Hồng Vân đa đoan

Chính sự thông minh, năng động đã biến NSƯT Hồng Vân thành người phụ nữ đa đoan. Nhưng đa đoan để có được một hệ thống sàn diễn mang thương hiệu Hồng Vân như hôm nay lại chính là đích đến mà chị hằng mơ ước.

Có thể nói, Hồng Vân là gương mặt nữ nổi trội nhất so với những nghệ sĩ cùng thế hệ. Cũng tương tự như nam nghệ sĩ kịch nói Nguyễn Việt Anh,  đến với nghề bằng tài năng bẩm sinh, Hồng Vân thường vào vai với một phong thái thoải mái, nhẹ nhõm, cứ như chơi.  Chị nói mình may mắn được trời phú cho chút tài... bắt chước nên không mấy khó khăn khi phải đóng các nhân vật khác mình. 


Tài năng biến hóa


Với vóc dáng cao ráo và gương mặt đẹp, ngay khi mới vào nghề, Hồng Vân đã từng hớp hồn người xem qua hàng loạt vai: Nàng Nadia tươi trẻ, hài hước trong Số phận trớ trêu (kịch Liên Xô); cô thư ký Galia lém lỉnh trong Điều thiêng liêng nhất (kịch Liên Xô); Hồng gái điếm thông minh, tinh quái trong Chuyện lạ (tác giả Lê Duy Hạnh).

Đồng thời, chị cũng chinh phục người xem bằng những vai diễn nặng ký: Một Thị Bình nhiều xót thương trong Lôi Vũ (tác giả Tào Ngu);  một bà Hậu sắc sảo, đoan trang trong Ngôi nhà không có đàn ông (tác giả Ngọc Linh).  Rồi bất ngờ xuất hiện với vai bà Thuận - một bà già lao công người Bắc -  trong vở kịch truyền hình Đợi đến mùa xuân, Hồng Vân lại giới thiệu thêm một thế mạnh mới của mình: đóng những vai nói tiếng Bắc.


Hồng Vân trong vở Mẹ và người tình. Ảnh: GIA TIẾN


Thế mạnh này càng làm khán giả thích thú khi Hồng Vân nhập vai một bà vợ nói tiếng Bắc trong tiểu phẩm Dính chùm (tác giả Thế Ngữ) trên truyền hình (vai diễn đem về cho chị giải Diễn viên truyền hình được yêu thích nhất), để rồi từ đó, các vai kịch nói tiếng Bắc xuất sắc như bà Phó Đoan (Số đỏ), mẹ Đốp (Giải oan Thị Mầu), bà Chóp (Kỹ nghệ lấy Tây),... đã trở thành một phần quan trọng làm nên sự đa dạng trong diễn xuất của Hồng Vân trên các sàn diễn.

Cùng với tiếng tăm đạt được trong nghề là những hợp đồng sô diễn tới tấp bay đến. Những tiểu phẩm như Bà mất gà ông mất nết, Tệ hơn vợ thằng Đậu,... đã đưa chị đi khắp sàn diễn trong Nam ngoài Bắc, ra cả nước ngoài, từ Mỹ, Úc đến châu Âu...


Mẹ (NSƯT Hồng Vân, phải) và con gái (Hoàng Châu) cùng diễn trên sân khấu.


Ngôi sao của các ngôi sao  


Từ khi mở ra Sân khấu Phú Nhuận, chị đã được gắn thêm chức danh “bà bầu”. Hồng Vân nói, chị lập sân khấu vì thương đàn em chứ hoàn toàn không vì nhắm đến lợi nhuận. Vì để có lợi nhuận, chị đã có nhà hàng Ngã ba sông.  Ngày còn là khách của các sân khấu với vị trí ngôi sao, Hồng Vân đã không ít lần cám cảnh cho “thân phận” của những diễn viên trẻ dẫu có tài cũng khó có cơ hội chen chân với những “cây đa, cây đề”. 


Hồng Vân đoạt giải Mai vàng 2003.

Hai lần nhận giải Nghệ sĩ được yêu thích nhất năm 1991, 1992 (tiền thân Giải Mai Vàng) và hai lần đoạt Giải Mai Vàng, năm 1998 (vai thầy bói Bịp trong vở Muỗi ngày), năm 2003 (vai chị Dậu trong vở Chị Dậu) có lẽ hãy còn quá ít so với những thành tựu mà nghệ sĩ kịch nói Hồng Vân đã đóng góp cho nền sân khấu nước nhà trong hơn 20 năm qua.  Có thể xem Hồng Vân nằm trong số rất hiếm hoi những nghệ sĩ mà người đời ví như “má bảy” Phùng Há và “kỳ nữ” Kim Cương ở thế hệ trước, vừa xuất sắc trong vai trò diễn viên vừa giỏi giang ở cương vị người quản lý đoàn hát.

Lúc ấy chị đã quyết tâm tạo dựng cho mình một sân khấu riêng để đưa những tài năng còn khuất lấp ấy về để tạo đất cho họ được tỏa sáng. May mắn thay, ước vọng đó của Hồng Vân đã thành hiện thực. “Sân khấu Hồng Vân” giờ đây không chỉ có một ở Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận, mà vừa phát triển thêm cơ sở 2 tại rạp Kim Châu (cũ) trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Những diễn viên trẻ ngày nào như: Anh Vũ, Thanh Vân, Hòa Hiệp, Đức Thịnh, Thái Hòa, Thanh Thúy,... bây giờ đã thành danh, thực sự có vị trí trong lòng công chúng, đồng thời cũng là những cộng sự đắc lực giúp sân khấu của Hồng Vân  ngày một thăng tiến cả về nghệ thuật lẫn doanh thu.

Sau ba năm đầu, lấy nhà hàng (Ngã ba sông) làm chỗ dựa cho nhà hát, giờ đây, sân khấu của Hồng Vân đã có thể sống khỏe với các kịch mục phong phú của mình. “Bà bầu” Hồng Vân đã dần thay thế vai trò “ngôi sao” Hồng Vân trên sàn diễn.

Nhường sân khấu “mặt tiền” cho lớp trẻ, Hồng Vân bây giờ rất hài lòng với vị trí “sân sau” của mình, bên cạnh vai trò người quản lý, thỉnh thoảng “trả nợ” học hành bằng việc làm đạo diễn. Chính sự thông minh, năng động đã biến Hồng Vân thành một người phụ nữ đa đoan.  Nhưng đa đoan để có được một hệ thống sàn diễn mang thương hiệu Hồng Vân như hôm nay lại chính là đích đến mà chị hằng mơ ước từ xuất phát điểm: lòng ái mộ đến say mê nghệ sĩ Thanh Nga tài danh.

Từ thần tượng đến thành công

Sinh ra trong một gia đình theo các ngành khoa học tự nhiên (bố là tiến sĩ sinh hóa, mẹ là kỹ sư hóa học) nhưng vì rất mê nghệ sĩ Thanh Nga, ước ao sau này sẽ trở thành một cô đào cải lương như thần tượng, nên Hồng Vân chọn con đường đi cho riêng mình.  Chị thi vào Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (tiền thân Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh ngày nay) và đậu thủ khoa. 


Có thể nói, Hồng Vân là người vừa thành đạt ở con đường nghệ thuật vừa có duyên với tài lộc. Với Hồng Vân, nghệ thuật và tiền bạc có một mối tương giao như nước với thuyền, nước lên thuyền lên.  Từ một người chọn nghề chỉ vì lòng ái mộ thần tượng, có không ít lo lắng về tương lai, Hồng Vân đã nhờ nghề mà có được cuộc sống khá tươm tất. Sau những gì chị đã thành đạt trên sàn diễn, cống hiến cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà và có vị trí trong lòng công chúng, mới thấy con đường chị đã chọn để bước chân vào đời là hoàn toàn đúng đắn.

TÀI TRỢ GIẢI MAI VÀNG LẦN THỨ XV- 2009

Cát Vũ
Tags :

Xem bài theo ngày