1.600 cư dân 9 toà chung cư được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

10/03/2021 08:01 GMT+7

(NLĐO) - Trong số 4.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao được Sở Y tế Hà Nội xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có hàng trăm công nhân, nhân viên nhà hàng và khoảng 1.600 cư dân ở 9 toà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội vừa cho biết khoảng 4.000 công nhân, nhân viên nhà hàng, người dân ở 9 chung cư sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2. Mục đích của kế hoạch này là phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt là các trường hợp có thể không rõ nguồn gốc tại các khu vực nguy cơ để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

1.600 cư dân 9 toà chung cư được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 - Ảnh 1.

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 - Ảnh: Ngô Nhung

Sở Y tế Hà Nội xác định các khu vực nguy cơ trên địa bàn TP Hà Nội là nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp có liên quan đến người nước ngoài; khu vực có nhiều người nước ngoài thường xuyên sinh sống; nhà hàng, quán ăn phục vụ người nước ngoài (đặc biệt là người Hàn Quốc, Nhật Bản); các bến xe trọng điểm của thành phố, lưu lượng người qua lại lớn.

Đối tượng cụ thể là công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp; người dân đang sinh sống tại các khu vực có nhiều người nước ngoài cư trú; người thường xuyên làm việc tại các bến xe trọng điểm; người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với khách hàng tại các quán ăn, nhà hàng có khách nước ngoài.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 dự kiến thực hiện trong 2 đợt. Đợt 1 tại quận Nam Từ Liêm (khu vực dân cư) và huyện Hoài Đức (khu công nghiệp An Khánh) vào ngày 11-3 và 12-3; đợt 2 từ ngày 15-3 đến 19-3 tại các quận, huyện còn lại.

Theo kế hoạch có 4 khu, cụm công nghiệp với 1.500 công nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, bao gồm: Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh: 900 mẫu. Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ; cụm công nghiệp An Khánh, huyện Hoài Đức; khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh - mỗi nơi 200 mẫu.

Ngoài ra, 1.600 cư dân đang sinh sống, làm việc tại 9 tòa nhà cũng được triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2, bao gồm: Chung cư Golden West lake (151 Thụy Khuê, quận Tây Hồ): 100 mẫu; chung cư Imperia Garden (Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân): 100 mẫu; khu đô thị Splendora (An Khánh, huyện Hoài Đức); toà nhà PVI (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy); toà nhà Cornerstone (16 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm); chung cư Golden Palece (Nam Từ Liêm); Keangnam (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm); khu đô thị Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm); chung cư Vinhome Sky Lake (Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm) - mỗi nơi lấy 200 mẫu.

Đợt xét nghiệm sàng lọc này cũng được thực hiện với các công nhân viên, người thường xuyên làm việc tại 5 bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm); bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai); bến xe Gia Lâm (quận Long Biên); bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) - mỗi nơi 100 mẫu.

Ngoài ra, nhân viên phục vụ tại 4 nhà hàng, bao gồm: Chuỗi nhà hàng khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm); các nhà hàng, quán ăn phục vụ khách nước ngoài tại quận Tây Hồ, quận Hoàn Kiếm, quận Cầu Giấy - mỗi nơi 100 mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2.