xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nguyễn Huỳnh - Mảnh vá cuộc đời

Thanh Hiệp

Đâu đó trong nhân vật Linh có một phần đời của Nguyễn Huỳnh. Vì hơn ai hết anh nhận ra rằng ngoài tình yêu lứa đôi, tình yêu nghệ thuật chính là điểm tựa giúp cho nhân vật Linh cũng như anh đứng dậy làm lại cuộc đời

Trên màn ảnh nhỏ mỗi chiều, khán giả xem bộ phim Chuyện tình yêu của Hãng phim Latta đã bắt gặp một gương mặt diễn viên quen thuộc trong vai trùm mafia buôn lậu ma túy Nghiêm do Nguyễn Huỳnh thể hiện. Sau 6 năm cai nghiện ma túy, Nguyễn Huỳnh đã trở lại phim trường vẫn phong độ, nhanh nhẹn, đôi mắt tinh tế và nụ cười thân thiện như ngày nào.

Giã từ dĩ vãng buồn

Trong buổi lễ tổng kết chiến dịch 162 do Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM tổ chức cách đây không lâu, Nguyễn Huỳnh đã làm cho mọi người xúc động. Trước đây, trong một lần sa ngã, anh đã đánh mất tương lai, sự nghiệp và phụ lại lòng tin yêu của khán giả dành cho một diễn viên triển vọng. Giờ đây, sau những tháng ngày đi tìm lại chính bản thân mình, Nguyễn Huỳnh nay đã có thể nở nụ cười để trở lại với con đường hoạt động nghệ thuật của mình.

Nguyễn Huỳnh kể, đợt ra quân đưa văn nghệ đến với các học viên cai nghiện do Hội Nhà báo TPHCM tổ chức với sự tham gia của các ca sĩ: Phương Thanh, Minh Thuận, Hồng Ngọc, Hoàng Thanh, Long Nhật... đã mang đến cho Nguyễn Huỳnh nhiều cảm xúc để anh sáng tác kịch bản Mảnh vá cuộc đời. Kịch bản là một tác phẩm tích cực hưởng ứng chủ trương ba giảm của TPHCM, sớm đưa hơn 30.000 thanh thiếu niên đang học tại 17 trường, trung tâm cai nghiện về với gia đình.

Nguyễn Huỳnh cho biết anh đã đầu tư viết kịch bản này và gởi cho Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TPHCM. Câu chuyện kể về ba người bạn: Linh, Lộc và Trang, họ đều có những ước mơ đẹp, nhưng Linh nghe theo lời bạn bè, chôn thân mình vào làn khói trắng. Nhờ tình bạn, tình yêu, Linh đứng dậy làm lại cuộc đời. Đâu đó trong nhân vật Linh có một phần đời của Nguyễn Huỳnh. Vì hơn ai hết anh nhận ra rằng ngoài tình yêu lứa đôi, tình yêu nghệ thuật chính là điểm tựa giúp cho nhân vật Linh cũng như anh đứng dậy làm lại cuộc đời.

Tin yêu cuộc đời hơn

Xúc động kể về những ngày đầu vừa bước chân vào Trường Điện ảnh TPHCM, Nguyễn Huỳnh đã có những người bạn học chân thành, vui tính như: Lê Tuấn Anh, Ngọc Hiệp, Võ Thế Vỹ... Mùa tốt nghiệp khoa diễn viên điện ảnh năm 1991 với vở Mùa tôm, anh đã để lại cho khán giả nhiều dấu ấn đẹp. Ra trường, anh được nhiều đạo diễn chú ý bởi gương mặt hiền lành, hình thể khỏe khoắn, nam tính. Anh được mời thử sức với những nhân vật gai góc, bụi đời nhưng quay về hướng thiện ở cuối phim. Từ năm 1997 đến 1999, tên tuổi Nguyễn Huỳnh được biết đến qua các vai chính trong phim: Giã từ dĩ vãng, Bến bờ khát vọng, Chuyến tàu hoàng hôn, Sóng gió đời người, Người về từ nghìn trùng, Cô nữ sinh bướng bỉnh... Nguyễn Huỳnh còn mơ ước được làm một vài phim nào đó về quê hương Bến Tre của mình.

Từ khi được nhà trường cho hồi gia đến nay, Nguyễn Huỳnh đã tham gia đóng 4 bộ phim. Mỗi tính cách nhân vật đều để lại cho anh nhiều bài học sâu sắc. Vai đầu tiên là Nghiêm – một trùm xã hội đen khét tiếng trong phim Chuyện tình yêu. Anh kể: “Nhân vật này được tôi thể hiện bằng sự cảm nhận sâu sắc qua lời kể của những học viên đến trường sau tôi. Có rất nhiều hoàn cảnh đáng thương mà khi tiếp xúc họ kể cho tôi nghe. Các em cũng như tôi, ân hận về quá khứ sai lầm nhưng tựu trung là yêu quý cuộc sống tương lai.

Vai diễn kế tiếp, Nguyễn Huỳnh được giao vai ông cán bộ già về hưu tên Hải trong phim Nhịp đập trái tim. Khi diễn, anh hình dung dáng đi xiêu vẹo của những phụ huynh trên khắp mọi miền đất nước đến trại thăm nuôi con em mình. Những giọt nước mắt mừng vui, những ánh mắt nhìn da diết của họ đã giúp anh thể hiện vai ông Hải đầy tâm trạng. Vai Ba Tĩnh – cán bộ xã bảo thủ, độc đoán trong phim Miền đất phúc (đạo diễn Đinh Đức Liêm) - là một góc cạnh khác cho Nguyễn Huỳnh những suy nghĩ về một số cán bộ không mấy thiện cảm với học viên khi họ hồi gia. Có nhiều bạn trẻ sau vài ngày về với gia đình đã ôm ba lô xin trở lại trường: “Người ta vẫn còn kỳ thị với em, thôi cho em ở đây suốt đời với các bạn”. Nguyễn Huỳnh xúc động nói: “Cái khó của chúng tôi là vượt qua sự kỳ thị. Xin hãy mở vòng tay đón các bạn học viên về với xã hội. Họ có trở thành người tốt hay không còn phụ thuộc vào thái độ đối xử của xã hội”. Vai diễn thứ tư, trung úy quân đội Sài Gòn Thặng trong phim Bông hồng trà (đạo diễn Trần Ngọc Phong) lại cho Nguyễn Huỳnh nhiều suy nghĩ: “Họ cũng là con người nhưng sống theo hoàn cảnh. Nắng bề nào che bề nấy. Bài học rút ra từ nhân vật này là sự hướng thiện của tâm hồn. Làm 10 điều thiện không có tính trừ cho một lần làm ác”.

Có thể nói chính nhiệt huyết về một tương lai biết làm lại từ đầu đã châm đầy ước mơ của Nguyễn Huỳnh, giúp anh tự tin đi tiếp con đường đã chọn. Anh khoe: “Anh Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Nhị Xuân – Hóc Môn đã đánh tiếng mời tôi về gầy dựng phong trào văn nghệ cho các bạn thanh thiếu niên trong trường. Thời gian rảnh không đi đóng phim, tôi lại về trường với vai trò cán bộ phụ trách đội văn nghệ, góp phần giúp các em sớm trở về hòa nhập vào cộng đồng. Tôi cảm thấy tin yêu cuộc đời hơn sau lần vấp ngã”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo