Thị trường
28/09/2017 10:00

Giờ check-out và quyền năng của lễ tân khách sạn

Khách sạn thường yêu cầu khách check-out lúc 12g trưa, bạn sẽ gặp rắc rối nếu trả phòng muộn.

Trong chuyến du lịch châu Âu mùa thu trước, J. Keith van Straaten, cây bút của trang tư vấn The Points Guy, qua đêm trong một khách sạn hạng sang tại Venice. Mải mê ngắm cảnh và mua sắm, Keith bỗng nhận ra đồng hồ chỉ 14g30, mà lẽ ra anh phải check-out lúc 12g. 

Giờ check-out và quyền năng của lễ tân khách sạn - Ảnh 1.

Thông thường các khách sạn luôn yêu cầu khách trả phòng lúc 12h. Ảnh: The Points Guy.

Khi Keith về khách sạn, thẻ chìa khóa không thể mở cửa phòng. Anh phải trả 150 euro, tương đương với giá thuê phòng một đêm, để nhận thẻ chìa khóa mới và lấy hành lý khỏi phòng.

Keith vẫn ấm ức trong lòng sau nhiều tháng, anh liên hệ với Michelle và Ted. Hai người bạn của anh có nhiều năm kinh nghiệm với vị trí lễ tân ở những khách sạn cao cấp tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.


Dưới đây là những câu hỏi của Keith và lời giải thích của khách mời về thủ tục check-out của khách sạn. Anh hy vọng có thể giúp nhiều người tránh sai lầm như mình.


Tôi đoán khách sạn khá công bằng khi bắt tôi trả phí. Có thực sự là ai đó đang chờ check-in phòng của tôi vào hôm đó không?

Michelle: Hầu hết khách sạn thường có 2 đến 3 phòng trống. Nếu đó không phải mùa cao điểm, bạn luôn tìm được phòng nghỉ nếu hỏi lễ tân.

Ted: Khả năng khách sạn kín 100% phòng là rất thấp, trừ phi một sự kiện lớn đang diễn ra trong thành phố.


Vậy lễ tân có thể thực sự làm gì để giúp khách? Khách sạn có chính sách thu thêm phí check-out muộn sao?

Ted: Lễ tân có thể quyết định rất nhiều thứ.

Michelle: Nhân viên lễ tân có thẩm quyền xử lý những tình huống như vậy, đặc biệt là trong một khách sạn cao cấp. Điều này phụ thuộc vào chính sách từng nơi, thường nhân viên sẽ có thẻ ưu đãi để tặng khách khi cần. Nhờ vậy khách có thể được miễn trả phí check-out muộn.


Lần sau tôi có thể làm gì khác nếu điều tương tự xảy ra?

Michelle: Bạn có thể hỏi: "Khách sạn có kín 100% phòng không? Có ai check-in phòng đó chưa?" hoặc đổ lỗi cho người khác: "Bỗng nhiên tôi có buổi meeting này nên không thể rời đi sớm được". Bạn cũng có thể gọi điện thoại trước để thông báo mình không thể trả phòng sớm, lễ tân sẽ biết thu xếp trong khả năng.

Ted: Nếu bạn đã thu dọn hành lý trước khi check-out, nhân viên khách sạn sẽ biết ý nhưng có thể họ vẫn dọn phòng để chuẩn bị cho khách tiếp theo.

Giờ check-out và quyền năng của lễ tân khách sạn - Ảnh 2.

Nổi nóng chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ. Ảnh minh họa: Pinterest.



Nếu tôi nói "Tôi muốn gặp quản lý" thì có hiệu quả không?

Michelle: Đó là điều tệ nhất bạn có thể nói ra. Thường việc liên hệ quản lý chỉ hữu ích khi có phàn nàn về chuyện gì đó thực sự nghiêm trọng, như có gián trên giường ngủ chẳng hạn.

Ted: Câu này hầu như không có tác dụng đâu.


Nếu tôi làm ầm ĩ lên thì sao?

Michelle: Lời nói chẳng mất tiền mua... Đừng ngốc nghếch mà làm loạn lên, nhất là khi bạn có lỗi. Nhân viên khách sạn có thể giúp bạn nếu họ muốn, và họ sẽ không thể giúp nếu họ không muốn. Khi ấy, bạn sẽ chẳng là gì trong mắt họ cả.


Nếu tôi đe dọa khách sạn? Hay nói rằng mình sẽ chấm điểm thấp trên các trang đánh giá?

Michelle: Phản ứng trước những lời đe dọa phụ thuộc vào từng quốc gia. Ví dụ, tại Đức, khách sạn thường rất chặt chẽ với khâu giữ phòng cho khách. Nếu muốn đe dọa "đánh vào kinh tế", bạn hoặc công ty của bạn phải đặt ít nhất 300 đêm tại khách sạn đó mỗi năm để có tầm ảnh hưởng nhất định.

Ted: Bạn có thể nói: "Tiếc quá, tôi sẽ cho tất cả mọi người trên TripAdvisor biết chuyện này", nhưng thế cũng chẳng ích gì trong trường hợp này.


Tôi có thể rời khỏi đó mà không phải trả thêm tiền không?

Ted: Như thể bạn đối thoại với thẩm phán và nói những câu phi logic như: "Tôi thú nhận mình đã vượt đèn đỏ, điều đó chẳng khiến ai có thai cả". Một số thẩm phán sẽ để bạn đi, một số thì không.

Michelle: Xét cho cùng, bạn vẫn có lỗi.

 

Khách sạn Henna tại Nhật Bản đưa robot vào thay thế nhân viên lễ tân để giúp khách làm thủ tục check-in. Video: Engadget.


Những điều bạn nên làm:

Thu dọn hành lý sẵn sàng trước ngày check-out. Như vậy bạn sẽ đỡ phải lo lắng khi tới giờ trả phòng, khách sạn cũng có thời gian chuẩn bị cho công việc của họ.

Hãy cử xử nhã nhặn. Bạn có thể học thêm vài thuật ngữ của ngành quản trị khách sạn để sử dụng khi cần.


Hãy thông báo với nhân viên khách sạn sớm, để họ có thời gian cân nhắc và nhượng bộ nếu có thể. Thông thường, khách sạn càng bình dân càng linh hoạt về thời gian check-out của khách, hiện nay một số nơi cũng có chính sách nhận/trả phòng 24/24.

Nếu bạn không thể thương lượng check-out muộn, hãy đúng giờ.


Theo Phạm Huyền (VNE)

Viết bình luận

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng cho cư dân

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng cho cư dân

Dự án mới 16:49

Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.

Yến sào Khánh Hòa được vinh danh “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 5 liên tiếp

Yến sào Khánh Hòa được vinh danh “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 5 liên tiếp

Sản phẩm 16:35

Ngày 4-5-2024, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh tại hạng mục Cúp vàng vì sức khỏe cộng đồng tại Lễ trao Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024. Đây là lần thứ 5 liên tiếp Công ty được trao tặng giải thưởng uy tín này.

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Dinh dưỡng – Sức khỏe 10:47

Hiện nay việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, công nhân, học sinh - sinh viên tại các trường học… là hoạt động không thể thiếu của tất cả cơ quan.

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Ngân hàng 15:16

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỉ đồng.

Sức bật của Eximbank

Sức bật của Eximbank

Ngân hàng 14:30

Với mong muốn tạo nên bước đột phá trong hành trình phát triển, hướng tới cột mốc 35 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã lên chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, quyết liệt trong việc triển khai chuyển đổi số để đưa Eximbank trở lại vị thế ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Doanh nhân 09:21

Theo thông tin vừa công bố, kể từ ngày 3-5-2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI).

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).