img

Các tuyến đường thu phí, đường BOT hư hỏng nhiều năm nhưng nhà đầu tư chỉ sửa chữa chắp vá và vẫn thu phí đều đều

----------


(eMagazine) Điểm mặt các tuyến đường “rách nát” - Ảnh 2.

Dự án có chiều dài 120 km, tổng kinh phí đầu tư 7.800 tỉ đồng, bao gồm 2 gói đầu tư theo hình thức BOT và 1 gói từ vốn trái phiếu Chính phủ.

Sau 3 năm, các đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định của QL1 xuống cấp nhanh đến mức khó tin, vá víu khắp nơi chẳng khác nào… tấm áo rách!

Ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu rõ nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường của dự án bị hư hỏng nặng; hệ thống an toàn giao thông chưa bảo đảm; mặt đường đọng đất, cát; hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại các nút này.

img
img

(eMagazine) Điểm mặt các tuyến đường “rách nát” - Ảnh 4.

Đoạn đường này dài 33 km, được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 1.000 tỉ đồng. Tháng 6-2015, tuyến đường thông xe sau gần 2 năm thi công.

Không lâu sau, tuyến này đã xuống cấp, hư hỏng. Nhiều điểm đường bị sụt lún, hằn sâu vết bánh xe tạo nên những "sống trâu" gồ ghề.

Công ty Trường Thịnh đã nhiều lần cho cào lớp nhựa mặt rồi trải lớp nhựa mới nhưng một thời gian sau, mặt đường tiếp tục hư hỏng, luôn chực chờ gây tai nạn.

"Đường xấu quá, từ Nam ra Bắc tỉnh nào tôi cũng đi qua nên chứng kiến nhiều đường bị lún, trong đó có tuyến đường tránh lũ này. Vừa chạy vừa căng mắt nhìn mặt đường chứ lơ mơ là xảy ra tai nạn khó lường" - anh Trần Văn Toàn, một tài xế xe tải Nam - Bắc, nói.

(eMagazine) Điểm mặt các tuyến đường “rách nát” - Ảnh 5.
(eMagazine) Điểm mặt các tuyến đường “rách nát” - Ảnh 6.

Trên tuyến đường tránh qua thị xã Cai Lậy có gần 100 ổ gà lớn nhỏ chỉ trên chiều dài khoảng 12 km.

Người dân ven đường sợ xảy ra tai nạn nên dùng giấy phản quang dán gần những ổ gà để cánh tài xế phát hiện, giảm tốc độ. Theo CSGT thị xã Cai Lậy, từ khi tuyến tránh đưa vào sử dụng, số vụ tai nạn tại đây tăng về số vụ và số người tử vong. Mặt đường nhỏ và quá nhiều "ổ gà" nên dễ xảy ra va chạm.

img
img
img

(eMagazine) Điểm mặt các tuyến đường “rách nát” - Ảnh 8.

Tại Km 47, mặt đường bị bong tróc cả đoạn dài. Các điểm hư hỏng rộng hơn 20 cm, dài từ 20 đến 60 cm. Tại các vị trí như Km 45, Km 27, Km 28, Km 29 cũng xuất hiện nhiều chuỗi "ổ voi, ổ gà" kéo dài chừng 10 m.

(eMagazine) Điểm mặt các tuyến đường “rách nát” - Ảnh 9.

Lưu thông trên tuyến đường này, nhiều tài xế lo lắng về sự an toàn và đặt nghi vấn về chất lượng công trình. "Với tốc độ cho phép 100 km/giờ, nếu tài xế không quan sát kỹ, lọt vào "ổ gà" lớn như vậy rất dễ gây tai nạn, nhất là vào ban đêm. Người ta thi công và kiểm soát chất lượng kiểu gì mà đường khai thác chưa lâu đã hư hỏng như vậy" - tài xế Nguyễn Đình Hùng (ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) ngao ngán.

Điều đáng nói là không chỉ đoạn 65 km từ TP Đà Nẵng đi Tam Kỳ bị hư hỏng, đoạn cao tốc từ TP Tam Kỳ đi tỉnh Quảng Ngãi vừa mới khánh thành vào ngày 2-9 vừa qua cũng xuất hiện nhiều vết lở tại các gói thầu như A1, A2...

Chỉ qua một trận mưa lớn đầu tháng 10 vừa rồi, nhiều đoạn taluy đã bị sạt lở, nhiều hạng mục biểu hiện xuống cấp, khó sửa chữa. Đặc biệt, thành cầu chui tại Km 76 đi qua huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) có một đường nứt rộng làm nghiêng mảng bê-tông rất nguy hiểm.

img
img
img
img

Lý giải như đùa

Ngày 9-10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đang triển khai lực lượng khắc phục các điểm xuất hiện "ổ gà" trên tuyến này.

Ông Thành lý giải nguyên nhân xuất hiện nhiều "ổ gà" trên cao tốc là do xe tải nặng lưu thông với lưu lượng lớn. Tình trạng "ổ gà" không trải dài, chỉ bị cục bộ.

(eMagazine) Điểm mặt các tuyến đường “rách nát” - Ảnh 11.

Tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ bình thường chỉ có lưu lượng hơn 2.000 xe lưu thông, nay lên gần 6.000 xe mà chủ yếu là xe tải. "Đối với xe tải nặng, chúng tôi chưa kiểm soát tải trọng. Một số vị trí xuất hiện "ổ gà" có thể do thoát nước chưa được tốt, do cao độ, trũng nước rồi bánh xe nặng đè lên nhiều sẽ bong luôn lớp bê-tông nhựa. Không phải do chất lượng lớp bê-tông nhựa mà vấn đề ở thoát nước. Nếu chất lượng bê-tông nhựa thì đã bị cả vệt dài" - ông Thành nói.

Đoạn cao tốc từ TP Tam Kỳ đi tỉnh Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác từ ngày 2-9 có ít "ổ gà" hơn, mỗi gói thầu chỉ có 2-3 điểm. Riêng đoạn 65 km đưa vào khai thác tháng 8-2017 thì mỗi gói thầu lên đến khoảng 10 điểm, đặc biệt gói thầu số 6 tại km 45 và gói 4 tại km 27 "ổ gà" nhiều hơn. Ông Thành cho biết thêm những chỗ bị xói lở taluy cũng đã được khắc phục xong.

“Phải đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục"

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Nói về những hư hỏng trên tuyến tránh QL1A tránh lũ nối liền 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy của tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, cho rằng: Tổng cục Đường bộ quản lý nên đơn vị này phải thường xuyên kiểm tra, sở chỉ giám sát và theo dõi. Nếu đường bị hư hỏng vượt quá 2,5 km thì sở yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh đi kiểm tra và đôn đốc nhà đầu tư sửa chữa.

Nhóm PV
Lên đầu Top

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên