm nay, chị thấy mình khác xưa như thế nào?

- Tôi sống chậm hơn. Suy nghĩ thấu đáo những gì mình muốn nói. Tính tôi trầm ngâm nên nhiều bạn diễn nói trong đôi mắt lúc nào cũng thoáng buồn. Ngày xưa tôi dễ buồn, dễ bị tổn thương. Còn ngày nay tôi sống thanh thản, không bon chen, sân si, có lẽ từ khi có mái ấm hạnh phúc bên người chồng hết mực thương yêu mình. Tôi đã là một Cẩm Thu không còn nhiều ngang trái.

Nghệ sĩ Cẩm Thu Đời tôi không còn ngang trái - Ảnh 6.

NS Cẩm Thu, Phượng Liên và Mai Thế Hiệp tại Mỹ


Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Xem bài theo ngày