Vì sao nhân sự bất động sản dễ biến động nhất?

Chủ nhật, 07/10/2018 22:39

Có một thực tế trên thị trường hiện nay là nhân sự lĩnh vực bất động sản (BĐS) dễ biến động nhất trong các ngành nghề. Trường hợp nhân viên sales gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm trở lên khá thấp.


Vì sao nhân sự bất động sản dễ biến động nhất? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Biến động mạnh và khó tuyển dụng

Doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân viên, chuyên viên kinh doanh BĐS là câu chuyện không còn lạ lẫm với ngành địa ốc những năm gần đây. Rất nhiều DN lên chiến dịch tuyển quân số rầm rộ với số lượng vài chục đến vài trăm người trong một đợt. Tuy nhiên, hầu hết đều không thể tuyển đủ chỉ tiêu cần thiết.

Có nhiều nguyên nhân khiến việc tuyển sales BĐS gặp khó khăn, trong đó theo ghi nhận đa phần nhân sự lĩnh vực này là làm "trái ngành" nhảy qua BĐS nên sự ổn định không cao. Chưa kể, so với những ngành nghề khác, sales BĐS là nghề mà có thu nhập không ổn định, biến động phụ thuộc vào thị trường, khách hàng và bản thân sales. Vì thế, người lao động lĩnh vực này không mấy mặn mà. Ngoài ra, chính sách của công ty cũng ảnh hưởng một phần đến việc tìm kiếm nhân sự BĐS.

Sự biến động nhân sự trong ngành BĐS là dễ thấy nhất. Chính việc DN địa ốc thường xuyên tuyển dụng nhân viên sales cũng là một minh chứng cho điều này.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Asian Holding cho rằng, ngành nghề nào phát triển nóng thì đều có sự biến động về nhân sự. Trong đó, BĐS là ngành biến động rõ nét. Trước đây, nhiều nhân sự gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm trở lại, hiện nay chỉ từ khoảng 3-6 tháng. Theo ông Hậu, thường nhân sự BĐS thay đổi là do yếu tố về ngành nghề, ở đâu có sản phẩm "ngon" là nhân viên "nhảy" sang chỗ đó.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Ngọc Châu, Tổng giám đốc Á Châu Land cho rằng, nhân sự BĐS hiện nay dường như không có độ "chịu khó" bằng ngày trước nên dễ biến động, chưa kể chính sách giữa các doanh nghiệp BĐS ngày càng cạnh tranh nhau nên nhân sự "nhảy việc" cũng tăng lên. Đơn vị nào có sản phẩm nhiều, chính sách đãi ngộ tốt hơn là lập tức sales tìm đến…có khi bán xong dự án được vài bữa cho doanh nghiệp này là sales tự động nghỉ một loạt sang doanh nghiệp khác.

Do đó, thực tế hiện nay việc nhân viên kinh doanh rời bỏ doanh nghiệp chỉ sau vài tháng, thậm chí vài tuần xảy ra không hiếm trong lĩnh vực BĐS.

Làm sao để giữ chân nhân sự?

Bản thân các doanh nghiệp luôn muốn giữ chân nhân viên và đi theo các dự án triển khai lâu dài, tuy nhiên thực tế thị trường đã khiến các ông chủ doanh nghiệp cũng phải xem việc biến động nhân sự như là chuyện cơm bữa…

Theo ông Huỳnh Ngọc Châu, chất lượng các sales BĐS bao gồm cả chất lượng về kỹ năng và sự gắn bó, điều này phụ thuộc vào từng phân khúc thị trường và sự đào tạo từ phía mỗi công ty. Tuy nhiên, cái quyết định phần lớn đến sự biến động nhân sự lại nằm ở chính những sales BĐS. Nếu sales làm việc không có tâm thì sự "chớp nhoáng" trong công việc là thường xuyên xảy ra.

"Muốn gắn bó được lâu với nghề thì bản thân sales BĐS phải yêu nghề đã. Yêu nghề này có nghĩa là phải đặt mục tiêu rõ ràng và có đam mê kiếm tiền. Yêu nghề là phải yêu tiền và làm ra tiền. Mà muốn làm ra tiền thì phải đặt mục tiêu 1 tháng làm ra bao nhiêu và quyết tâm đạt được điều đó. Nếu chỉ yêu nghề mà không đam mê kiếm tiền thì rất khó gắn bó lâu ở một chỗ", ông Châu chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Hậu thì cho rằng, muốn giữ được chân nhân viên, doanh nghiệp phải làm khác biệt, đổi mới cách làm. Ngoài những chính sách đãi ngộ như bảo hiểm, tăng lương, đi du lịch, nhân viên lâu năm có cổ phần ưu đãi cùng công ty… thì văn hóa doanh nghiệp phải mở; có thể xây dựng văn phòng làm việc nhiều cây xanh để tạo không khí và tinh thần làm việc.

Đặc biệt, bản thân doanh nghiệp phải có sản phẩm liên tục, sản phẩm tốt để cho nhân viên có cái làm. "Động lực để người lao động trong ngành địa ốc làm việc lâu dài không chỉ gói gọn ở lương, thưởng, hoa hồng mà còn nhiều yếu tố chi phối khác mà doanh nghiệp cần quan tâm", ông Hậu nhấn mạnh.

Theo một Giám đốc nhân sự có trụ sở tại Q.2, xây dựng văn hóa và thương hiệu doanh nghiệp tốt cũng là cách thu hút nhân sự và ở lâu dài với doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp biến động nhân sự hiện nay rơi vào các công ty nhỏ, chưa tập trung mạnh vào chương trình đào tạo nhân sự bài bản.

Theo Hạ Vy (Trí Thức Trẻ)

Gửi bình luận

VIETMAP giới thiệu nhiều sản phẩm mới

VIETMAP giới thiệu nhiều sản phẩm mới

Số hóa 15:15

Ngày 17-5, tại Hà Nội, Công ty CP Ứng dụng Bản Đồ Việt (VIETMAP) tổ chức sự kiện VIETMAP 2024 REVO với thông điệp "Revolution & more - Đổi mới và Hơn thế nữa"

Gắn kết và tràn đầy sức trẻ: Chất riêng của cộng đồng cư dân Phú Đông

Gắn kết và tràn đầy sức trẻ: Chất riêng của cộng đồng cư dân Phú Đông

Dự án 15:13

Bốn mùa sự kiện, nơi không ai bị bỏ lại, nơi thấy nhịp đập sôi nổi của tuổi trẻ, sự san sẻ nghĩa tình là xóm giềng, của cộng đồng lịch thiệp, gắn kết và văn minh,… Ấy là những gì cư dân trải lòng sau những năm tháng gắn bó cùng cộng đồng cư dân Phú Đông.

Triển lãm quốc tế ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tăng đến 30% quy mô

Triển lãm quốc tế ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tăng đến 30% quy mô

Vật tư 09:48

(NLĐO)- Ngày 16-5, tại TP HCM, Công ty TNHH MTV Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS) tổ chức buổi họp báo giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tại Việt Nam năm 2024.

STT GDC lập liên doanh với VNG, đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

STT GDC lập liên doanh với VNG, đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Số hóa 14:47

ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) và VNG Corporation (VNG) vừa công bố hợp tác về xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế tại TP HCM, Việt Nam. STT GDC được biết đến là một trong những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới hiện nay.

Phát Hoàng Gia - Chìa khóa thành công trong chiến dịch marketing

Phát Hoàng Gia - Chìa khóa thành công trong chiến dịch marketing

Doanh nhân 20:48

Công ty TNHH MTV Sự kiện Phát Hoàng Gia, với hơn 15 năm kinh nghiệm, tự hào là đối tác tin cậy, mang đến những giải pháp tổ chức sự kiện toàn diện, giúp khách hàng đạt được mục tiêu truyền thông và marketing hiệu quả.

VNG kinh doanh khả quan, tăng trưởng các mảng sản phẩm cốt lõi

VNG kinh doanh khả quan, tăng trưởng các mảng sản phẩm cốt lõi

Số hóa 14:57

Công ty cổ phần VNG vừa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán (BCTC) năm 2023. Kết quả kinh doanh ghi nhận những tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính.

Nhà in Lê Quang Lộc khai thác "Hệ thống máy in Offset tờ rời 5 màu cụm tráng phủ vecni gốc nước"

Nhà in Lê Quang Lộc khai thác "Hệ thống máy in Offset tờ rời 5 màu cụm tráng phủ vecni gốc nước"

Doanh nhân 14:53

Sáng 13-5, Công ty TNHH MTV (nhà in) Lê Quang Lộc (Thành đoàn TP HCM) tổ chức lễ vận hành khai thác thương mại "Hệ thống máy in Offset tờ rời 5 màu cụm tráng phủ vecni gốc nước".

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng

Tài chính 09:58

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) vừa khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.

VNG nỗ lực cho sự phát triển chung của ngành game Việt

VNG nỗ lực cho sự phát triển chung của ngành game Việt

Số hóa 09:57

Trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam (Gameverse) 2024, VNG và Roblox đã chính thức công bố việc hợp tác giữa 2 bên tại thị trường Việt Nam. VNG sẽ đồng hành cùng GameHub trong vai trò Hội đồng tư vấn.

Khởi công nhà máy chế biến hạt điều 6,5 triệu USD

Khởi công nhà máy chế biến hạt điều 6,5 triệu USD

Doanh nhân 17:00

Đây là một nhà máy hiện đại chuyên về chế biến điều tại Bình Phước dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2025, công suất 400.000 tấn/năm.

XEM THÊM