xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi chợ mãng xà

Theo KH&ĐS

Nghe đồn chợ rắn Phụng Hiệp, Cần Thơ (nay là tỉnh Hậu Giang) là chợ động vật hoang dã lớn và công khai nhất Việt Nam, vậy là chúng tôi làm cuộc hành trình hơn 200 km để được nhìn tận mắt

Sáu giờ sáng chúng tôi tìm đến chợ. Khó có thể diễn tả hết cảm giác khi chứng kiến hàng chục lồng rắn vốn là những chiếc cũi bọc lưới mắt cáo, bên trong là hàng ngàn con rắn đủ loại đang ngo ngoe. Không khí mua bán náo nhiệt vô cùng. Tôi nhìn không ít lái rắn bê từng con rắn hổ đất, rắn cạp nong, mai gầm, hổ sậy vốn là loại cực độc sang bao cho các chủ hàng mà không khỏi rùng mình. Ngộ nhỡ bị những anh xà vương này đớp một cái là coi như cầm chắc chiếc vé về bên kia thế giới nếu không được cứu chữa kịp thời.

Thấy khách tần ngần trước những lồng rắn, một phụ nữ đon đả: "Mua gì em trai, rắn, rùa, tắc kè, kỳ đà, bìm bịp, các loại chim, cua đinh, trăn gió, dơi?". Nghe chị ta xổ một tràng mà xây xẩm mặt mày, sau vài mươi giây định thần, tôi e hèm: "Thường người ta ngâm rắn uống cho sung thì chơi loại nào hả chị?". Vừa dứt lời, bà chị mãng xà cười tươi: “Bị vợ chê rồi phải không?! Yên tâm đi, em lấy một cặp hổ đất này, ngâm kèm mấy con bìm bịp và thêm ít con tắc kè khoảng 100 ngày sau là có thể luyện công được rồi”.

Giá cả mãng xà tại chợ vô thiên lủng. Từ vài chục ngàn một ký đến vài trăm ngàn đồng. Có thể tham khảo như sau: Các loại rắn nước giá từ 30.000 đồng - 50.000 đồng/kg, các loại rắn hổ bình thường như hổ hành, hổ vọ, hổ sậy, hổ ngựa từ 50.000 đồng - 100.000 đồng tùy lớn nhỏ; rắn hổ đất từ 300.000 - 400.000 đồng. Giá đắt nhưng vẫn có nhiều vị khách đường xa đến tham quan khi trở về ai nấy cũng toòng teng trên tay vài ba con rắn về làm quà.

Có người sợ hàng tươi sống thì mua những hũ rượu mãng xà được ngâm sẵn với bìm bịp, tắc kè có giá thấp nhất từ 200.000 đồng/bình đến vài triệu đồng...

img
Rùa được bán công khai tại chợ Phụng Hiệp

Chiếm phong phú về số lượng sau các loại mãng xà là chim trời. Hầu như là tất cả các loại chim vốn là món khoái khẩu của người thành phố như óc cao, cu đất, cò, cu xanh, gà nước, chim lá mía... đều có mặt ở đây, được chất la liệt. Chim toòng teng trên những chiếc Honda của lái chim từ khắp miền quê đổ ra đây giao hàng cho các chủ vựa, chim nằm tràn lan trên đường gọi mời, chim bị tống vào những chiếc lồng chật hẹp bốc mùi ngai ngái, dễ có đến hàng ngàn chim trời các loại được các lái chim và thương lái giao dịch chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ. Sau đó, nhiều chủ vựa cho người tiến hành chở chim về đại bản doanh để tiến hành xé lẻ phân về giao cho các nhà hàng đặc sản khắp miền Tây, tại TPHCM và các tỉnh, thành trong cả nước theo đơn đặt hàng từ trước.

Ngoài rắn và các loại chim trời, chúng tôi còn gặp nhiều loại thú hoang dã khác cũng được người ta trưng bán công khai như tắc kè, kỳ đà, cua đinh, ba ba, còn với các loại... hoang dã như dơi quạ, dơi ngựa,... các chủ quầy ém bên trong nhà hoặc các điểm tập kết, chỉ khi nào khách có nhu cầu và nhắm chắc ăn thì họ mới cho xem hàng.

Dạo quanh chợ một vòng, chúng tôi nhận thấy có: cò quắm, gà sao, rắn hổ mang chúa, rắn dọc dưa (rắn săn chuột, mỏ vỏ, hổ ngựa), các loại rắn ráo trâu (hổ trâu, hổ hèo) bán ở chợ được liệt vào nhóm IB - nhóm động vật hoang dã nghiêm cấm khai thác và sử dụng. Dơi ngựa, kỳ đà, rùa đất, các loại rắn lục, các loại rắn ráo thường, hổ mang thường, các loại rắn lục, cạp nong, các loại niệc (một loại chim giống cò) vốn được liệt kê vào nhóm IIB - nhóm các loại động vật hoang dã hạn chế khai thác và sử dụng. Như vậy, có thể khẳng định khoảng 70% động vật hoang dã được bày bán ở chợ đều vi phạm danh mục cấm của Chính phủ .

Chợ rắn Phụng Hiệp tồn tại từ nhiều năm qua nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay vẫn không dẹp nổi. Một cư dân địa phương vốn rất bức xúc trước nạn động vật hoang dã bày bán công khai đã cho biết: "Hễ mỗi khi thấy cánh báo chí làm rùm lên thì thanh tra, kiểm tra rầm rộ lắm nhưng sau đó, dư luận lắng dịu rồi thì cảnh dập dìu vẫn như ngày nào".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo