xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đúc trống đồng, kiếm lệnh tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

<P>B.T.C </P>

(NLĐO)- Theo Chủ tịch Liên Chi hội Di sản văn hóa Việt Nam (DSVHVN) tỉnh Thanh Hóa, ông Hồ Quang Sơn, nhân kỷ niệm 60 năm ngày phong hàm và 97 năm ngày sinh nhật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Liên Chi hội sẽ tổ chức lễ đúc trống đồng và thanh kiếm lệnh dâng tặng người.

Cũng theo ông Sơn, ngày 22-5, Liên chi hội DSVHVN tỉnh Thanh Hóa, Hội cổ vật Thanh Hóa và Bảo tàng tư nhân Hoàng Long sẽ tổ chức lễ đúc trống đồng và kiếm lệnh theo nghi thức truyền thống; ngày 28-5 sẽ làm lễ dâng tặng tại nhà riêng của Đại tướng (Văn phòng Đại tướng đã có văn bản thống nhất mẫu cũng như ngày trao tặng).

Theo TTXVN, trống đồng tặng Đại tướng sẽ có đường kính 60 cm (biểu tượng 60 năm ngày phong hàm Đại tướng) và cao 48cm (với ý nghĩa tượng trưng năm 1948 - năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh phong hàm Đại tướng), mô phỏng theo nguyên bản của chiếc trống đồng đẹp nhất Thanh Hóa được tìm thấy ở Quảng Xương năm 1934. Mặt trống sẽ khắc họa tiết nhà sàn, chim lạc và người đang nhảy múa. Trên thân trống sẽ có các hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến dịch giải phóng Sài Gòn. Tang trống là hình ảnh thuyền người, gắn với văn hóa sông nước của người Việt cổ.

Thanh kiếm lệnh có chiều dài 67cm, trong đó chuôi kiếm dài 19 cm, lưỡi kiếm dài 48 cm (cũng tượng trưng cho năm 1948), mô phỏng theo họa tiết của nền văn hóa Đông Sơn. Lưỡi kiếm sẽ có những hình ảnh bộ đội cụ Hồ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ,...

Cả chiếc trống đồng và thanh kiếm lệnh sẽ được đúc theo phương pháp đúc đồng truyền thống của Đông Sơn. Cơ sở đúc đồng của nghệ nhân Thiều Quang Tùng (chi hội trưởng chi hội phục hồi và bảo tồn nghề truyền thống Đông Sơn) đảm nhiệm thi công. Theo nghệ nhân Thiều Quang Tùng, để đúc hoàn thiện một chiếc trống đồng phải mất hơn 2 tháng và hiện nay các khâu chuẩn bị như: đắp đất làm khuôn, lên khuôn, nung khuôn, làm bìa ngoài đã cơ bản hoàn thành; khuôn kiếm cũng đang gấp rút được hoàn thiện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo