xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Từ chối nghĩa vụ cấp dưỡng có bị phạt tù?

Hỏi: Tòa án đã quyết định chấp thuận cho tôi được ly hôn và phán quyết chồng tôi phải cấp dưỡng hằng tháng cho con trai chúng tôi. Bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng nhiều năm qua, cha cháu chưa bao giờ thi hành việc này trong khi tôi không còn khả năng lao động, con trai tôi chỉ mới 5 tuổi. Xin cho biết, việc từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng có vi phạm pháp luật hình sư? Dương Hải Thu (Phan Văn Trị, quận Gò Vấp-TPHCM)

- Luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi trả lời: Nghĩa vụ cấp dưỡng là trách nhiệm phải cung cấp tài chính cần thiết để nuôi sống người mà mình có nghĩa vụ đối với họ theo luật định, nên nếu từ chối không thực hiện khi mình thực tế có khả năng, tức đã trốn tránh nghĩa vụ, trách nhiệm nên phải bị chế tài nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

“Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng” là tội phạm được quy định tại điều 152 Bộ Luật Hình sự 1999. Điều 152: Nếu có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà cố ý từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị cảnh cáo cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo