xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Bầu sô”: nghề kinh doanh ca sĩ

TR.L (CATP)

Sự phát triển ào ạt của dòng nhạc thị trường đã kéo theo nhiều loại hình, dịch vụ khác, như: múa minh họa, công ty tổ chức biểu diễn, phòng thu... Trong đó, tạo được sự chú ý nhất là nghề bầu sô mà người ta kháo nhau rằng đó là nghề hốt bạc.

Theo đúng nghĩa, bầu sô là một nhân vật quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến sự thành bại của ca sĩ. Ông bầu chuyên nghiệp phải là cả một hệ thống công ty chứ không phải chỉ một cá nhân mà đảm đương nổi. Ông ta phải lo được cho ca sĩ tất tần tật mọi thứ trên đời, ca sĩ chỉ có ''nhiệm vụ'' là ăn - ngủ - hát và tất nhiên phải trở thành ngôi sao. Muốn được thế, ngoài chuyện bỏ tiền ra, ông bầu còn phải am hiểu và có tầm nhìn xa để ''nhắm'' xem ca sĩ đó có thể trở thành ''sao'' hay không. Vâng, “sao'' thị trường hay “sao'' gì cũng được, miễn có ''sao”. Như Đ.T, N.P.H, Ư.H.P, Q.V... Trường hợp khác nhạc sĩ L.H, đi hát từ những năm 1990 nhưng mãi cho đến năm 2001 mới thực sự tạo được ''cơn sốt” vì may mắn gặp được ông bầu Vĩnh Thuyên. T.T cũng vậy, đi hát cũng từ thời L.H nhưng phải đến năm 2001 cô mới được đứng vào hàng ngũ của ngôi sao. Nhưng thực ra cô trở thành ''sao'' đâu phải vì hát hay - giọng hát của cô chỉ tầm tầm như hát karaoke - mà vì chiến lược lăng xê của các ông bầu (cô này có nhiều ''bầu'') khá chuyên nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có khá nhiều công ty có chức năng tổ chức biểu diễn, đào tạo ca sĩ đứng ra làm ''kinh doanh ca sĩ”, như: Công ty Giải trí AK đang dốc sức đầu tư vào hai ca sĩ Quách Thành Danh (trước đây là Văn Thanh Tùng và Hoàng Thế Khang; Công ty Tổ chức biểu diễn Nam Phương do nhạc sĩ Đinh Quang Minh ''chủ xị'', sau khi chấm dứt hợp đồng với nhóm F5 cũng đang đầu tư vào một nhóm khác có tên là VIPop; Công ty Nhạc Xanh của ca sĩ Nguyên Vũ cũng đang quản lý một vài nhóm nhạc trẻ; Công ty Đồng Dao là “bầu'' của Quách An An và Khánh Đăng; ông bầu Việt Hùng thì chọn Nhật Tinh Anh và Điền Thái Toàn; ông bầu Vĩnh Thuyên ngoài Lý Hải còn ''đầu tư” vào Vĩnh Tâm... Những hợp đồng này thường là được ký 5 năm với nhiều hình thức ăn chia khác nhau, có  trường họp thì ông bầu trả lương cho ca sĩ theo tháng, trường hợp khác thì chia theo tỉ lệ phần trăm, nhưng theo người trong cuộc thì đây là những vấn đề tế nhị, vì nhiều lý do không tiện công bố. Bên cạnh đó vẫn còn có những hình thức ''đỡ đầu”, giọng như trước đây. Dạng này thông thường chỉ xảy ra giữa cá nhân một nhạc sĩ và ca sĩ do có mối quan hệ quen biết với nhau, như nhạc sĩ Quốc Bảo đã từng giúp đỡ cho Trần Thu Hà, Ngô Thanh Vân và bây giờ là người mẫu Hồ Ngọc Hà; nhạc sĩ Hà Dũng cũng đang ''đỡ đầu'' cho ca sĩ trẻ Hồ Quỳnh Hương...

Những “hợp  đồng” đáng tiếc

Tất nhiên không phải hợp đồng nào cũng thành công và không phải ông bầu nào cũng có đủ khả năng đưa ca sĩ lên hàng ngôi sao  được. Cũng có nhiều trường hợp sau một thời gian đầu tư, cả hai đều quyết định ''giải tán'' (vì lý do tế nhị, chúng tôi không tiện nêu tên ra đây). Cũng có những trường hợp xảy ra kiện tụng rồi ầm ĩ trên báo vì sau một thời gian, người được lăng xê không khá lên được chút nào, như trường hợp của ca sĩ T.K và ông bầu H.A.T trước đây; hoặc những “hợp đồng miệng'' không rõ ràng rồi xảy ra tranh cãi, như chuyện của thầy trò nhóm M.N, bà bầu O. và M.T mà báo chí cũng đã từng đề cập. Các ''hợp đồng'' không bình thường giữa bà bầu T.N và N.P.H, ông bầu H.T và Đ.T cũng đã khiến người ta hoài nghi về cái giá của sự nổi tiếng. Mới đây, trong giới bầu sô lại rộ lên chuyện của ông bầu V.H và ca sĩ N.T.A. Theo nguồn tin riêng chúng tôi được biết, chính N.T.A đã vi phạm hợp đồng bởi chỉ mới 14 tháng ký kết (thời hạn hợp đồng là 5 năm) mà chàng ca sĩ đã đòi tăng mức lương hằng tháng thêm 2 triệu đồng. Vấn đề này, V.H cho biết sẽ tổ chức buổi họp báo để công khai làm sáng tỏ mọi chuyện trong nay mai.

Nếu xét ở góc độ kinh doanh thì bầu sô cũng là một nghề như bao nghề khác trong xã hội, có thành đạt hay thất bại cũng là lẽ thường tình. Nhưng người làm nghệ thuật là người của công chúng, nhất cử nhất động đều được (hoặc bị) công chúng quan tâm nên thiết nghĩ những người trong nghề cần thận trọng trong đầu tư và những ca sĩ chưa có ''bầu'' nên cân nhắc kỹ mọi vấn đề trước khi đặt bút ký kết giao phó “vận mệnh'' của mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo