Tiêu dùng
01/11/2017 16:36

Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ?

"Bố mẹ không muốn lắng nghe tôi. Chính tôi lại không lắng nghe con mình".

Đó là lời tâm sự của anh Ngọc, 1 phụ huynh của thế hệ Milennials, có con sinh ra trong những năm từ 1980 - 2000.

Những lời tâm sự thế này, không phải hiếm

Anh Ngọc sinh ra trong 1 gia đình công chức tại Hà Nội, từ nhỏ anh đã không phải thiếu thốn thứ gì. Nhưng, sự đầy đủ về vật chất lại không đi kèm với sự đồng cảm về tinh thần. "Bố mẹ luôn muốn tôi làm những điều họ muốn. Chính vì bố mẹ mà tôi đã không theo đuổi đam mê mỹ thuật mà chọn học ngành kỹ thuật cho ổn định",  anh Ngọc chia sẻ.

Anh từng nghĩ sẽ không bao giờ để chuyện tương tự xảy ra với con mình. Nhưng khi có con, anh chẳng ngờ mình lại đi đúng vào vết xe cũ. Đến lượt vợ chồng anh muốn con đi theo con đường đã định sẵn.

"Bọn trẻ bây giờ quá khác so với tuổi chúng tôi hồi xưa. Tôi không đoán nổi tâm lý của chúng", anh Ngọc nói.

Đây có lẽ là câu nói thường được các vị phụ huynh thốt ra nhiều nhất về con cái của mình. Giao tiếp với con cái đã khó, nhưng thời buổi này chính những tiện ích công nghệ cũng góp phần làm rào cản này tăng thêm. Bởi lẽ nếu như ngày xưa, nếu rảnh rỗi thì con cái hoặc là chơi cùng bạn bè, hoặc là loanh quanh ở trong nhà thì cũng bắt chuyện với bố mẹ, thì nay chúng có thể ôm những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng cả ngày mà không cần giao tiếp với gia đình một chút nào.

Thu hẹp những khoảng cách, có phải là bất khả?

Câu hỏi này khiến hàng trăm ngàn phụ huynh như anh Ngọc phải đau đầu.

Khó. Nhưng không phải không có cách. Chính công nghệ có thể là công cụ kết nối giữa con cái với bố mẹ. Quan trọng là dùng nó như thế nào.

Khi biết con thường xuyên dùng một mạng xã hội mà học sinh cấp 3 hầu như ai cũng có, anh Ngọc và vợ đã lập tài khoản, tìm hiểu hiểu mạng xã hội này và kết bạn với con. Những dòng trạng thái thường xuyên được gia đình cập nhật với nhau. Gia đình anh Ngọc cho biết khi nhìn thấy bố mẹ gửi lời mời kết bạn rồi dùng cái emoji (biểu tượng cảm xúc) mà chúng thường dùng, con gái anh chị đã chạy vội sang phòng mình ngạc nhiên:

"Con bé không thể tin nổi là bố mẹ cũng biết đến mạng xã hội này nên ngạc nhiên lắm. Lúc đầu còn đề phòng sợ bố mẹ "soi", nhưng sau thì con gái cũng thoải mái dần".

Bắt kịp xu thế công nghệ của con cái, nhưng ngược lại, cả nhà cũng đặt ra 1 quy tắc, là cứ một ngày mỗi tuần, cả nhà cùng dành thời gian đi chợ, nấu nướng và nói chuyện đã xảy ra trong cả tuần qua. Nhờ vậy mà cả gia đình vẫn kết nối trực tiếp với nhau, con cái chia sẻ chuyện học tập, tình bạn, còn bố mẹ cũng có cơ hội biết và tìm hiểu thêm các tiện ích mới trên smartphone.

Khi cả gia đình cùng chia sẻ

Có một điều đáng mừng là những gia đình như anh Ngọc bây giờ đang nhiều dần lên, không chỉ với bố mẹ - con cái mà còn tới cả ông bà. Như ông Nguyễn Công Anh, một cán bộ về hưu 62 tuổi chia sẻ : "Nhờ có con rể mà tôi biết đến Meed, cả nhà tôi giờ đều dùng Meed để tiết kiệm cũng như có kế hoạch chi tiêu hiệu quả".

Với đại gia đình nhà ông Công Anh, việc cả 3 thế hệ cùng nhau sử dụng một ứng dụng như Meed cũng đã không còn quá xa lạ. Với Meed, các thành viên trong gia đình thường xuyên chuyển tiền, nạp tiền điện thoại cho nhau … Riêng bản thân ông Công Anh và các con còn gửi cả tiết kiệm với Meed. Và thật may mắn, trong tháng 10 này, ông đã chiến thắng giải thưởng 200 triệu đồng trong chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận Máy Triệu Phú của Meed - Maritime Bank.

Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ? - Ảnh 1.

Ông Công Anh và con rể nhận giải thưởng 200 triệu từ ứng dụng Meed khi cùng tham gia tiết kiệm

"Đối với tôi, có một khoản tiết kiệm giúp tôi có một khoản riêng cất đi, không phải phụ thuộc con cái. Tôi tiết kiệm cũng không phải vì mong trúng thưởng, mà tiết kiệm cho chính mình thôi. Sau khi thắng 200 triệu đồng, tôi vẫn sẽ tiết kiệm tiếp", ông Nguyễn Công Anh chia sẻ thêm.

Nói thêm về Meed, đây là một ứng dụng giúp người dùng xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc. Để khuyến khích người dùng tạo lập thói quen tiết kiệm, Meed đưa ra chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận May Triệu Phú, với mỗi 200 ngàn trong tài khoản Tiết Kiệm Bảo Đảm, người dùng sẽ nhận được một phiếu dự thưởng với cơ hội trúng 200 triệu đồng. Chương trình này vẫn còn 1 giải thưởng 200 triệu đồng nữa.

Vốn dĩ các sản phẩm công nghệ thường hướng tới giới trẻ, nhưng những sản phẩm như Meed đôi lúc lại trở thành công cụ cho cả gia đình nhiều thế hệ kết nối, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để hiểu nhau hơn. Và đôi lúc, không chỉ là những người trẻ học hỏi từ những người đi trước, mà chính là những người lớn tuổi lại học hỏi được rất nhiều từ lớp trẻ năng động.

Về Meed:

Ứng dụng Meed là ứng dụng tài chính thông minh, giúp bạn dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động tài chính trên smartphone và kiếm tiền thông qua giới thiệu bạn bè và người thân. Meed khuyến khích tiết kiệm dài hạn, cho phép ứng trước tới 75% tiền tiết kiệm để tiêu xài. Chưa kể, thông qua tính năng SocialBoost, ngân hàng chia sẻ lại 50% thu nhập lãi suất cho cộng đồng người dùng Meed. Ứng dụng được bảo trợ bởi ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Maritime Bank. Với mục tiêu phát triển cộng đồng, Meed không hướng tới tối đa hóa lợi nhuận mà muốn đem tới cơ hội cho tất cả mọi người rũ bỏ những lo lắng về tài chính.

Tìm hiểu thêm về Meed tại: meed.net/vi

H.Yến

Viết bình luận

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Sản xuất - Kinh doanh 17:38

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7 giờ sáng ngày 26-4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ.