xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sức lao động được trân trọng, tôn tạo

Nhóm PV Việc làm

Sáng 7-3, tại số 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh - TPHCM, Trung tâm Giới thiệu Việc làm (GTVL) TP đã khai mạc phiên giao dịch việc làm lần I-2008 và khai trương siêu thị thông tin thị trường lao động. Gần 30 doanh nghiệp (DN) với 20.000 nhu cầu tuyển dụng đã tham gia phiên giao dịch.

Cơ hội cho người tìm việc

Ngay sau lễ khai mạc, các gian hàng của Trung tâm GTVL Vinhempich, các KCX-KCN, Votec, Báo Người Lao Động luôn trong tình trạng “quá tải”. Nhưng thu hút nhiều bạn trẻ nhất chính là khu công nghệ mạng trực tuyến “Người tìm việc- Việc tìm người” với 10 máy tính nối mạng phục vụ cho 3 mạng tuyển dụng www.vieclamhcm.net ; www.bigjobonline.com ; www.Jobvn.com . Tại đây, sau những cái click chuột, nhiều bạn trẻ có được thông tin khá rõ về nhà tuyển dụng cũng như vị trí ứng tuyển. Nguyễn Thu Trang, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, vừa hoàn tất hồ sơ tuyển dụng, vui vẻ nói: “Tôi có thể kết nối với các nhà tuyển dụng nhanh chóng, dễ dàng; hồ sơ tuyển dụng hợp lệ hay không cũng được biết ngay”.

Để thu hút ứng viên, các DN đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho người lao động. Công ty FAPV chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại KCX Tân Thuận cần gần 600 lao động cho các vị trí: công nhân sản xuất, nhân viên văn phòng và lập trình viên, đã đưa ra những chính sách khuyến khích như đào tạo nghề, đào tạo tiếng Nhật, thăng chức cho nhân viên có thành tích cao trong công việc hằng tháng, tổ chức cho công nhân tham quan, đi tu nghiệp tại Nhật...

Nâng cao kỹ năng cho ứng viên và DN

Góp phần sinh động cho phiên giao dịch lần này, ngoài việc phát hơn 1.000 phiếu đăng ký tìm việc miễn phí cho ứng viên, Báo Người Lao Động còn dành riêng gian hàng tư vấn về kỹ năng tìm việc, quan hệ lao động, cung cấp thông tin cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chính vì thế, gian hàng của Báo Người Lao Động không chỉ thu hút nhiều bạn trẻ mà còn có cả những nhà tuyển dụng.

Nhiều DN từng tham gia tuyển dụng từ Chương trình Việc làm của báo đã tham gia tuyển dụng trực tiếp tại sàn. Ông Lê Thanh Quân, giám đốc nhân sự Công ty TMSX Sao Á (Thuận An - Bình Dương), nhận xét: “Mô hình kết hợp tư vấn - tuyển dụng rất thiết thực với người lao động và DN. Nó không chỉ giúp cho người lao động tích lũy được kinh nghiệm trong quá trình phỏng vấn mà còn có thêm kỹ năng khi xin việc. Riêng với việc tư vấn pháp luật về quan hệ lao động sẽ giúp nhà tuyển dụng và ứng viên hiểu nhau hơn”.

img
Người lao động đang được tư vấn xuất khẩu lao động tại gian hàng của Báo Người Lao Động

Lao động kỹ thuật, quản lý còn khan hiếm

Ông Ngô Thái Phúc, phụ trách nhân sự Công ty Scancom VN, cho biết: “Hiện công ty đang tuyển nhiều vị trí như quản trị viên tập sự, tổ trưởng sản xuất, kỹ sư điện, kỹ thuật cơ khí... với mức lương từ 120 USD-300 USD/tháng; riêng công nhân từ 1,1 triệu đồng/tháng trở lên. Tham gia siêu thị việc làm, phát ra 500 phiếu đăng ký, chúng tôi hy vọng sẽ tìm được người phù hợp”.

Ngày đầu tiên của phiên giao dịch có 1.486 lao động đăng ký việc làm trực tiếp, trong đó có 820 lao động tìm được việc làm; 1.500 lao động đăng ký việc làm trực tuyến và 850 người được DN tiếp nhận. Ngoài 29 DN với 13.000 chỗ làm, ngày đầu tiên cũng có 90 DN truy cập đăng ký tham gia trực tuyến với 7.000 nhu cầu tuyển dụng, đào tạo.

Lần đầu tiên tham gia sàn giao dịch việc làm, Công ty Cổ phần Cao su Sài Gòn- Kymdan mang đến 100 nhu cầu tuyển dụng cho các vị trí, từ lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật đến nhân viên quản lý... với mức lương từ 2,5 triệu - 4 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Phú Đức, phụ trách nhân sự công ty, cho biết: “Tham gia sàn giao dịch lần này, ngoài việc tìm người, chúng tôi còn ghi nhận, tìm hiểu thị trường lao động để có kế hoạch xây dựng, định hướng nhân lực phù hợp”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, điều khiến nhiều DN băn khoăn khi đến với sàn giao dịch là tỉ lệ lao động có tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao, cán bộ quản lý... vẫn còn thấp. Ông Nguyễn Ngọc Nhân, phụ trách nhân sự Công ty Cổ phần TM-DV-QC, nói: “Lao động đến sàn giao dịch trong ngày đầu tiên phần nhiều có trình độ phổ thông, sinh viên mới ra trường, các vị trí quản lý còn ít. Hy vọng trong ngày còn lại của phiên giao dịch, lực lượng này sẽ tăng lên”.

ÔNG TRẦN TRUNG DŨNG, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ LĐ-TB-XH TPHCM:

Thúc đẩy thị trường phát triển

TPHCM là vùng trung tâm kinh tế – văn hóa – xã hội của đất nước, với trên 50.000 doanh nghiệp và 200.000 cơ sở sản xuất kinh doanh. Hơn 60% trong tổng số khoảng 7 triệu người của TP trong độ tuổi lao động. Để thực hiện tốt chương trình quốc gia về giải quyết việc làm của TP, cần có cách làm mới, chuyên nghiệp hơn. Đó cũng là chủ trương mà chúng tôi giao cho Trung tâm GTVL TPHCM xây dựng siêu thị thông tin thị trường lao động và tổ chức sàn giao dịch việc làm. Hoạt động này góp phần thúc đẩy thị trường lao động phát triển, tạo cầu nối để cung cầu lao động gặp nhau.

 

ÔNG TRẦN THANH HẢI, PHÓ CHỦ TỊCH LĐLĐ TPHCM, TỔNG BIÊN TẬP BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG:

Tăng cơ hội cho người lao động

Nỗ lực của ngành LĐ-TB-XH, Trung tâm GTVL TPHCM trong việc xây dựng siêu thị thông tin thị trường lao động và tổ chức các phiên giao dịch việc làm hằng tháng là rất cần thiết nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường lao động hợp lý, xóa dần khoảng cách, sự mất cân đối cung – cầu lao động, cũng như tăng cường cơ hội tiếp cận việc làm cho người lao động.

Báo Người Lao Động sẽ tích cực tham gia vào việc tổ chức, góp phần nâng cao hơn nữa hoạt động này trong thời gian tới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo