xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghệ sĩ Thanh Thủy - “Gừng càng già càng cay”

Thanh Hiệp

Trong năm 2007, nghệ sĩ Thanh Thủy có ít vai diễn, nhưng tất cả đều là những vai thân phận, tìm được sự đồng cảm sâu sắc ở người xem. Một năm mà theo lời chị: “Tôi đã có được sự độc lập trong cách chọn lựa chốn đi về để sáng tạo và phát triển nghề nghiệp. Tuy ít vai nhưng đều là những vai có số phận dữ dội, cuốn hút tôi đi tìm chìa khóa sáng tạo trong ngổn ngang những suy nghĩ về nhân vật”

Thanh Thủy là vậy, chị luôn muốn làm mới chính mình trong cách nghĩ, cách diễn và cả việc biết lắng nghe những lời góp ý để điều chỉnh một cách hợp lý cho vai diễn. Vai Nguyễn Thị Anh trong vở Bí mật vườn Lệ Chi (đạo diễn NSƯT Thành Lộc) là một điển hình cho cách làm việc của chị. “Tôi đọc từng lời, hiểu rõ từng chữ trong kịch bản của tác giả Hoàng Hữu Đãn – chị kể, để tự làm một bài toán chiêm nghiệm cho chính mình về những suy nghĩ mới sau 5 năm tái diễn. Tôi cảm ơn sân khấu IDECAF, một tập thể đã đoàn kết, hết lòng vì nghệ thuật để cùng làm nên một tác phẩm nghệ thuật góp phần đưa lịch sử đến gần hơn với công chúng trẻ”.

Nhân vật Nguyễn Thị Anh của Thanh Thủy qua bản dựng mới của NSƯT Thành Lộc vì thế mà mãnh liệt hơn, dữ dội hơn nhưng cũng nhận ra được tội lỗi và tâm địa khao khát quyền lực của mình. Ngoài vai diễn này, Thanh Thủy còn có một vai bà Lan (vở Ghen tuông kỳ cục án – đạo diễn NSƯT Hồng Vân) – một người phụ nữ yêu chồng đắm đuối và ghen tuông hết sức khác người. Quay hẳn 180 độ so với tính cách kinh điển của Nguyễn Thị Anh, vai bà Lan của Thanh Thủy làm khán giả tại Sân khấu Kịch Phú Nhuận cười giòn giã. Rồi còn nữa, vai bà Tám vui tính trong vở Người nhà quê (Kịch Nụ cười mới – đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu), cũng dí dỏm đầy ngẫu hứng, nhưng lại chất chứa nỗi niềm đồng cảm với thân phận người xa quê. Vở kịch nói về cách ứng xử của người nhà quê – hay đúng hơn là người Nam Bộ trước lỗi lầm biết hối cải nhất là những người trẻ tuổi. Và Thanh Thủy đã là một bổ sung không thể thiếu bên cạnh những màn tung hứng của Hoài Linh.

Một năm, chỉ với ba vai diễn ở ba phong cách sân khấu khác nhau, nhưng đều để lại ấn tượng. Thanh Thủy quả xứng với câu nhận xét: “Gừng càng già càng cay” của tác giả Lê Duy Hạnh khi ông xem chị và Hoài Linh diễn trích đoạn Người nhà quê tại Liên hoan Nửa thế kỷ sân khấu Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vừa qua.

Hiện nay, Thanh Thủy đang tập ráo riết với hai vai diễn mới: vai mẹ Huy (vở Nhân danh công lý – đạo diễn Đức Thịnh) trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận (sẽ phúc khảo ngày 16-10) và vai cô gái trong vở Thiên thần không cánh (tác giả Minh Nguyệt), do chính chị đạo diễn trên sân khấu Nhà hát Bến Thành. Thanh Thủy bảo: “Đó là hai vai diễn mới đòi hỏi tôi phải nỗ lực hơn nữa. Lại có thêm áp lực cho chính mình”.

“Tôi bắt gặp ở Thủy chất ngẫu nhiên rất duyên khi cùng làm việc chung trên sân khấu Nhà hát Hòa Bình cách đây 12 năm, đó là vở Tứ hỉ đại náo Sài Gòn. Sau này tôi lại có nhiều vai diễn chung với Thủy và có lúc cười giòn giã với cái chất ngẫu nhiên mà Thủy đem vào nhân vật. Điều tôi ghi nhận là sự cố gắng để đa đạng hóa vai diễn của Thủy, một nghệ sĩ có thể làm khán giả khóc, cười và bực bội trước cá tính lẳng lơ, độc đoán. Thủy đã làm được và sẽ tiến xa”.

(NSƯT Ngọc Giàu)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo