Nghệ sĩ Phượng Liên: Tôi sẽ viết hồi ký...

quocthang
25/03/2007 09:00 GMT+7

Đột ngột có mặt tại Sài Gòn sau 14 năm xa quê hương, chuyến về nước lần này của nghệ sĩ hải ngoại Phượng Liên đong đầy nước mắt. Con trai của chị qua đời vì căn bệnh xuất huyết não, bỏ lại vợ con trong niềm thương tiếc của gia đình. Gần một tháng qua chị sống trong nỗi nhớ thương con...

Ngày đầu theo nghệ thuật

Tâm sự về quãng đời đi hát, chị kể: “Tôi sinh ra ở Cần Thơ, ba tôi mất lúc tôi hơn một tháng tuổi. Tôi họ Nguyễn nhưng được một người cha nuôi tên Lữ Văn Đức nhận làm con đỡ đầu, vì vậy tôi mang họ Lữ, tên khai sinh là Lữ Phụng Liên. Ba nuôi của tôi có một người bạn là bác ba Sâm làm việc ở ban văn nghệ Tây Đô - Cần Thơ thời đó. Ông sang nhà chơi, thấy tôi đưa võng ru em, ca hát nghêu ngao những bài tân nhạc. Thật tình hồi đó tôi không biết ca vọng cổ nên được nhận vào ban văn nghệ để ca tân nhạc và đóng kịch. Tôi toàn được giao đóng vai con trai. Trong ban văn nghệ còn có Mộng Tuyền và anh Phước Hậu. Thấy cả hai ca vọng cổ tôi thích lắm nên nhờ anh Phước Hậu dạy ca. Tôi bắt đầu yêu thích bài vọng cổ, thích nghe chị Ngọc Giàu ca bài Lan và Điệp, Bến nước Hà Tiên... Trích đoạn đầu tiên tôi được đóng là Chim vịt kêu chiều năm tôi 13 tuổi...

Đến năm 1966, qua ba vai diễn: Túy Lữ Lam Kiều (vở Mùa trăng nhiều nước mắt) - một vai gom ba tính cách: độc, lẳng, mùi; vai Đông Phương Huệ (vở Quỷ bảo) - vai giả trai và vai Quách Phù (vở Song long thần chưởng) - vai võ hiệp kỳ tình tôi đã được trao HCV giải Thanh Tâm cùng một năm với anh Phương Quang. Khi đặt chân lên đỉnh vinh quang cũng là lúc tôi gặp nhiều thử thách trong nghề. Tôi may mắn được má hai Kim Cúc, cô Kim Nên chỉ dạy. Những vai diễn của tôi mang nhiều nước mắt có lẽ trong đó có phần đời gặp những trắc trở của tôi. Con đường tình cảm của tôi rất lận đận nhưng tôi đã tìm được một người chồng giàu tư cách, hết lòng vị tha, đó là anh Nguyễn Đình Vinh, một người rất cảm thông cho nghề diễn viên của vợ và không bao giờ chen vào công việc của vợ”.

Những ngày trên đất Mỹ

Năm 1992, gia đình nghệ sĩ Phượng Liên sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình. Những tháng ngày mới đặt chân lên đất Mỹ, chị phải làm những công việc cực nhọc và vất vả. Chẳng ai có thể tin nghệ sĩ Phượng Liên nổi tiếng đã có thời gian đi bán thức ăn nhanh, rồi phụ bán hàng ở khu Phước Lộc Thọ (Tiểu Sài Gòn ở Cali). Có giai đoạn chị nhận đồ may gia công về nhà cắt chỉ, cắt khuy áo để có đủ thu nhập lo cho gia đình. Ông xã chị đi làm bồi bàn ở nhà hàng, sau vài năm anh phải mổ tim nên gánh nặng gia đình ngày càng chồng chất. Cải lương không thể sống trên đất Mỹ vì thiếu thốn mọi thứ cần thiết. Cho đến lúc chị gặp nghệ sĩ Thành Được, cả hai diễn lại trích đoạn Tuyệt tình ca (năm 2000), khán giả hải ngoại mới bắt đầu yêu thích cải lương và hiện nay có thêm nhiều nghệ sĩ trong nước sang biểu diễn, cải lương càng thêm rực rỡ trên đất khách. Nghệ sĩ Phượng Liên cho biết: “Hội Sân khấu TPHCM đã ngỏ lời mời chúng tôi về nước biểu diễn trong thời gian tới. Có thể tôi và anh Thành Được sẽ thực hiện những chương trình biểu diễn trong nước nhằm mục đích từ thiện. Rất tiếc trong thời gian về nước, nghệ sĩ Thanh Sang có mời tôi tham gia đêm diễn của anh, nhưng vì gia đình gặp chuyện buồn nên tôi không thể nhận lời”.

Còn nhớ cách đây 6 năm, nghệ sĩ Phượng Liên đã về nước tham gia với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang diễn vở Ngao sò ốc hến (tác giả Năm Châu), chị đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Nói về kế hoạch trong năm 2007, nghệ sĩ Phượng Liên cho biết: “Tôi sẽ viết hồi ký về quãng đời 45 năm theo nghề hát. Trong đó sẽ công bố những điều đau lòng về những sự kiện dồn dập đến với cuộc đời của một nghệ sĩ. Tôi nghĩ đã là hồi ký thì phải trung thực với tất cả những vui buồn trong đời để chia sẻ với khán giả, bạn đọc những điều mình trăn trở. Trên hết vẫn là những quãng đường vượt khó để giữ được chính mình - người nghệ sĩ chân chính trong lòng khán giả mộ điệu. Sắp tới tôi sẽ phát hành DVD 45 năm sự nghiệp nghệ thuật của Phượng Liên”.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền 19:40

(NLĐO) - Những cư dân mạng đã tung tin vu khống nữ diễn viên xinh đẹp xứ kim chi Song Hye Kyo là gái bao đã phải nhận mức phạt khá nặng.

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới 11:51

(NLĐO) - “Cướp biển” Johnny Depp tiếp tục dành “những lời có cánh” cho vợ sắp cưới Amber Heard.

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh! 11:50

(NLĐO) - Câu chuyện kinh doanh thua lỗ của NSƯT Chánh Tín, nghệ sĩ hài Hoàng Lan và trước đó là ca sĩ Siu Black với quán cà phê... không phải là chuyện hiếm trong làng giải trí thế giới. Bởi thực tế, showbiz từng chứng kiến nhiều tên tuổi lẫy lừng nhưng khi lao vào kinh doanh không tránh khỏi cảnh lỗ nặng, thậm chí phá sản.

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách 16:37

(NLĐO) - Nữ ca sĩ trẻ Thảo Trang bị cướp giật túi xách té ngã dập răng, trầy xước ngoài da.

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao 10:47

(NLĐO) - Nam diễn viên điển trai Orlando Bloom được vinh danh trên Đại lộ danh vọng Hollywood ngày 2-4. Anh dẫn theo con trai Flynn để chung niềm hạnh phúc của mình.

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội 10:43

(NLĐO) - Nữ diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng xứ sương mù Liz Hurley (hay còn gọi Elizabeth Hurley) lại bị chỉ trích dữ dội khi sử dụng Twitter quảng bá bộ sưu tập bikini cho trẻ em gây tranh cãi của mình.

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung" 19:52

Hoa hậu vừa gửi đơn và tung ra các bằng chứng khẳng định cô bị chồng cũ đánh đập. Hiện cô hoang mang vì cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra.

Kim “siêu vòng ba”  bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu 17:02

(NLĐO) - Ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian (còn gọi là Kim "siêu vòng ba") vốn khoái chụp ảnh tự sướng nên cô không bỏ qua cơ hội được chụp ảnh cùng voi trong chuyến đi nghỉ cùng gia đình ở Thái Lan. Tuy nhiên, lần này, Kim phải bỏ chạy cuống quýt khi bị voi trêu đùa tóc.

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối 11:46

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà - một trong những giám khảo của chương trình truyền hình thực tế The X-Factor - Nhân tố bí ẩn ca thán trên Facebook về cú lừa ngoạn mục của ca sĩ Anh Thúy, cũng chính là thí sinh Huyền Minh.

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc 10:34

(NLĐO) - Brad Pitt không để bản thân có một giây phút ngơi nghỉ nào và đang thương thảo tham gia một phim khác về thế chiến II chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc vai diễn trong phim "Fury".

Xem thêm