xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rắn lục lên ngôi

Theo Công An TP

Chợ Cầu Mống trên đường Chương Dương, quận 1, TPHCM. Nơi đây, theo lời người bạn là “mọi nhu cầu về rắn đều được đáp ứng từ A đến Z". Đặc biệt, rắn lục được xem là mặt hàng quí hiếm và rất nhiều  người hỏi mua.

Một phụ nữ khoảng 50 tuổi ăn mặc diêm dúa xáp lại gần tự xưng là chủ sở hữu của cái lồng hỏi tôi cần gì. Chỉ vào nùi rắn xanh lè, tôi hỏi: “Rắn lục là con này phải không chị? Nghe nói chữa bệnh viêm xoang hiệu nghiệm lắm phải không?”. “Đúng rồi đó em! Trị viêm xoang là chuyện nhỏ, người ta còn dùng nó để chữa ung thư nữa kìa... Thằng này thần diệu lắm em ơi! Nhiều người bị mắc bệnh ung thư, bác sĩ chê, vậy mà chỉ dùng khoảng chục con là bệnh tình thuyên giảm hẳn, thêm chục con nữa là mạnh khù khù luôn. Không tin, em mua về dùng sẽ rõ”.

Qua ghi nhận của chúng tôi thì người bán chỉ phân loại rắn lục ra thành hai loại: lục kim và lục đầu dồ (còn gọi là lục đuôi đỏ). Rắn lục kim nhỏ con, thân mỏng như chiếc đũa, dài khoảng 30 - 40cm, đầu nhọn hoắt; lục đầu dồ to, chiều dài tối đa không quá 0,5m. Không như lục kim chẳng mấy khi cắn người và nếu có cắn cũng chẳng sao vì đây là loại rắn lành, lục đầu dồ là loại cực độc, nổi tiếng là “sát thủ” đối với dân săn rắn. Chính vì cái sự độc này mà giá của lục đầu dồ đắt hơn lục kim nhiều lần, từ khoảng 50 - 100 ngàn đồng/con tùy lớn nhỏ, trong khi lục kim chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng/con.

Hải - chủ một lồng lục xà - cho biết, trước đây rắn lục là loại vô danh tiểu tốt, giá khá rẻ vì nó nhỏ con, thịt không ngon và không có tác dụng ngâm rượu tăng lực như các loại rắn khác. Từ khi cơn sốt dùng rắn lục chữa bệnh, nhất là ung thư, được đồn thổi thì số người dấn thân làm “tín đồ” của rắn lục ngày càng nhiều, số lượng rắn lục được mua bán vì thế ngày một gia tăng, đó cũng là lý do mà thời gian gần đây lục đầu dồ ngày một khan hiếm và giá cả leo thang đến chóng mặt. Cứ tính bình quân một con lục đầu dồ trọng lượng khoảng 250g giá 100.000 đồng thì 1kg rắn lục xà vương giá đến 400.000 ngàn đồng, đắt hơn cả rắn hổ chúa vốn dao động từ 250.000 - 350.000 đồng/kg.

Cần nhắc lại rằng sở dĩ rắn lục lên ngôi là do nó được người đời gán cho trọng trách chữa hiệu nghiệm một số bệnh thông thường như hen suyễn, bệnh ngoài da, viêm xoang kinh niên và đặc biệt là các chứng ung thư thuộc dạng vô phương cứu chữa.

Bên cạnh những người tìm đến rắn lục như một loại vắc-xin phòng bệnh ung thư hữu hiệu thì có không ít bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tìm đến lục xà vương như giải pháp cuối. Chị Hường, một phụ nữ ngoài 40 tuổi, dáng người tiều tụy vì ung thư cổ tử cung, tâm sự với tôi về rắn lục trong tiếng thở thều thào: “Chị đọc báo, nghe người ta nói đã chiết xuất được dược phẩm ngừa ung thư từ rắn lục tre và lục đầu dồ nên áp dụng thử xem sao. Chị đã uống mật được ba con, nghe nói phải uống giá chót 20 con, mỗi tháng 1 con thì mới có tác dụng..."

Tìm hiểu, chúng tôi được biết trước đây trên một số báo chí có đăng bài viết của tác giả Đ.C.T về tác dụng chữa ung thư của mật và máu rắn hổ đất được áp dụng trên một số bệnh nhân bị ung thư giai đoạn đầu và đạt kết quả khả quan, nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức của Hội đồng khoa học về công trình nghiên cứu này mà đó chỉ là ghi nhận ban đầu. Chúng tôi vẫn chưa gặp được bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối nào nhờ dùng rắn hổ đất hay lục xà vương mà thoát cảnh hiểm nghèo.

Theo lời của những lái rắn thì lúc chưa phát sinh tin đồn rắn lục chữa bệnh ung thư, họ chỉ gom các con lục xà trọng lượng từ 300g trở lên và có chiều dài khoảng 50cm; nay vì nhu cầu rắn lục ngày càng tăng, tất tần tật rắn lục, từ bé như chiếc đũa, dài chỉ hai gang tay, người ta cũng thu gom. Chỉ trong khoảng 30 phút mục kích tại chợ rắn, tôi thấy có hơn 20 con lục xà các loại được mua bán. Một phụ nữ kinh doanh lục xà tên Bình cho biết lồng rắn khoảng 50 con chị ta bán hết chỉ trong khoảng một tuần. “Có tuần, tôi bán cả trăm con nhưng vẫn có người cần, mối lái lắm khi không đủ hàng giao, tiếc dễ sợ...”.

Nguồn rắn lục tiêu thụ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh được cung ứng bởi các đầu nậu rắn tại chợ rắn Phụng Hiệp - Cần Thơ (nay là tỉnh Hậu Giang), vốn là chợ đầu mối rắn lớn nhất nước, và từ các thợ săn rắn chuyên nghiệp ở khu vực miền Đông Nam bộ. Lục xà nổi đình nổi đám ở miền Tây, lục xà lên ngôi ở TPHCM, lục xà theo những chuyến xe bí mật “du lịch” ra thị trường miền Bắc, làm cuộc viễn du sang Trung Quốc...
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo